Chuyên mục


Cần phải đầu tư, nâng cấp QL 37

12/08/2024 10:26 (GMT +7)

UBND tỉnh Bắc Giang vừa kiến nghị Bộ GTVT về việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến QL 37 đoạn Km13 - Km46+400. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30 km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Tỉnh Bắc Giang nằm trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) nối Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam). Bắc Giang được xác định là cửa ngõ phía Đông Bắc, là trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của Vùng thủ đô Hà Nội, là địa bàn chuyển tiếp, kết nối giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với Vùng đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô Hà Nội.

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, đồng nghĩa với việc các phương tiện giao thông qua địa bàn tỉnh luôn ở mức cao. 6 tháng đầu năm 2024 này, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Bắc Giang đạt 14,14%, cao nhất cả nước. 

Cầu Cẩm Lý trên QL 37 hiện hữu được xây dựng từ năm 1979, đang tổ chức giao thông khai thác chung giữa đường sắt và đường bộ, khổ cầu nhỏ chỉ thông xe cơ giới một chiều và khi có tàu cấm xe cơ giới qua cầu

Cầu Cẩm Lý trên QL 37 hiện hữu được xây dựng từ năm 1979, đang tổ chức giao thông khai thác chung giữa đường sắt và đường bộ, khổ cầu nhỏ chỉ thông xe cơ giới một chiều và khi có tàu cấm xe cơ giới qua cầu

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tuy là trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của Vùng thủ đô Hà Nội, là địa bàn chuyển tiếp, kết nối giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô Hà Nội nhưng một số tuyến đường huyết mạch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang có dấu hiệu quá tải. Trong đó có tuyến QL 37 đoạn Km13+00 - Km 46+400 (từ vị trí tiếp giáp với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đến điểm giao cắt với QL 1 tại thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là trục giao thông rất quan trọng kết nối QL 1, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn với QL 18 và cũng là hướng giao thông ngắn nhất kết nối cửa khẩu Hữu Nghị Quan, tỉnh Lạng Sơn sang Trung Quốc với khu vực cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại. Tuyến đường hiện tại có quy mô nhỏ hẹp (mặt đường trung bình rộng 5,5 m), nhiều năm chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp nên nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp. Đồng thời, mật độ phương tiện trên tuyến đường này rất lớn, đặc biệt là các phương tiện tải trọng nặng, xe container, xe khách, xe đưa đón công nhân,… nên giao thông đi lại hiện đang rất khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Trước đó, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý Km24+134 tuyến đường sắt Kép - Hạ Long (tại Quyết định số 491/QĐ-BGTVT ngày 26/4/2024) để xây dựng cầu đường bộ mới tách khỏi cầu đường sắt Cẩm Lý, giúp tháo gỡ nút thắt rất lớn về giao thông trên tuyến QL37 tồn tại trong nhiều năm qua.

Tuyến đường sau khi đầu tư, nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050)

Tuyến đường sau khi đầu tư, nâng cấp sẽ đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050)

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn hiện nay, giúp cho việc lưu thông trên tuyến QL 37 được thuận lợi, an toàn, tăng cường liên kết vùng và nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án cầu Cẩm Lý, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để thực hiện cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn Km13 - Km46+400 qua địa bàn tỉnh tỉnh Bắc Giang.

Về phạm vi đầu tư Dự án, điểm đầu Km 3 QL37, tại điểm giáp danh giữa tỉnh Bắc Giang và tỉnh Hải Dương, điểm cuối Km46 +400 tại thị trấn Kép (huyện Lạng Giang). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 30 km (không bao gồm đoạn tuyến dài khoảng 4 km đã được quyết định đầu tư tại Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý). Về quy mô đầu tư: Tập trung cải tạo, nâng cấp tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054:2005, tốc độ thiết kế Vtk=80 km/h (phù hợp với quy mô Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 800 tỷ đồng.

Đã đến lúc cần phải đầu tư nâng cấp QL 37. Nếu được đầu tư nâng cấp, tuyến đường này tỉnh Bắc Giang sẽ trở thành trung tâm tiếp vận, trung chuyển hàng hóa của vùng thủ đô Hà Nội, là địa bàn chuyển tiếp, kết nối giữa vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với vùng đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô Hà Nội.

Thanh Tuyền
Bắc Ninh rút lệnh báo động số 3 trên sông Cầu
Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đã ra công điện số 17/CĐ thông báo rút lệnh báo động số 3 trên triền sông Cầu và rút lệnh báo động số 2 trên triền sông Thái Bình.

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.

Hoà Bình: Cấm xe khách trên tỉnh lộ 445 do sạt lở
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hoà Bình ban hành Thông báo cấm toàn bộ các phương tiện vận tải hành khách lưu thông qua khu vực tuyến Km3+500 đường tỉnh 445.

Trên dưới đồng lòng, người dân san sẻ nỗi lo cùng lãnh đạo trong mùa mưa lũ
Tuy vất vả nhưng với tinh thần san sẻ những trăn trở, lo lắng của lãnh đạo huyện Quốc Oai (Hà Nội), nhiều hoạt động ý nghĩa cũng đã được các ban ngành, tổ chức, cá nhân triển khai trong mùa lũ.

Cập nhật thông tin thiệt hại mưa lũ sau bão số 3
Theo Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, đến 11 giờ ngày 11/9 có 292 người chết, mất tích (152 người chết, 140 người mất tích) do bão số 3 và hoàn lưu sau bão.

Cảnh báo lũ trên các sông của Hải Phòng
Trưa nay (11/9), Đài Khí tượng Thủy văn Thành phố Hải Phòng phát đi thông tin cảnh báo nguy cơ lũ trên các sông và ngập lụt tại một số địa phương của Hải Phòng, yêu cầu các đơn vị, người dân chú ý theo dõi và có biện pháp phòng tránh, bảo vệ tài sản.

Hà Nội: Quận Tây Hồ sẵn sàng di dời hàng nghìn hộ dân
UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa chỉ đạo các phường Yên Phụ, Tứ Liên, Phú Thượng và lực lượng quân sự, công an phường tổ chức vận động, hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi các khu vực nguy hiểm.