Đề xuất sử dụng trạm cân tự động để "phạt nguội" xe quá tải
UBND TP.HCM thông tin cho biết việc kiểm tra, xử lý xe vi phạm chở quá tải tại các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn TP hiện còn nhiều bất cập. Theo đó, UBND TP kiến nghị Bộ GTVT cho phép xử phạt nguội đối với các xe chở quá tải.
Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM cho biết, việc xử lý xe vi phạm quá tải trong thời gian qua của lực lượng thanh tra giao thông đang gặp khó khăn, như việc phối hợp dừng xe, truy đuổi, xử lý các hành vi chống đối, gây rối trật tự khu vực trạm cân... Kể từ năm 2017, lực lượng CSGT, lực lượng Thanh niên xung phong đã ngưng phối hợp kiểm soát tải trọng xe tại các trạm kiểm tra tải trọng thứ cấp.
Hiện tại, các trạm này chỉ còn duy nhất lực lượng Thanh tra giao thông và nhân viên kỹ thuật nên công tác đảm bảo hoạt động 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, công tác đảm bảo an ninh trật tự và kiểm tra, xử lý vi phạm đang hết sức khó khăn.
Ngoài ra, với đặc thù của TP.HCM, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ nên việc bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra tải trọng trên đường là rất khó khăn. Có những thời điểm ùn tắc giao thông, nhiều trường hợp hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu có dấu hiệu vi phạm nhưng lực lượng chức năng không thể dừng xe, yêu cầu thực hiện bước cân thứ cấp.
Theo Sở GTVT TP.HCM, việc triển khai đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn TP từ năm 2015 mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, số lượng các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động trên địa bàn thành phố còn rất ít so với số lượng tuyến đường quản lý.
Nhiều tuyến đường trục, có mật độ phương tiện vận tải lớn chưa được đầu tư hệ thống kiểm tra tải trọng xe, trong đó gần như không có mặt bằng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật như mặt bằng bệ đặt cân, chiều rộng mặt đường, ít có đường tránh, hệ thống điện lưới cung cấp cho trạm…
Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo trì thiết bị cân tương đối lớn (bao gồm kiểm định cân, thay thế, sửa chữa thiết bị, cảm biến, camera…) trong khi nguồn vốn thực hiện từ quỹ bảo trì đường bộ hằng năm chưa đảm bảo các hệ thống cân hoạt động trong điều kiện ổn định.
Trước thực trạng trên, UBND TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai xử phạt “nguội” xe chở quá tải thông qua các trạm kiểm tra tải trọng xe đã đầu tư trên địa bàn.
Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM đề xuất tổ chức buổi làm việc với Bộ Công an để thống nhất một số nội dung như: phương án quản lý, chia sẻ cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông (gồm đăng ký, cấp biển số tại Việt Nam và nước ngoài tham gia giao thông đường bộ tại Việt Nam), cơ sở dữ liệu về người điều khiển phương tiện giao thông, về bảo hiểm của chủ xe cơ giới, vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, về tai nạn giao thông để phục vụ công tác xử lý vi phạm về trật tự ATGT.
Tiếp tục xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp liên ngành thực hiện việc tuần tra kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực các trạm cân.
Về lâu dài, TP.HCM kiến nghị các Bộ ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng “xử phạt nguội” hoàn toàn tự động như các nước phát triển, không thực hiện bước xác minh hành vi vi phạm; đồng thời sớm ban hành sửa đổi luật giao thông đường bộ.