Chuyên mục


Cảnh báo đỏ tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông

06/11/2022 12:03 (GMT +7)

Học sinh đi xe máy, xe máy điện, thậm chí xe đạp rất hay vượt đèn đỏ, lạng lách, dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm đang là thực trạng bất cập xảy ra ở nhiều ở địa phương thuộc tỉnh Bắc Giang.

Thay vì sử dụng xe đạp như trước đây, học sinh hiện nay đến trường đi nhiều xe máy, xe máy điện, xe đạp điện. Mặc dù việc tuyên truyền, giáo dục, phổ biến những quy định của pháp luật về ATGT được các trường học, lực lượng công an quan tâm chuyển tải đến học sinh, nhưng tình trạng vi phạm vẫn phổ biến. 

Thành viên Đội Sao đỏ Trường THCS Trần Phú tuyên truyền đến các bạn học sinh không vi phạm quy định điều khiến xe máy điện (ảnh chụp ngày 1/11)

Thành viên Đội Sao đỏ Trường THCS Trần Phú tuyên truyền đến các bạn học sinh không vi phạm quy định điều khiến xe máy điện (ảnh chụp ngày 1/11)

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến học sinh. Điển hình như ngày 5/10 trên đường liên xã thuộc xã An Dương (Tân Yên), hai học sinh trường THCS Cao Xá đi xe máy không biển kiểm soát với tốc độ cao. Đến đoạn đường cua, do không làm chủ tốc độ nên xe máy mất lái, đâm vào hàng rào của nhà dân ven đường, hậu quả cả hai tử vong.

Trên các tuyến đường vào giờ đến trường hoặc tan học, hình ảnh học sinh vi phạm trật tự ATGT khá phổ biến. Khi bị phát hiện, xử lý, hầu hết các em đều nhận thức được sai phạm. Đã có nhiều trường hợp học sinh bị xử lý vì vi phạm trật tự ATGT. Em L.T.Đ (SN 2007), học sinh Trường THPT Yên Dũng số 1 ngồi sau xe máy dưới 50 cm3 nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi được hỏi, học sinh cho biết có nắm được quy định nhưng bạn đến đón vội quá không kịp lấy mũ. Còn em N.V.H (SN 2006), học sinh lớp 11 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Dũng đi xe máy của anh trai đến lớp tuy có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đèo bạn ngồi sau không có mũ bảo hiểm. Khi dừng xe, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) còn phát hiện biển số xe máy bị dán kín một phần. 

Nhiều em biết rõ sai phạm nhưng vì “sĩ” với bạn bè nên vẫn cố tình vi phạm. Trên quốc lộ 37 đoạn qua thị trấn Thắng ( huyện Hiệp Hòa) nhiều học sinh còn nguyên đồng phục trên người nhưng đi xe với tốc độ cao, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách trên đường. Em T.N.H (SN 2006), học sinh Trường THPT Hiệp Hòa số 1 đi xe máy nhưng không mang theo giấy tờ, xe có dấu hiệu “độ” thêm đèn chiếu sáng không đúng quy định.

Trung tá Thân Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Yên Dũng cho biết, ngay từ đầu năm học 2022-2023, đơn vị đã cử hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp cùng đoàn thanh niên, các trường THPT, THCS… tuyên truyền cho học sinh về Luật Giao thông đường bộ, ký cam kết về chấp hành quy định về ATGT, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn. 

Chỉ trong hơn một tháng qua, Công an huyện Yên Dũng đã lập biên bản xử lý hơn 100 trường hợp học sinh vi phạm, tạm giữ hơn 60 mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Nguyên nhân do đặc điểm tâm lý tuổi mới lớn, các em muốn chứng tỏ bản thân; mặt khác do thiếu hiểu biết pháp luật trong khi đó chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kinh nghiệm phán đoán và xử lý tình huống dẫn đến vi phạm ATGT, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. 

Cũng phải thừa nhận một thực tế là, nhiều gia đình thiếu quan tâm, quản lý, dạy dỗ con em, để học sinh điều khiển xe máy vượt quá 50 cm3. Trước khi ra khỏi nhà, đến trường không để ý các em đã chấp hành đầy đủ quy định chưa. “Có những trường hợp học sinh bị xử lý 3-4 lần cùng một lỗi vi phạm, đến mức quen mặt các em, vậy mà khi phụ huynh lên giải quyết, gia đình vẫn chỉ có lý do duy nhất là bận việc quá, không có thời gian quan tâm đến con”, Trung tá Cường cho biết. 

Để khắc phục tình trạng học sinh vi phạm giao thông đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ từ nhà trường và gia đình, đoàn thanh niên và các cơ quan chức năng. Thầy giáo Nguyễn Tiến Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Dũng số 2 cho rằng, các nhà trường, cơ sở giáo dục cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên về quản lý học sinh; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, bảo đảm ATGT kết hợp với tăng cường xử lý vi phạm. Thực hiện nghiêm túc những nội dung cam kết giữa nhà trường với phụ huynh và học sinh về thực hiện quy định ATGT.

Cùng quan điểm, Thượng tá Đào Xuân Hưởng, Phó trưởng Công an huyện Hiệp Hòa đưa ra giải pháp: “Lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là thời điểm học sinh đến trường và tan học nhằm phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý nghiêm. Đồng thời các lực lượng chức năng phải kết hợp với các trường học để rà soát, kiểm tra ngay từ trong khu vực để xe, không để các em điều khiển xe máy vượt quá phân khối, thông báo công khai học sinh vi phạm đến các trường học, địa phương và gia đình để có biện pháp phối hợp giáo dục, xử lý”.

Thanh Tuyền
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.