Chuyên mục


Cảnh báo tai nạn giao thông khi học sinh đi nhiều xe điện

13/05/2023 06:17 (GMT +7)

Dễ sử dụng và không cần bằng lái nên đa phần học sinh ở Nghệ An, Hà Tĩnh và rất nhiều địa phương sử dụng xe máy, xe đạp điện đến trường. Nhưng vì lý do khách quan và chủ quan, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này gia tăng bất ngờ.

Những năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện là phương tiện được các gia đình lựa chọn trang bị cho con em đi học. Bởi vì loại phương tiện này khá nhỏ gọn, không cần bằng lái và khá dễ điều khiển, lại di chuyển nhanh hơn xe đẹp truyền thống, nhất là lúc thời tiết không thuận lợi, các em học sinh cũng ưa thích.

Tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm... diễn ra phổ biến

Tình trạng học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm... diễn ra phổ biến

Khi sắm cho học sinh xe máy điện thì phụ huynh cũng sẽ không phải tốn thêm thời gian đưa các em đi học. Thế nhưng, dạo quanh các trường học từ nông thôn cho tới thành thị, không khó để bắt gặp các em học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm. Trong khi, nhiều học sinh còn chạy xe lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang trên đường. Những người tham gia giao thông trên cùng tuyến đường nếu không quan sát và xử lý kịp thời thì có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ khi nào.

Thực tế cho thấy, hầu hết các phụ huynh khi mua xe cho con, thường chỉ hướng dẫn các thao tác cơ bản để điều khiển, không quan tâm nhiều đến việc trang bị kiến thức về giao thông, xử lý tình huống,...Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho thấy, thời gian gần đây, đơn vị này liên tiếp tiếp nhận trẻ bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông. Điểm chung của các trường hợp này là trẻ điều khiển xe máy, xe đạp điện va chạm với các phương tiện khác.

Mới đây, P.T.Y.N. và P.T.T. (trú huyện Nghi Lộc) là 2 chị em ruột, bị tai nạn do điều khiển xe đạp điện va chạm với xe máy đi cùng chiều. Hai bé được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng xây xát vùng mặt, chân, tay. Sau khi được băng cầm máu vết thương, 2 chị em được chuyển khoa chấn thương tiếp tục điều trị 10 ngày thì được ra viện. 

Một trường hợp khác bị tai nạn nặng hơn trong lúc điều khiển xe đạp điện là em V.M.Đ. (12 tuổi, trú huyện Quỳ Hợp). Ngày 25/4/2023, bé Đ. va chạm với ô tô đi ngược chiều. Đ. cấp cứu trong tình trạng li bì, khó thở, nôn nhiều, tay phải tê bì, giảm vận động, vết thương vùng cổ chảy máu nhiều. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy có hình ảnh tụ khí nội sọ vùng quanh cầu não, tổn thương đốt sống cổ C2-C6, tràn khí phần mềm trước cột sống.

Sau khi được hội chẩn liên chuyên khoa hồi sức, ngoại khoa, răng - hàm - mặt, bệnh nhi được cố định cột sống cổ, thở oxy hỗ trợ, băng vết thương cầm máu, điều trị ổn định huyết động. Sau khi cấp cứu ổn định, cháu Đ. được chuyển về khoa hồi sức ngoại tiếp tục điều trị.

Bệnh nhi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện gặp tai nạn gây hậu quả đáng tiếc

Bệnh nhi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện gặp tai nạn gây hậu quả đáng tiếc

Tiến sĩ Trần Văn Cương - Trưởng khoa Cấp cứu, Phó giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay, đây chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông có liên quan xe đạp, máy điện ở trẻ em ở lứa tuổi học đường.

