Chuyên mục


Bệnh viện Trung ương Huế xác lập 3 kỷ lục ghép tạng trong vòng 48 giờ

05/04/2024 12:46 (GMT +7)

Ngày 5/4, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong vòng 48 giờ đồng hồ, bệnh viện vừa lập 3 kỷ lục về ghép tạng, cứu sống 8 bệnh nhân.

Trước đó, vào đêm 31/3, ngay sau khi nhận được thông tin điều phối tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về việc có người chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) hiến tặng tạng và các bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Huế đủ điều kiện nhận tạng gan, tim, thận, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức họp khẩn.

ghép tạng3

Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành rà soát, lên các phương án di chuyển hợp lý nhất để nhận tạng hiến và bảo quản tạng đúng thời gian tối ưu. Bởi lẽ, lần nhận điều phối này, các yếu tố về khoảng cách, phương tiện và thiết bị cần thiết đều không thuận lợi.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, thời gian quả tim cho phép từ người hiến đến người nhận không quá 6 giờ. Đồng thời, gan người hiến được chia cho 1 bệnh nhân ở Hà Nội và 1 em bé ở Huế. Đây là lần đầu tiên triển khai ghép gan trên bệnh nhân nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế.

ghép tạng

Với quyết tâm cao, không cho phép có sai sót, không được chậm trễ phút giây nào để mang lại sự sống cho bệnh nhân, ngay ngày hôm sau (1/4), Bệnh viện Trung ương Huế đã cử ê kíp 8 y, bác sĩ là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng do TS. BS Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế làm trưởng đoàn đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Cùng với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tham gia họp, đánh giá, phân tích và phối hợp để thực hiện ca phẫu thuật lấy đa tạng đầu tiên tại tuyến Bệnh viện tỉnh đưa về ghép cho các bệnh nhân tại các Trung tâm ghép tạng trên cả nước.

ghép tạng2

Lúc 2h sáng 1/4, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức đã đưa kỹ thuật viên từ Hà Nội về Quảng Ninh lấy máu làm đọ chéo cho bệnh nhân để kịp thời gian phẫu thuật.

Ca phẫu thuật lấy tạng được thực hiện từ đêm 1/4 đến rạng sáng 2/4 với sự tham gia của khoảng 120 y - bác sĩ. Sau đó, 3 tạng tim, gan và thận từ người hiến chết não được khẩn trương đưa đến sân bay Nội và đã hạ cánh an toàn tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài - Huế vào lúc 9h23 phút.

ghép tạng4

Trong thời gian đó, các ê kip nhận tạng tại Bệnh viện Trung ương Huế tích cực chuẩn bị để 3 bệnh nhân sẵn sàng nhận 3 tạng gan, tim, thận và khẩn trương phẫu thuật ngay khi tạng kịp về đến Bệnh viện Trung ương Huế. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, trái tim đã đập lại trong lồng ngực người bệnh suy tim rất nặng có chỉ số EF 18% (trước đây đã từng 2 lần ngưng tim).

Đối với bệnh nhi ghép gan, được chẩn đoán xơ gan do teo đường mật bẩm sinh đã được điều trị phẫu thuật Kasai. Tuy nhiên, không đáp ứng điều trị, tình trạng xơ gan ngày càng nặng, hiện tại đang điều trị cấp cứu và nếu không được ghép gan kịp thời sẽ tử vong. Với sự chỉ đạo kịp thời của GS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng sự hỗ trợ của ê kíp ghép gan Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 do PGS.TS Lê Văn Thành phụ trách, ca ghép gan cho bệnh nhi tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thành công, mang lại cơ hội sống cho bệnh nhi này.

ghép tnagj1

Sau 5 giờ cùng lúc thực hiện ghép 3 tạng, hiện các bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, đang dần hồi phục tốt. Hậu phẫu ngày thứ 3, tình trạng 3 bệnh nhân đã rút nội khí quản, tỉnh táo hoàn toàn, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tạng tốt.

Bên cạnh đó, trong vòng 48 giờ, tập thể y - bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 5 ca ghép tạng khác gồm 1 ca ghép thận tự thân (do đa chấn thương dập cuống thận) và 4 ca ghép tạng khác.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, lần đầu tiên thực hiện ghép bộ ba tạng tim, gan, thận xuyên Việt từ người cho chết não tại Bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí); thời gian vận chuyển 3 tạng xuyên Việt cho cùng một đơn vị dài nhất.

“Ghép tạng xuyên Việt từ người hiến tạng chết não luôn là một hành trình diệu kỳ và một lần nữa Bệnh viện Trung ương Huế lại có cơ hội thực hiện sứ mệnh đặc biệt của mình.”, GS.TS Phạm Như Hiệp chia sẻ.

Hồng Nhi
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.