Chuyên mục


Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ

09/08/2023 10:51 (GMT +7)

Mục tiêu giai đoạn 2023-2025, 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc phạm vi bí mật Nhà nước); tối thiểu 50% cuộc họp thực hiện theo hình thức trực tuyến; 100% chế độ báo cáo trong lĩnh vực đường bộ được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ GTVT vừa phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023- 2025, định hướng đến 2030”.

Theo Đề án, việc ứng dụng toàn diện công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực đường bộ thực hiện theo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đường bộ từ Trung ương đến địa phương nhằm duy trì, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện đại, bền vững.

Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Đến 2025 cũng phấn đấu 100% ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử

Đến 2025 cũng phấn đấu 100% ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử

Đây vừa là yêu cầu của chương trình chuyển đổi số quốc gia phù hợp với xu thế phát triển của công nghệ, vừa là nhiệm vụ bắt buộc phải thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở đó, tiếp tục hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, thực hiện các dự án đầu xây dựng để hình thành cơ sở dữ liệu tập trung để phục vụ đa mục tiêu, đa mục đích cho nhiều bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý nguội các vi phạm của các Sở GTVT.

Được biết, Đề án đặt ra mục tiêu trong giai đoạn 2023-2025, toàn bộ 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước); tối thiểu 50% cuộc họp được thực hiện theo hình thức trực tuyến, tài liệu cuộc họp gửi thông qua hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc, văn phòng điện tử, giảm tối đa việc sử dụng tài liệu giấy. 100% chế độ báo cáo trong lĩnh vực đường bộ được chuẩn hóa và quản lý bằng hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin.

Ngoài ra, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Đường bộ Việt Nam được quản lý theo dõi tiến độ xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ GTVT; tối thiểu 50% hồ sơ thủ tục hành chính được người dân và doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa.

Cũng trong giai đoạn này, mục tiêu 100% dữ liệu kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ do Trung ương quản lý được thu thập và cập nhật vào cơ sở dữ liệu để phục vụ việc theo dõi, thống kê, xây dựng chính sách, lập quy hoạch, kế hoạch đầu tư công, phê duyệt dự án bảo trì; phấn đấu 100% hồ sơ hoàn công trong xây dựng, sửa chữa được cập nhật và số hoá; tối thiểu 10% khối lượng kế hoạch bảo trì được lập tự động thông qua cơ sở dữ liệu trên hệ thống.

Ngoài ra, phấn đấu xây dựng, hoàn chỉnh các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) quản lý hoạt động vận tải phục vụ công tác quản lý nhà nước, tự động tổng hợp các lỗi vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải, xe kinh doanh vận tải, lái xe để hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước trong thanh tra, kiểm tra, xử lý (xử phạt nguội) với doanh nghiệp, phương tiện, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm quy định.

Xây dựng, hoàn chỉnh các hệ thống công nghệ thông tin quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) để quản lý cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trong việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi GPLX, đảm bảo công khai, minh bạch, chống gian lận, tiêu cực.

Đồng thời, kiểm soát tải trọng xe theo hướng tự động phát hiện vi phạm để phục vụ công tác xử phạt nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giai đoạn 2023-2025 cũng phấn đấu 100% phương tiện ô tô sử dụng tài khoản thu phí điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ nhằm tăng tính tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội.

Đề án đã xác định 28 nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai thực hiện từ nay đến năm 2030 như: Xây dựng, hoàn thiện các hệ thống kỹ thuật dùng chung; hoàn thiện hệ thống ứng dụng nội bộ; cung cấp dịch vụ công trực tuyến; ứng dụng CNTT, chuyển đổi số chuyên ngành; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho chuyển đổi số.

Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án giao, sớm đưa các hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đường bộ.

Kim Khánh
Hơn 60% khách hàng bổ sung đúng số tờ khai ePort ở TC-HICT
Sau loạt bài phản ánh vướng mắc của khách hàng về tờ khai trên ePort tại Cảng Container QT Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT), đơn vị này đã cập nhật về tiến độ triển khai chuyển đổi số... Để thông tin khách quan và đa chiều, Banduong.vn tiếp tục đăng tải ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp.

Tra cứu phạt nguội bằng ứng dụng đặt lịch đăng kiểm
Ngay trong tháng 9.2023, người dùng ô tô có thể tra cứu xem ô tô có bị phạt nguội hay không thông qua ứng dụng đặt lịch đăng kiểm vừa được cập nhật, để tránh trường hợp mang ô tô đi đăng kiểm nhưng không được đăng kiểm do dính phạt nguội.

PlauMai Eco Việt Nam - phát triển gắn với bảo vệ môi trường
Đưa những sản phẩm thân thiện, tốt nhất từ nước ngoài về trong nước, PlauMai Eco Việt Nam đang dần khẳng định thương hiệu tiên phong trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Smart Gate - Bước chuyển đổi số quyết đoán ở cảng Tân Vũ
Vận tải là một trong những ngành tiên phong “mở đường” đổi mới trong điều hành, chuyển đổi số. Điển hình ở mảng vận tải - logistics cảng biển, hiện tất cả các thao tác giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ đều được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart Gate.

Cần nâng cấp thiết bị DAT để nhận diện khuôn mặt vào ban đêm
Theo phản ảnh từ các cơ sở đào tạo lái xe về thiết bị DAT khi thực hiện bài học lái xe ban đêm “Phải bật đèn trần trong cabin thì thiết bị DAT mới nhận dạng được khuôn mặt học viên” nhưng nếu bật đèn như vậy thì khi lưu thông về ban đêm sẽ gây mất an toàn giao thông.

Lưu ý phụ phí trên ứng dụng gọi xe
Các khoản phụ phí bảo hiểm chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… đi kèm trên các ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc. Người sử dụng loại dịch vụ di chuyển này có quyền không lựa chọn.

Tự động hoá... nhân sức mạnh nội lực của doanh nghiệp
Nền kinh tế bước vào giai đoạn cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số, doanh nghiệp nào nhanh chân cải tiến máy móc và thiết bị thông qua tự động hoá, thị phần kinh tế sẽ thuộc về doanh nghiệp đó. Thế nhưng, giải bài toán tự động hoá lại là câu chuyện khó, mà mấu chốt nằm ở nhân tố con người.