Chuyên mục


Biển số "chế" gây bất cập

03/08/2022 05:27 (GMT +7)

Việc lái xe dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy, bùn đất, khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số là hành vi mà một số người tham gia giao thông đang thực hiện nhằm trốn tránh camera phạt nguội.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo Bộ GTVT, thu phí tự động không dừng là yêu cầu bắt buộc đã được Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí.

Việc che, sửa biển số xe không những gây ra hệ lụy đối với chủ của các phương tiện, làm sai lệch biển số mà còn khiến việc quản lý giao thông bằng công nghệ ở nước ta trở nên khó khăn hơn

Việc che, sửa biển số xe không những gây ra hệ lụy đối với chủ của các phương tiện, làm sai lệch biển số mà còn khiến việc quản lý giao thông bằng công nghệ ở nước ta trở nên khó khăn hơn

Đến nay, các trạm thu phí trên toàn quốc đủ điều kiện đã được lắp đặt và vận hành dịch vụ thu phí ETC. Trừ 3/4 tuyến cao tốc của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ hoàn thành lắp đặt vận hành từ ngày 1/8/2022 và một số trạm được Thủ tướng chấp thuận không lắp đặt do hiệu quả thấp.

Để triển khai thành công chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8/2022, trong đó thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN xây dựng phương án phân luồng, tổ chức giao thông bảo đảm trật tự, an toàn, kết nối liên thông để triển khai chủ trương chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy tại các trạm thu phí. Đồng thời, triển khai thu phí ETC toàn bộ trên các tuyến cao tốc do địa phương quản lý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Gần đây, không ít chủ xe bị trừ tiền trong tài khoản trong khi còn không đi qua trạm thu phí. Chẳng hạn, trước đó, chủ phương tiện có biển số xe 89A – 29403 cũng phản ánh cả ngày không đưa xe ra khỏi nhà nhưng bất ngờ nhận được thông báo từ VETC trừ phí qua cầu Bạch Đằng với số tiền trừ 34.000 đồng. Trường hợp này sau đó đã được Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) - đơn vị vận hành trạm thu phí cầu Bạch Đằng - giải thích, xe BKS 89A – 29403 ở nhà vẫn bị trừ tiền là do có xe đi qua trạm sử dụng biển số giả trùng biển số xe ở nhà nên bị trừ tiền phí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) cho rằng, thực tế xe đi qua trạm BOT đã sử dụng biển số giả, dán thẻ thu phí tự động giả nên khi đi qua trạm xe dừng lại, nhân viên thu phí BOT thấy biển số đã có trong hệ thống nên nhập lại để trừ tiền bằng phương pháp thủ công. Khi nhân viên thu phí trừ tiền thủ công thì vô tình lại trừ tiền xe biển số thật đang ở nhà. Còn xe biển giả vẫn đi bình thường. Đây không phải là trường hợp duy nhất chủ phương tiện sử dụng biển số giả đi qua trạm thu phí, khiến chủ phương tiện có biển số thật bị trừ tiền, dù xe không hề đi qua trạm thu phí.

Việc che, sửa biển số xe không những gây ra hệ lụy đối với chủ của các phương tiện, làm sai lệch biển số mà còn khiến việc quản lý giao thông bằng công nghệ ở nước ta trở nên khó khăn hơn.

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm sau khi các phương tiện đã vi phạm được một khoảng thời gian nhất định. Với hình thức phạt này, chủ các phương tiện vi phạm không bị xử lý ngay mà hình ảnh của vụ vi phạm ấy sẽ được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố và gửi về cho trung tâm xử lý.

Vì vậy, việc lái xe dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy, bùn đất, khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số là hành vi mà một số người tham gia giao thông đang thực hiện nhằm trốn tránh camera phạt nguội. Họ thường giấu biển số bằng cách biến đổi từ ký tự F thành E, từ số 0 thành số 8 hay từ ký tự C thành O.

Điều này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình gửi thông báo vi phạm cho chủ các phương tiện. Đặc biệt, nó còn tiềm ẩn nhiều mối nguy khó lường cho việc điều tra an ninh, trật tự (truy vết tội phạm) và các vụ tai nạn giao thông. Và dưới đây là những hình ảnh các chủ phương tiện tìm cách để che giấu thông tin biển số xe, nhằm trốn tránh trách nhiệm nếu vi phạm luật giao thông.

Bất bình với hiện tượng này, anh T.B., trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Những trường hợp như thế này cần phải được xử phạt thật nghiêm minh vì ngay từ khi họ cố tình dán các miếng băng dính đen, đề can để che giấu biển số thật, họ đã thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Thậm chí, đã xảy ra một số trường hợp tài xế che biển số, gây tai nạn xong bỏ chạy, khiến dù có hình ảnh ghi lại cũng không dễ để tìm ra thủ phạm. Quả thật, đây là một hành vi vô trách nhiệm với cộng đồng".

Đồng quan điểm trên, chị P.H., thành viên của một diễn đàn ô tô nổi tiếng trong nước nói: "Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, sẽ có rất nhiều người phải mất thời gian để đi giải trình những lỗi vi phạm giao thông mà họ không gây ra. Thậm chí nếu không chứng minh được, họ còn phải đứng trước nguy cơ chịu trách nhiệm cho hành vi này".

Từ đầu năm nay, mức phạt cho hành vi "chế" biển số cũng đã tăng so với ban đầu. Theo Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng nếu điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Mặc dù có hiệu lực từ 01/01/2022, nghị định 123/2021/NĐ-CP vẫn bị một số tài xế vô ý thức vi phạm và đã có những người phải chịu mức phạt cao nhất. Do đó, người điều khiển phương tiện cần đảm bảo quy định này để giữ an toàn giao thông cho mình và những người xung quanh.

Tags:
Tuyền truyền để người dân tự giác về trách nhiệm an toàn giao thông
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông với mục tiêu cuối cùng là hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia.

Đâm vào cọc tiêu, thiếu niên Phú Thọ tử vong
Vụ việc xảy ra vào trưa ngày 20/11 trên tỉnh lộ 314, đoạn qua địa phận huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ khiến 1 thiếu niên 15 tuổi tử vong.

Phạt nặng 2 lái xe chèn ép nhau trên quốc lộ
Căn cứ kết quả xác minh và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, hành vi của các lái xe trên đã vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bắt giữ nhóm 'cướp đường'
Ngày 25/8, tin từ Công an huyện Phú Vang - Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự đối với nhóm đối tượng cướp tài sản người đi đường.

Biển số 'chế' gây bất cập
Việc lái xe dùng sơn trắng, băng dính, decan, kẹp giấy, bùn đất, khẩu trang y tế... để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số là hành vi mà một số người tham gia giao thông đang thực hiện nhằm trốn tránh camera phạt nguội.

Bắc Ninh kiên quyết xử lý ‘ma men’ không có vùng cấm, không có ngoại lệ
Thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, lực lượng CSGT tỉnh Bắc Ninh đồng loạt ra quân, huy động tối đa nhân lực, phương tiện, trang thiết bị và triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp với quan điểm xử lý “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Khởi tố tài xế xe Audi tông chết 3 người ở Bắc Giang
Tài xế Nguyễn Đức Thịnh bị khởi tố vì lái xe tốc độ cao trong tình trạng say xỉn, gây tai nạn thảm khốc khiến 3 người trong một gia đình chết thảm.