Chuyên mục


Có cần đổi tên Trung tâm đào tạo lái xe thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

10/08/2022 11:39 (GMT +7)

Việc đổi tên hàng trăm trung tâm đào tạo lái xe sẽ gây xáo trộn và lãng phí lớn, vậy có nhất thiết phải đổi tên hay không?

Tổng cục Dạy nghề, Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội đang yêu cầu các Trung tâm đào tạo lái xe đổi tên thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, không có “trung tâm đào tạo lái xe”. 

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOVGT đã đối thoại với ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội:

PV: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang yêu cầu đổi tên toàn bộ các Trung tâm Đào tạo lái xe thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp. Ông có ý kiến như thế nào về điều này?

Ông Lê Như Tiến: Thực ra là đào tạo lái xe cũng chính là giáo dục nghề nghiệp, nhưng đào tạo lái xe mà lại nói là trung tâm giáo dục nghề nghiệp thì nó không rõ ngành nghề đào tạo. 

Một số nơi bằng của các cấp là trung tâm giáo dục nghề nghiệp, song dưới là đào tạo lái xe, hoặc là cơ sở đào tạo lái xe. Tức là trung tâm giáo dục nghề nghiệp thì giáo dục rất nhiều ngành nghề, có thể là nghề may, cơ khí, điện lạnh, trong đó có cả lái xe.

Đào tạo lái xe là ngành nghề trong một trung tâm, môt trường nghề, nhưng có rất nhiều nghề nghiệp khác nhau.

Bản thân loại hình đào tạo các nghề đó nằm trong giáo dục hướng nghiệp theo đúng luật trước kia là Luật dạy nghề, sau đó Quốc hội đổi thành Luật giáo dục nghề nghiệp là đúng rồi. Bao trùm lên là giáo dục nghề nghiệp, nhưng người ta vẫn có thể để là trung tâm đào tạo lái xe.

Trung tâm đào tạo lái xe nó là chỉ một cái chỉ danh cụ thể, đây là đào tạo lái xe chứ không phải đào tạo cơ khí, cũng không phải đào tạo dệt may, không phải đào tạo nấu ăn…

Nếu như Trung tâm dạy nghề hoặc trường dạy nghề mà là cấp trên của Trung tâm đào tạo lái xe thì không cần phải đổi tên, mà chỉ cần dòng chữ trên dòng Trung tâm đào tạo lái xe bằng một cái tên như nhiều nơi đã làm, là Trường trung học nghề, hay trường Cao đẳng nghề, thế là xong, không cần phải đổi tên là Trung tâm đào tạo nghề nữa.

Bởi vì nói là trung tâm đào tạo nghề thì chưa chỉ đích danh đào tạo nghề gì.

Ảnh minh họa: Thy Nhung/PLOPV

Ảnh minh họa: Thy Nhung/PLOPV

PV: Nhưng hầu hết các trung tâm đào tạo lái xe hiện nay đều là xã hội hóa, do tư nhân lập ra và chỉ tham gia đào tạo lái xe?

Ông Lê Như Tiến: Nếu chỉ là Trung tâm đào tạo lái xe thì cứ để là trung tâm đào tạo lái xe.

PV: Cơ quan quản lý cho rằng vì lâu nay luật đã quy định, thì bây giờ phải đổi tên. Theo ông, lý giải như vậy có thuyết phục không?  

Ông Lê Như Tiến: Chưa có sức thuyết phục. Không thể nào Trung tâm giáo dục nghề nghiệp lái xe cả. Đây là Trung tâm dạy lái xe hoặc trung tâm học lái xe. Chứ đừng có hiểu Luật Giáo dục nghề nghiệp một cách máy móc, thành tất cả là giáo dục nghề nghiệp hết.

Đấy là đổi tên Luật Dạy nghề thành Luật Giáo dục nghề nghiệp, chứ không hiểu máy móc là tất cả các trung tâm giáo dục hay trung tâm dạy nghề là trung tâm giáo dục nghề nghiệp cả.

Dạy nghề cũng chính là giáo dục nghề nghiệp nếu hiểu theo nghĩa rộng.

PV: Vậy trong trường hợp này, các cơ quan quản lý, các Trung tâm đào tạo lái xe cần làm gì để tránh lãng phí?

Ông Lê Như Tiến: Vì có hàng nghìn cái nghề nghiệp khác nhau, cho nên cái đấy không mâu thuẫn.

Chỉ có 2 Bộ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội với tư cách là quản lý nhà nước về nghề nghiệp và Bộ GTVT với tư cách là quản lý nhà nước về đào tạo lái xe thì nên ngồi với nhau để tìm ra một tiếng nói chung, không gây tốn kém, đỡ bị xáo trộn, để vừa lãng phí và mất thời gian.

PV: Xin cảm ơn ông!.

Theo Quách Đồng/VOV-Giao thông
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.