Chuyên mục


Cơ cấu CPI tháng 8 có nhiều thay đổi

29/08/2022 14:42 (GMT +7)

Bình quân 8 tháng trong năm 2022, CPI tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước do giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022-2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại.

Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2022 tăng 3,6% so với tháng 12/2021 và tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2022, CPI tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,64%.

Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng 8 và 8 tháng các năm giai đoạn 2018-2022 (%)

Tốc độ tăng/giảm CPI của tháng 8 và 8 tháng các năm giai đoạn 2018-2022 (%)

Trong mức tăng 0,005% của CPI tháng 8/2022 so với tháng trước có 09 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 02 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.

2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm

Nhóm giao thông giảm 5,51% (làm CPI chung giảm 0,53 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong nước vào ngày 01/8/2022, 11/8/2022 và 22/8/2022 làm cho giá xăng giảm 14,52%; giá dầu diezen giảm 12,9%. Ở chiều ngược lại, giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 0,88%; giá xe máy, xe đạp, xe ô tô mới tiếp tục tăng lần lượt 0,33%, 0,27% và 0,11% do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng. Cùng với đó là, nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,01%.

9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm

Nhóm giáo dục tăng cao nhất với 1,46%, trong đó chỉ số giá dịch vụ giáo dục tăng 1,51% so với tháng trước do trong tháng 8/2022 một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện tăng học phí năm học mới 2022-2023 đối với các trường mầm non, trường trung cấp, cao đẳng và đại học. Bên cạnh đó, chuẩn bị vào năm học mới nên nhu cầu mua sắm sách vở và các dụng cụ học tập tăng. Giá sách giáo khoa tăng 1,05%, bút viết các loại tăng 1,38%, giá vở, giấy viết các loại tăng 1,02% so với tháng trước.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,05% (làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm), trong đó: Lương thực tăng 0,19% (tác động CPI chung tăng 0,01 điểm phần trăm); thực phẩm tăng 1,33% (tác động tăng 0,28 điểm phần trăm); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,73% (tác động CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm).

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,43% tập trung chủ yếu ở các nhóm: Giá dịch vụ du lịch trong nước tăng 0,94%; du lịch ngoài nước tăng 0,09% và khách sạn, nhà khách tăng 0,25% do nhu cầu du lịch tăng trong tháng hè. Đồng thời, giá nhạc cụ tăng 0,51% so với tháng trước; dịch vụ thể thao tăng 1,14%; thiết bị dụng cụ thể thao tăng 0,42%.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,27% do nhu cầu tiêu dùng cao, đồng thời giá nguyên liệu sản xuất đồ uống tăng.

Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,26% do giá điện sinh hoạt tháng 8 tăng 1,44% so với tháng trước; giá nước sinh hoạt tăng 0,39% do nhu cầu sử dụng tăng; giá dịch vụ sửa chữa nhà ở tăng 0,54%; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,49%. Ở chiều ngược lại, giá gas giảm 4,22% so với tháng trước do từ ngày 01/8/2022, giá gas trong nước điều chỉnh giảm 18.500 đồng/bình 12 kg sau khi giá gas thế giới giảm 60 USD/tấn (từ mức 725 USD/tấn xuống mức 665 USD/tấn); giá dầu hỏa giảm 9,97% so với tháng trước do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh giá ngày 01/8/2022, 11/8/2022 và 22/8/2022.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21% tập trung chủ yếu ở các mặt hàng như: Giá bếp gas tăng 0,75%; giấy ăn tăng 0,47%; đồ dùng bằng kim loại tăng 0,32%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,33%; giường, tủ, bàn ghế tăng 0,22%... Ở chiều ngược lại, giá máy xay sinh tố, ép hoa quả giảm 0,68% so với tháng trước; tủ lạnh giảm 0,1%; máy giặt giảm 0,02%.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2% tập trung chủ yếu ở mặt hàng chăm sóc cơ thể như kem dưỡng da, son môi và nước hoa tăng 0,53%; dao cạo râu, bàn chải đánh răng và kính mát tăng 0,34%; dịch vụ hiếu hỉ tăng 0,28%; dịch vụ phục vụ cá nhân tăng 0,15%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,1%.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,18% do giá nguyên phụ liệu sản xuất, chi phí nhân công tăng và nhu cầu mua sắm chuẩn bị bước vào năm học mới tăng.

Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,09%.

Lạm phát cơ bản tháng 8/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,06% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 1,64% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,58%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Mỹ Diệu
Avatar Thu Duc nằm trong 'tầm ngắm' của khách hàng
Khi lựa chọn một bất động sản để an cư, cho thuê hay đầu tư, tiện ích nội khu và hạ tầng ngoại vi đều là những yếu tố khách hàng quan tâm. Đặc biệt, là các tiện ích liên quan đến sức khỏe.

Bắc Ninh sẵn sàng cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Thực hiện nghiêm theo tinh thần “nói thật, làm thật và mang lại hiệu quả thật”. Cùng với đó, cần tiếp tục nâng cao năng lực nội sinh cho doanh nghiệp, nâng cao kết nối chuỗi giá trị hiệu quả”.

Bắc Ninh: Đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp FDI
Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp FDI năm 2023 với chủ đề “Sẵn sàng tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiêp, thúc đẩy phát triển”. Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp FDI đang đầu tư trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

SAVABECO và giá trị từ thương hiệu Việt
CTCP Tập đoàn bia rượu và nước giải khát Sao Vàng (SAVABECO) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đầu tư xây dựng tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Nhà máy sản xuất theo công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường bậc nhất, hứa hẹn sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương nói về cơ chế tính giá năng lượng tái tạo
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng lớn phát triển điện gió, điện mặt trời. Cơ chế giá cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp như khung giá hiện hành là phù hợp với giá thế giới và thực tiễn kinh tế xã hội trong nước.

Techcombank đến Úc chiêu mộ nhân tài
Năm 2022, chuỗi sự kiện tuyển dụng được Techcombank tổ chức tại Singapore, Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã đạt thành công lớn, khi thu hút đến hơn 6,000 hồ sơ là các nhân tài gốc Việt.

SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dòng thẻ tín dụng quốc tế SHB Visa Platinum & SHB Visa Platinum Star. Bộ đôi thẻ dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp và nằm trong chiến dịch giới thiệu “Gia đình Thẻ SHB - Kết nối tình thân” năm 2023.