Chuyên mục


Chủ tịch nước đề nghị THACO tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp

12/12/2022 11:38 (GMT +7)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đất nước luôn mong muốn khi có những doanh nghiệp dân tộc như THACO từng bước làm chủ công nghệ, vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh thành công trên thị trường, thể hiện tinh thần tự lực, tự cường của người Việt Nam.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (gọi tắt là THACO) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm “THACO 25 năm hình thành và phát triển” chiều ngày 11/12, tại TP.HCM. Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động THACO với những thành tích xuất sắc nổi bật trong 25 thành lập, trưởng thành và trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Tập đoàn. Đây là lần thứ hai THACO vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất. 

Chủ tịch nước đánh giá, sau 25 năm hình thành và phát triển, từ một doanh nghiệp mua bán, sửa chữa xe tại Đồng Nai, nay đã trở thành một Tập đoàn hàng công nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực hàng đầu của Việt Nam, có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước. Trong đó, THACO đã đầu tư vào lĩnh vực ô tô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp thông minh, hữu cơ; logistics, đầu tư và xây dựng; thương mại và dịch vụ. Chủ tịch nước cũng bày tỏ ấn tượng đặc biệt khi THACO mang lại sự thay đổi cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng nhưng đất đai cằn cỗi, hoang hoá và còn nhiều khó khăn như Chu Lai, Quảng Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động THACO với những thành tích xuất sắc nổi bật trong 25 thành lập, trưởng thành và trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Tập đoàn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng các thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động THACO với những thành tích xuất sắc nổi bật trong 25 thành lập, trưởng thành và trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Tập đoàn

Chu Lai đã trở thành khu kinh tế mở năng động, có khu công nghiệp ô tô và cơ khí lớn nhất Việt Nam, có ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam. Đầu tư vào Chu Lai là quyết định không chỉ mang ý nghĩa mở đường cho chính THACO mà còn cho tỉnh Quảng Nam, cho ngành công nghiệp ô tô và các lĩnh vực kinh tế quan trọng.

"Có thể nói THACO là một điển hình táo bạo và thành công của kinh tế tư nhân tham gia vào quá trình tái cơ cấu, hiện đại hóa nền kinh tế để bước vào quỹ đạo tăng trưởng mới chất lượng cao hơn, năng suất tốt hơn, giá trị gia tăng lớn hơn theo đúng tinh thần Nghị quyết 10 của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta", Chủ tịch nước cho biết.

Thành công của THACO không chỉ đóng khung trong sự thành công của một doanh nghiệp đơn thuần, mà còn góp phần quan trọng vào câu chuyện thành công của một số địa phương thuộc dải đất miền Trung dường như chỉ có cát trắng, rừng dương, khoai mì và sự mưu sinh vất vả của người dân bấy giờ.

Sự thành công của THACO còn là biểu tượng thành công dù là bước đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. THACO đã chứng minh rằng, môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sản sinh ra những doanh nghiệp tầm cỡ, rằng hoa có thể nở trên cát. THACO đã thôi thúc tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám truyền cảm hứng vào sự thành công của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác.

"Có thể nói THACO đã viết nên một trong những chương quan trọng trong quyển sách về cải cách kinh tế thành công của Việt Nam sau đổi mới của đất nước ta. THACO không chỉ sản xuất và lắp ráp nên những chiếc xe, THACO còn mạo của ngành công nghiệp ô tô do người Việt Nam làm chủ", Chủ tịch nước cho biết.

Từ thành công của THACO, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có thể rút ra một số bài học quan trọng, đó là không chọn trước người chiến thắng mà cần hậu thuẫn cho người có khả năng chiến thắng; luôn tìm thấy tiềm năng trong khó khăn, cơ hội trong thách thức; lãnh đạo cần có tầm nhìn với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, chính quyền phải luôn có sự đồng hành, sát cảnh cùng với doanh nghiệp.

Con sếu đầu đàn chỉ có thể đến từ những doanh nhân có tầm nhìn xa, có khát vọng lớn lao cùng với tâm huyết đồng hành cùng dân tộc, đi cùng thời cuộc đất nước; phải cụ thể hóa bằng được các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước một cách cụ thể bằng các thể chế, cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt, thúc đẩy giải phóng tiềm năng của doanh nghiệp.

Đất nước luôn mong muốn khi có những doanh nghiệp dân tộc như THACO từng bước làm chủ công nghệ, vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh thành công trên thị trường, thể hiện tinh thần phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường của người Việt Nam

Đất nước luôn mong muốn khi có những doanh nghiệp dân tộc như THACO từng bước làm chủ công nghệ, vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh thành công trên thị trường, thể hiện tinh thần phát huy nội lực, tinh thần tự lực, tự cường của người Việt Nam

Từ những thành công của THACO, Chủ tịch nước đề nghị các tập đoàn kinh tế của Việt Nam, kể cả thuộc sở hữu nhà nước và tư nhân, cần đi tiên phong trong nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ cao, chính phục thị trường toàn cầu, mang lại danh tiếng cho thương hiệu quốc gia của Việt Nam.

Chủ tịch nước đề nghị THACO đi đầu và tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khác cùng tham gia phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cao bảo vệ môi trường và các giá trị nhân bản, tiến bộ xã hội, luôn quan tâm đến người lao động trong quá trình phát triển. Đặc biệt, thể hiện tính tiên phong, hướng đến các dòng sản phẩm thân thiện môi trường.

Chính phủ tiếp tục có cơ chế, chính sách phát triển khoa học công nghệ tiên tiến; khuyến khích cơ chế tự chủ cao trong các cơ sở nghiên cứu; có cơ chế để thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ, dẫn dắt và đổi mới công nghệ để nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Chính phủ tin tưởng, Tập đoàn THACO sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa, mang lại ngày càng nhiều việc làm có chất lượng với thu nhập cao cho người lao động, đóng góp ngân sách Nhà nước ngày càng tăng, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Mỹ Diệu
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.

Sáng 15/4, giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt tăng
Sáng 15/4, giá vàng SJC vụt tăng 1 triệu đồng (mua) và 700.000 đồng (bán), lên 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng thế giới tăng dữ dội trở lại do tình hình căng thẳng tại Trung Đông.

NHNN can thiệp hạ nhiệt 'sốt' vàng
Để ổn định thị trường, NHNN chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của các doanh nghiệp, các TCTD trên toàn quốc vào các năm 2022, 2023.

Chủ tịch FPT nhận định về 'Tuệ Bán Xe Số Xanh'
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cho rằng, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại.