Cao tốc TPHCM - Trung Lương "tê liệt"10 km
Tai nạn giữa xe container và một chiếc xe tải chở dưa hấu đã khiến cao tốc TP.HCM - Trung Lương ùn tắc gần 10 km.
Gần 3h sáng ngày 18/11, một ôtô tải chở dưa hấu trên cao tốc TP HCM - Trung Lương, tại km42, thuộc địa bàn xã Tân Hội Đông, H.Châu Thành, Tiền Giang nằm trên làn đường số 1, bị nổ lốp, phải dừng lại sát dải phân cách. Ngay sau đó, xe đầu kéo BS 71C-079.41 kéo theo rơ moóc BS 71R-001.29 lưu thông cùng chiều tông vào đuôi xe tải.
Sau cú tông mạnh, 2 xe nằm chắn ngang đường, cabin xe đầu kéo rơi xuống đường hư hỏng nặng. Vụ tai nạn làm 1 người bị thương, được người dân đưa đi cấp cứu. Ôtô tải cũng bị húc lao vào dải phân cách, khiến dưa hấu trên xe tải rơi vương vãi xuống đường. Hai xe bị nạn nằm chắn ngang đường nên giao thông trên đường cao tốc hướng từ TP.HCM về miền Tây khiến giao thông trên đoạn cao tốc này tê liệt tới 10 km.
Đến hơn 4 giờ cùng ngày, lực lượng CSGT có mặt, điều xe cứu hộ đến xử lý hiện trường. Và phải đến gần 2 tiếng sau, hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương mới được giải quyết xong. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn.
Tuyến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (đi qua địa phận TPHCM, Long An, Tiền Giang) có chiều dài gần 62Km, là tuyến cao tốc đầu tiên của khu vực phía Nam kết nối TPHCM với các tỉnh miền Tây, được thông xe vào đầu năm 2010.
Đến đầu năm 2019, tuyến cao tốc này dừng thu phí và Cục quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục đường bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý. Sau 3 năm, dọc tuyến cao tốc có những đoạn đang thi công dang dở rồi tạm dừng thời gian dài, các mố sắt nhô cao phơi mưa nắng lâu ngày hoen gỉ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mặt đường cao tốc này nhiều đoạn cũng bị hư hỏng, gợn sóng nhấp nhô.
Đặc biệt, có tình trạng nhiều phương tiện quá khổ, quá tải cũng thường xuyên lưu thông lên cao tốc khiến mặt đường bị hư hỏng. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một số tài xế còn kém, vượt ẩu, chạy vào làn khẩn cấp gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Do lưu lượng phương tiện đông nên mỗi khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông dễ gây ra ùn tắc, các phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên cao tốc. Sau khi dừng thu phí, đường cao tốc TPHCM – Trung Lương có hàng chục nghìn lượt xe lưu thông mỗi ngày, cao điểm lên đến 50.450 xe/ngày.
Theo thống kê Cục Quản lý đường bộ 4, trong năm 2021, tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương xảy ra 144 vụ tai nạn giao thông làm chết 6 người, bị thương 32 người. Trong đó có 121 vụ va chạm; tai nạn ít nghiêm trọng 17 vụ; có 6 vụ tai nạn nghiêm trọng. Quý 1/2022 (từ 1/1 đến 29/3), xảy ra tổng cộng 26 vụ tai nạn giao thông, trong đó có 21 vụ va chạm, tai nạn ít nghiêm trọng 5 vụ, làm 1 người chết, 9 người bị thương.