"Xe đạp, máy điện là phương tiện được nhiều gia đình mua cho con em mình để tiện đi học, do loại phương tiện này không cần bằng lái xe, học sinh cấp 3 đi được. Tuy nhiên, một số em thiếu ý thức, thiếu hiểu biết khi tham gia giao thông bằng phương tiện này có thể gây ra tình trạng mất an toàn cho bản thân và cộng đồng", TS Cương nhận xét.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, có đến 90% số vụ TNGT liên quan đến học sinh ở độ tuổi từ 16 - dưới 18. Hiện có trên 50% học sinh THPT đến trường bằng xe đạp điện, xe máy điện. Do đây là phương tiện không yêu cầu bằng lái nên điều này cũng đồng nghĩa có nhiều em chưa được trang bị đầy đủ kỷ năng lái xe cũng như kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Đặc biệt, đáng lo ngại khi không ít phụ huynh cho rằng đi xe đạp điện, xe máy điện an toàn hơn so với xe gắn máy. Với vận tốc tối đa 40 - 50km/h, mức đô nguy hiểm của xe máy và xe đạp điện là như nhau. Một phần, xe đạp điện và xe máy điện gần như không phát ra tiếng động nên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao.

Ý thức tham gia giao thông của lứa tuổi học sinh còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Ý thức tham gia giao thông của lứa tuổi học sinh còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông

Một vấn đề nữa cũng rất đáng lo ngại đó chính là tính cách của người điều khiển phương tiện. Các chuyên gia giao thông nhận định, do đang trong độ tuổi trưởng thành, muốn thể hiện bản thân nên không ít học sinh khi đi xe đạp điện xe máy điện thường có hành vi lạng lách, đánh võng trên đường. Đây chính là biểu hiện rõ nhất về ý thức tham gia giao thông của lứa tuổi này còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Các chuyên gia giao thông nhận định, công tác tuyên truyền giáo dục vẫn là giải pháp quan trọng và hiệu quả nhất. Do đó, thực trạng này cần sự quan tâm, vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, ban ngành chức năng và toàn xã hội. Tất nhiên, điều quan trọng nhất vẫn phải xuất phát từ ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Do đó, tai nạn giao thông liên quan xe đạp điện, xe máy điện hoàn toàn có thể kiểm soát, phòng tránh được nếu các em học sinh tự nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm túc quy định về tốc độ, đội mũ bảo hiểm và quy tắc về giao thông.

Hoàng Yến - Diệp Bình
Sạt lở đất ở huyện Kim Bôi (Hoà Bình) khiến 2 người chết, 1 người bị thương
Sáng 12/9, UBND xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở đất, vùi lấp nhà dân ở xóm Má Mư khiến 2 người chết, 1 người bị thương.

Thủ tướng: Đề xuất mục tiêu đưa nước ta thuộc nhóm 30-35 nền kinh tế lớn trên thế giới
Sáng 9/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (Tiểu ban Kinh tế - Xã hội) chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ với Thường trực Tiểu ban Kinh tế - Xã hội.

Rà soát, sửa đổi chính sách về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu rà soát, đề xuất sửa đổi chính sách, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, trong đó cụ thể hóa các mô hình đầu tư công - quản trị tư, đầu tư tư - sử dụng công. Thời gian hoàn thành quý IV năm 2024.

Bắt 7 đối tượng chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng qua mạng internet
Ngày 10/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ nhóm 7 đối tượng sử dụng mạng viễn thông thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xe khách Tân Kim Chi cam kết... 'ngựa quen đường cũ”
Chỉ 4 ngày sau khi cam kết với Đoàn liên ngành (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì, CAP Hoàng Liệt - Q.Hoàng Mai) tuyệt đối không đón trả khách ở bến cóc, thì sáng sớm nay (8/7), PV Banduong.vn cập nhật được nhiều hình ảnh lạ!

Lật tẩy vi phạm của nhà xe Tân Kim Chi
Gần đây, đường dây nóng của Banduong.vn liên tục nhận được điện thoại phản ánh xe khách của Công ty Vận tải và DVDL Hải Vân (nhà xe Tân Kim Chi) lập bến cóc hoạt động “trá hình” tuyến cố định; chạy sai luồng tuyến; chở quá số người quy định, thu sai giá vé...

Chạy quá tốc độ, 2 tài xế bị tạm giữ GPLX trên VNeID
Hai tài xế điều khiển ô tô chạy quá tốc độ lưu thông trên quốc lộ 6 vừa bị lực lượng chức năng xử phạt, tạm giữ GPLX trên VNeID.