Chuyên mục


Chi tiết thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng C

07/05/2024 08:10 (GMT +7)

Theo đó, việc cấp đổi giấy phép lái xe hạng C được thực hiện theo quy định chung về thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi bởi điểm a, b khoản 29 Điều 4 Thông tư 05/2024/TT-BGTVT)

3 loại giấy tờ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng C

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe (Mẫu đơn được quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT);

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe. Lái xe có thể tới các trung tâm y tế quận, huyện hoặc bệnh viện tại địa phương để được khám, xét nghiệm nhưng lưu ý các cơ sở y tế này phải có thẩm quyền cấp Giấy khám sức khỏe của người lái xe.

3. Bản sao giấy phép lái xe, hộ chiếu còn thời hạn sử dụng đối với trường hợp người lái xe là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Việc cấp đổi giấy phép lái xe hạng C được quy định tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT

Việc cấp đổi giấy phép lái xe hạng C được quy định tại Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT

Trình tự thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng C 

Căn cứ quy định tại khoản 8 Điều 37 và Điều 38 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT (được sửa đổi bởi Thông tư 01/2021/TT-BGTVT và Thông tư 05/2024/TT-BGTVT) thì thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng C được thực hiện theo trình tự như sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ đổi giấy phép lái xe hạng C

2. Nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe hạng C đến Sở Giao thông vận tải

+ Nếu lựa chọn nộp hồ sơ trực tiếp thì người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe C và phải xuất trình bản chính các các giấy tờ sau để đối chiếu trừ đơn đề nghị và giấy khám sức khỏe phải nộp bản chính: Giấy phép lái xe; Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu còn thời hạn có ghi số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân (đối với trường hợp người lái xe là người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với trường hợp người lái xe là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

+ Nếu chọn nộp hồ sơ trực tuyến thì cần phải kê khai theo hướng dẫn trên hệ thống và phải chịu trách nhiệm tính chính xác và tính hợp pháp của nội dung được kê khai.

Đồng thời, khi nhận giấy phép lái xe thì phải nộp lại giấy phép lái xe cũ để lưu hồ sơ.

3. Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ khi tiếp nhận;

Nếu hồ sơ đổi giấy phép không đầy đủ hay đúng quy định thì phải thông báo cho người nộp hồ sơ trực tiếp hoặc bằng văn bản hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến các nội dung cần bổ sung, sửa đổi trong thời hạn 02 ngày làm việc từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

4.Nộp lệ phí

Người nộp hồ sơ thực hiện nộp lệ phí theo quy định tại nơi nộp hồ sơ trực tiếp khi được tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua chức năng thanh toán của hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

5. Cấp đổi giấy phép lái xe

Sở Giao thông vận tải thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trong thời hạn 05 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ. Nếu không đổi giấy phép lái xe thì cơ quan có thẩm quyền phải trả lời và nêu rõ lý do;

- Khi thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe thực hiện lưu trữ hồ sơ đổi giấy phép lái xe hạng C trong thời hạn 02 năm từ ngày cấp giấy phép lái xe.

Đồng thời,hực hiện cắt góc giấy phép lái xe cũ và giao cho người lái xe bảo quản (trừ trường hợp người này nộp hồ sơ trực tuyến).

6. Nhận giấy phép lái xe

- Việc nhận trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua bưu điện theo yêu cầu;

- Nếu nộp hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến thì giấy phép lái xe sẽ được trả cho đúng cá nhân đổi giấy phép lái xe.

Mức lệ phí cấp giấy phép lái xe

Theo Thông tư số 37/2023/TT-BTC, lệ phí cấp đổi giấy phép lái xe hạng C là 135.000 đồng/lần. Tuy nhiên, nếu cấp đổi giấy phép lái xe online trong thời gian từ 01/12/2023 - hết 31/12/2025 thì lái xe chỉ phải chịu lệ phí cấp đổi là 115.000 đồng/lần.

Từ 01/01/2026 trở đi thì người lái xe cấp đổi giấy phép lái xe sẽ phải nộp phí là 135.000 đồng/lần theo đúng quy định trên.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe hạng C anh/chị cần nộp giấy khám sức khỏe. Theo đó, tùy biểu phí tại các trung tâm y tế, bệnh viện tại địa phương mà anh/chị cần chi thêm khoảng hơn 300.000 đồng để được khám, xét nghiệm.

Lưu Trang
Mua ô tô không còn là giấc mơ xa vời
“Giấc mơ ô tô” từng xa vời với nhiều người Việt, nay hoàn toàn trong tầm tay với mẫu VinFast VF 3 có mức giá bằng nửa xe xăng cùng chính sách trả góp chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng.

Mua xe chỉ từ 235 triệu đồng, người dùng 'phát sốt' với VinFast VF 3
Hiếm khi nào, thị trường ô tô Việt lại sôi động như những ngày qua với từ khóa “VF 3”, đặc biệt khi VinFast chính thức nhận đặt cọc sớm mẫu minicar điện này, từ 13/5 - 15/5/2024.

Vinfast trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới ra mắt dịch vụ giải trí trực tuyến Ridevu
VinFast Auto chính thức công bố ra mắt ứng dụng giải trí trực tuyến RIDEVU trên các mẫu ô tô điện VF8 tại Mỹ. Là nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ RIDEVU, VinFast tiếp tục khẳng định đem đến những sản phẩm ô tô điện hiện đại, thông minh và trải nghiệm sử dụng ưu việt.

Hyundai bán ra gần 4.300 xe trong tháng 4
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.

VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn
Từ 06h00 ngày 13/05/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá 235 triệu đồng (thuê pin) và 315 triệu đồng (bao gồm pin). Trong đó, 6.868 khách hàng đặt cọc trong 66 giờ đầu có cơ hội nhận phiên bản giới hạn Creators’ Edition với những chi tiết thiết kế đặc biệt.

Loạt hãng xe không tha thiết với triển lãm
Nhiều hãng xe sang như Lexus, Audi, Mercedes và BMW cùng các thương hiệu ô tô nổi tiếng như Mazda, VinFast, Hyundai, Kia… sẽ không tham dự Triển lãm ôtô Việt Nam năm nay.

Honda triệu hồi 14.000 ô tô tại Việt Nam
Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo từ ngày 8/5 bắt đầu triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu của kiểu loại xe Honda Jazz, Honda Civic, Honda CR-V, Honda Accord, Honda City, Honda Odyssey do HVN nhập khẩu và lắp ráp.