Chuyên mục


Công nghệ AI giúp giảm nạn tắc đường

06/07/2023 14:22 (GMT +7)

Cơ quan Giao thông vận tải Jakarta của Indonesia đã chính thức áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ thống đèn giao thông cho 20 ngã tư tại thành phố này nhằm giải quyết nạn tắc đường.

Cơ quan Giao thông vận tải Jakarta có kế hoạch triển khai Hệ thống kiểm soát giao thông khu vực (ATCS) sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để điều chỉnh thời gian đèn giao thông theo mức độ tắc nghẽn.

Nếu các thử nghiệm này thành công, cơ quan quản lý sẽ mở rộng phạm vi phủ sóng của công nghệ tới nhiều con đường hơn tại Jakarta

Nếu các thử nghiệm này thành công, cơ quan quản lý sẽ mở rộng phạm vi phủ sóng của công nghệ tới nhiều con đường hơn tại Jakarta

Việc sử dụng công nghệ AI trong hệ thống sẽ được lắp đặt tại một số điểm tại các nút giao thông khiến cho việc sắp xếp các đèn đỏ trên mạng lưới hoạt động linh hoạt hơn. Cụ thể, hệ thống có thể tính toán được tỷ lệ mật độ giao thông và tải trọng tối đa trên con đường đó. Sau đó xác định đoạn đường nào đang tắc nghẽn và điều chỉnh thời gian tín hiệu giao thông hợp lý, ví dụ như sẽ bật đèn tín hiệu xanh lâu hơn để thông đường. Công nghệ cũng sẽ ưu tiên cho các tuyến giao thông công cộng như TransJakarta.

Syafrin Liputo -  Giám đốc Cơ quan Giao thông vận tải Jakarta, cho biết "Với hệ thống này, chúng tôi hy vọng rằng nó có thể thúc đẩy lưu lượng giao thông tại các ngã tư, đồng thời giảm ùn tắc giao thông. Lần hợp tác với Google Inc. này có lợi cho mô hình quản lý giao thông kiểu mới bằng cách tối ưu hóa công nghệ ở Jakarta."

Ông Syafrin cũng cho biết thêm, việc đóng cửa các tuyến đường sẽ được thực hiện tại một số điểm để giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là tác động của các phương tiện cá nhân từ bên ngoài Jakarta. Theo ông, hiện nay, tắc đường rất dày đặc và xảy ra thường xuyên do nhiều tuyến đường thu phí nối với các khu vực bên ngoài Jakarta.

Hiện có 20 giao lộ đã triển khai hệ thống đèn giao thông thông minh dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Công nghệ AI sẽ theo dõi và quản lý thời gian của các tín hiệu giao thông dựa trên cơ sở dữ liệu nội bộ của Google, tăng cường chức năng của hệ thống quản lý giao thông và tính toán lưu lượng giao thông thực tế tại các điểm giao cắt đường bộ.

Thủ đô Jakarta của Indonesia nằm trong số các thành phố đối mặt với tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng nhất thế giới. Xử lý tình trạng ùn tắc là một trong những nhiệm vụ Tổng thống Indonesia Joko Widodo giao cho chính quyền Jakarta. Cảnh sát thủ đô Jakarta nhận định lưu lượng giao thông ở Jakarta đạt mức cao. Vì vậy, cảnh sát đã đưa ra một số sáng kiến như điều chỉnh giờ hành chính cho người lao động hay lưu thông biển số xe chẵn - lẻ ở Jakarta để giảm tắc nghẽn.

Hoài Linh/Tổng hợp
Xử lý hội nhóm báo chốt kiểm tra nồng độ cồn ở Bắc Giang
Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã xử lý vi phạm hành chính một hội nhóm về hành vi báo chốt, địa điểm làm nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Hà Nội: Mở rộng thí điểm thẻ vé điện tử trên xe buýt
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội vừa tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt do Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang khai thác, với 140 phương tiện bao gồm các tuyến: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106.

TP.HCM tìm giải pháp phát triển kinh tế số
Theo Giám đốc Sở TT-TT, TP.HCM được giao chỉ tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của thành phố, đến năm 2030 là 40%.

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.