Chuyên mục


Đèn xe "độ" thế nào mới đăng kiểm được?

28/03/2023 17:25 (GMT +7)

Xe có thể thay đổi đèn theo kiểu loại khác nhưng chủ xe không được tự ý thay đổi mà phải sử dụng loại đèn được chứng nhận, công bố hợp quy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đèn chiếu sáng phía trước và phải làm các thủ tục liên quan đến việc thay đổi, cải tạo theo quy định.

Liên quan đến việc nhiều chủ xe cho rằng quy định mới trong Thông tư 02 mới ban hành của Bộ GTVT cho phép "độ, chế" đèn xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo người dân cần hiểu đúng nội dung quy định.

Cụ thể, tại Phụ lục II Thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tại hạng mục kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước đã bỏ quy định “Không đúng kiểu loại” ở hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng.

Xe có thể thay đổi đèn theo kiểu loại khác nhưng chủ xe không được tự ý thay đổi mà phải sử dụng loại đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Xe có thể thay đổi đèn theo kiểu loại khác nhưng chủ xe không được tự ý thay đổi mà phải sử dụng loại đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, chủ xe, người dân không nên nhầm lẫn quy định này. Bởi theo Luật Giao thông đường bộ quy định “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt".

Mặt khác, Thông tư số 12/2022/TT-BGTVT cũng quy định: Đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là mặt hàng thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT nên các đèn chiếu sáng phía trước khi lắp lên xe (kể cả trong trường hợp thay thế) phải là loại đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy định (cơ sở sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu đèn chiếu sáng phía trước của xe phải làm thủ tục chứng nhận hoặc công bố hợp quy trước khi đưa ra thị trường).

Do đó, Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân phải hiểu đúng: Đèn chiếu sáng phía trước là một linh kiện ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn kỹ thuật của xe và các xe cùng tham gia giao thông nên hiện nay quy định các nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam đều yêu cầu đèn chiếu sáng phía trước, trước khi được lắp đặt lên xe phải được chứng nhận thoả mãn các yêu cầu về đặc tính quang học quy định tại các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn quốc gia.

Đối với các đèn đã được chứng nhận thì khi sử dụng cho một loại xe cụ thể phải thoả mãn các yêu cầu về lắp đặt đèn trên xe như: số lượng, vị trí lắp đặt, khoảng cách giữa các đèn, tình trạng hoạt động của đèn, các yêu cầu về cường độ, độ lệch...

Xe có thể thay đổi đèn theo kiểu loại khác nhưng chủ xe không được tự ý thay đổi mà phải sử dụng loại đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến đèn chiếu sáng phía trước và phải làm các thủ tục liên quan đến việc thay đổi, cải tạo theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, đèn được thay thế phải đáp ứng được yêu cầu lắp đặt và phải đạt các yêu cầu về độ lệch, cường độ sáng khi kiểm định.

"Theo quy định cũ (Thông tư 16/2021/TT-BGTVT) cho thấy bất cập bởi nhiều phương tiện sản xuất lâu năm đến nay không còn tiếp tục phân phối trên thị trường do đó, các phụ tùng của xe cũng không phổ biến. Quy định bắt buộc phải lắp đèn đúng kiểu loại khi thay thế đèn hỏng đã gây ra nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Do đó, Ban soạn thảo đã lắng nghe ý kiến của người dân và sửa đổi quy định trên", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Xe không thể di chuyển đến đơn vị đăng kiểm, kiểm định thế nào? Khoản 2, Điều 5 của Thông tư 02 quy định xe cơ giới phải được kiểm định trên dây chuyền kiểm định, trừ các trường hợp như:

Xe cơ giới chưa qua sử dụng thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu;

Xe cơ giới quá khổ, quá tải không vào được dây chuyền kiểm định: Hạng mục kiểm tra sự làm việc và hiệu quả phanh hoặc hạng mục khác không thực hiện kiểm tra được trên dây chuyền kiểm định (nếu có) được thực hiện trên đường thử ngoài dây chuyền hoặc thực hiện kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm theo quy định;

Xe cơ giới không thể di chuyển đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định, bao gồm: Xe cơ giới không tham gia giao thông đường bộ; Xe cơ giới hoạt động tại các vùng đảo không có đơn vị kiểm định; Xe cơ giới đang hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an toàn, an ninh, quốc phòng; Xe cơ giới hoạt động trong khu vực hạn chế như cảng, mỏ, công trường; Xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (phòng chống thiên tai, dịch bệnh).

