Chuyên mục


Cần phải đầu tư, nâng cấp QL 37

12/08/2024 10:26 (GMT +7)

UBND tỉnh Bắc Giang vừa kiến nghị Bộ GTVT về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL 37 đoạn Km13 - Km46+400. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Giang nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) nối Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam). Bắc Giang được xác định là cửa ngõ phía Đông Bắc, là trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của Vùng thủ đô Hà Nội, là địa bàn chuyển tiếp, kết nối giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô Hà Nội.

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, đồng nghĩa với việc các phương tiện giao thông qua địa bàn tỉnh luôn ở mức cao. 6 tháng đầu năm 2024 này, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Bắc Giang đạt 14,14%, cao nhất cả nước. 

Cầu Cẩm Lý trên QL 37 hiện hữu được xây dựng từ năm 1979, đang tổ chức giao thông khai thác chung giữa đường sắt và đường bộ, khổ cầu nhỏ chỉ thông xe cơ giới một chiều và khi có tàu cấm xe cơ giới qua cầu

Cầu Cẩm Lý trên QL 37 hiện hữu được xây dựng từ năm 1979, đang tổ chức giao thông khai thác chung giữa đường sắt và đường bộ, khổ cầu nhỏ chỉ thông xe cơ giới một chiều và khi có tàu cấm xe cơ giới qua cầu

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tuy là trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của Vùng thủ đô Hà Nội, là địa bàn chuyển tiếp, kết nối giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô Hà Nội nhưng một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang có dấu hiệu quá tải. Trong đó có tuyến QL 37 đoạn Km13+00 - Km 46+400 (từ vị trí tiếp giáp với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đến điểm giao cắt với QL 1 tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là trục giao thông rất quan trọng kết nối QL 1, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với QL 18 và cũng là hướng giao thông ngắn nhất kết nối cửa khẩu Hữu Nghị Quan, tỉnh Lạng Sơn sang Trung Quốc với khu vực cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại. Tuyến đường hiện tại có quy mô nhỏ hẹp (mặt đường trung bình rộng 5,5 m), nhiều năm chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp nên nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, mật độ phương tiện trên tuyến đường này rất lớn, đặc biệt là các phương tiện tải trọng nặng, xe container, xe khách, xe đưa đón công nhân,… nên giao thông đi lại hiện đang rất khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long (tại Quyết định số 491/QĐ-BGTVT ngày 26/4/2024) để xây dựng cầu đường bộ mới tách khỏi cầu đường sắt Cẩm Lý, giúp tháo gỡ nút thắt rất lớn về giao thông trên tuyến QL37 tồn tại trong nhiều năm qua.

Tuyến đường sau khi đầu tư, nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050)

Tuyến đường sau khi đầu tư, nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050)

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn hiện nay, giúp cho việc lưu thông trên tuyến QL 37 được thuận lợi, an toàn, tăng cường liên kết vùng và nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án cầu Cẩm Lý, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để thực hiện cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn Km13 - Km46+400 qua địa bàn tỉnh tỉnh Bắc Giang.

Về phạm vi đầu tư Dự án, điểm đầu Km 3 QL37, tại điểm giáp danh giữa tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương, điểm cuối Km46 +400 tại thị trấn Kép (huyện Lạng Giang). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30 km (không bao gồm đoạn tuyến dài khoảng 4 km đã được quyết định đầu tư tại Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý). Về quy mô đầu tư: Tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054:2005, tốc độ thiết kế Vtk=80 km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Đã đến lúc cần phải đầu tư nâng cấp QL 37. Nếu được đầu tư nâng cấp, tuyến đường này tỉnh Bắc Giang sẽ trở thành trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của vùng thủ đô Hà Nội, là địa bàn chuyển tiếp, kết nối giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô Hà Nội.

Thanh Tuyền
Nhiều hộ dân ở Bắc Ninh có nguy cơ ngập lụt do nước sông Cầu dâng cao
Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bắc Ninh thông báo mức nước lũ trên sông Cầu đang có chiều hướng dâng lên rất cao khiến nhiều hộ gia đình sinh sống quanh khu vực có nguy cơ bị ngập lụt.

Ngừng chạy tàu qua cầu Long Biên
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), mực nước sông Hồng lên cao và chảy xiết, để đảm bảo an toàn cho hành khách sáng 10/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thông báo sẽ không chạy tàu qua cầu Long Biên.

Những tuyến phố Hà Nôi có nguy cơ ngập lụt
Dự báo trong ngày 10/9, Hà Nội nhiều mây và có mưa to đến rất to, có dông rải rác nhiều nơi. Người dân các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đến Nam Từ Liêm cần lưu ý khi tham gia giao thông, đặc biệt, với tình trạng cây gãy đổ sau bão số 3 quét qua chưa được xử lý triệt để.

Cảnh báo lũ khẩn cấp trên nhiều sông
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia lúc 5h30' ngày 10/9, trong 12h tới, lũ trên sông Thao tại Lào Cai tiếp tục xuống; tại Bảo Hà, Yên Bái tiếp tục lên duy trì ở mức trên lũ lịch sử. Lũ trên sông Lô, sông Cầu, sông Thương tiếp tục lên. Lũ sông Lục Nam xuống chậm.

Cấm cầu Yên Bái
Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cấm tất cả người dân và các phương tiện lưu thông qua cầu Yên Bái, kể từ 18h ngày 9/9/2024 đến khi có thông báo của cơ quan có thẩm quyền.

Đường hóa thành sông
Tỉnh lộ 421B, đường vào xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội lại biến thành sông do ảnh hưởng của bão số 3.

Sơn La: Sạt lở trên QL.4G, giao thông ùn tắc cục bộ
Vào lúc 13h00’ hôm nay (9/9) mưa lớn đã gây ra sạt lở tại Km118+700 QL.4G gây ách tắc cục bộ.