Chuyên mục


Check-in sân bay bằng VNeID bị chậm

26/07/2023 15:37 (GMT +7)

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về một số khó khăn vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục bay.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản VNeID đối với hành khách khi làm thủ tục lên máy bay tại các sân bay ngay sau khi được Bộ GTVT đồng ý. Thời gian thực hiện từ ngày 1/6 đến hết ngày 1/8 đối với các chuyến bay nội địa. 

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) chỉ ở mức là 0,64%.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) chỉ ở mức là 0,64%.

Tại các sân bay đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng trực quan mắt thường. Trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì dùng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và sân bay Vân Đồn, tỉ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi tàu bay (các chuyến bay nội địa) chỉ ở mức là 0,64%.

 
Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây. Thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây. Trong khi đó, nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong quá trình triển khai đã có những bất cập như: Sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra tài khoản VNeID.

Tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, nên thời gian kiểm tra kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VNeID.

Hành khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã checkin online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra, đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy tờ tùy thân của hành khách.

Thông tin ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...

Để bảo đảm quyền của hành khách theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 5/9/2022, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ. 

Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục cũng đề nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn, bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm như trên.

Thu Châu
Mạng xã hội bất động sản Home Today ra mắt người dùng
Home Today đặt người dùng là trung tâm, giúp kết nối các hoạt động mua bán, đầu tư bất động sản, sử dụng các dịch vụ tài chính cũng như xây dựng, thiết kế nhà cửa.

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Quảng Bình: Con gái bị CSGT phạt, bố lên mạng xúc phạm công an
Sau khi con gái báo tin bị CSGT lập biên bản với số tiền lớn, trong lúc say xỉn ông T.V.T đã lên Facebook đăng xúc phạm, vu khống lực lượng công an.

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.

Đề xuất quy định về nội dung, trình tự phê duyệt quy hoạch kho số viễn thông
Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Thông tư quy định về nội dung, trình tự phê duyệt quy hoạch kho số viễn thông, quy hoạch tài nguyên Internet.

Chủ đầu tư khu KidZania dính lùm xùm nợ tiền nhà thầu
Khu trải nghiệm vui chơi trẻ em KidZania được nhiều gia đình yêu thích. Chủ đầu tư Công ty TNHH MBC PlayBe Việt Nam cũng là thành viên của một trong ba đơn vị truyền thông lớn nhất Hàn Quốc - Tập đoàn truyền thông MBC. Thế nhưng, công ty thi công dự án này lại chật vật đi đòi nợ.