So với Thông tư 16/2021, quy định này đã bổ sung thêm trường hợp xe cơ giới thuộc trường hợp miễn kiểm định lần đầu, ngoài ra bổ sung rõ một số khu vực hạn chế xe cơ giới không thể di chuyển đến đơn vị đăng kiểm để kiểm định như khu vực: cảng, mỏ, công trường,...

Khoản 3, Điều 8, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT cũng quy định về trình tự, cách thức thực hiện việc kiểm định ngoài dây chuyền kiểm định. Cụ thể:

Chủ xe có văn bản đề nghị theo mẫu tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư nêu rõ lý do, địa điểm kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm kèm theo danh sách xe cơ giới đề nghị kiểm định gửi trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính hoặc hình thức phù hợp khác đến đơn vị đăng kiểm.

Đơn vị đăng kiểm kiểm tra, xem xét đề nghị của chủ xe, nếu đúng đối tượng theo quy định tại khoản 2, Điều 5 của Thông tư này và đủ điều kiện đường thử thì trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của chủ xe, đơn vị đăng kiểm có văn bản thông báo cho chủ xe về thời gian kiểm tra. Trường hợp không đủ điều kiện đường thử thì có văn bản thông báo cho chủ xe và nêu rõ lý do.

Chủ xe đưa xe đến địa điểm kiểm tra, đơn vị đăng kiểm tiến hành kiểm định xe cơ giới theo trình tự và cách thức thực hiện theo quy định.

Kim Khánh
Quảng Ninh: QL 18 và đường tỉnh 338 'chìm trong bóng đêm'
Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 18 và đường tỉnh (ĐT) 338 đoạn qua địa bàn xã Sông Khoai và phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh mỗi nơi dài khoảng 5 km chìm trong bóng tối vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt khi lưu lượng xe cộ ở đây ngày càng đông đúc.

Hoà Bình: Bắt giữ hai đối tượng cướp giật trên QL.6
Công an huyện Lương Sơn bắt giữ Nguyễn Văn Mong (SN 1996, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình), Đỗ Văn Thảo (SN 1994, trú tại TX Nghi Sơn, Thanh Hóa) là 2 đối tượng cướp giật tài sản xảy ra trên Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Lượng Sơn (Hoà Bình) ngày 18/11.

Va chạm với ô tô tải, 1 người tử vong trên QL.6
Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe ô tô tải và xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La khiến 1 người tử vong.

Bắc Giang đảm bảo ATGT cho học sinh
Công tác đảm bảo ATGT cho người dân nói chung và học sinh nói riêng được tỉnh Bắc Giang rất quan tâm. Công tác này được Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm kéo giảm TNGT ở địa phương.

Tăng cường xử lý, đảm bảo ATGT dịp cuối năm
Để đảm bảo trật tự, ATGT dịp cuối năm, đội Thanh tra GTVT huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã bố trí nhiều tổ công tác tuần tra, xử lý các phương tiện xe chở vật liệu vi phạm khi lưu thông trên địa bàn.

Xử lý chủ đầu tư khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Bắc Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản và nhà ở của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Việt liên quan đến dự án Khu đô thị, dịch vụ tổng hợp Đức Việt tại phường Gia Đông, thị xã Thuận Thành.

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên Quốc lộ 18
Trên Quốc lộ 18, đoạn qua khu vực Kim Sen, phường Kim Sơn, TP Đông Triều (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy và xe đầu kéo khiến 1 người tử vong.