Chuyên mục


Băn khoăn đề xuất giám sát online hình ảnh tài xế xe vận tải

29/07/2024 15:41 (GMT +7)

Dự thảo Thông tư về xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống giám sát quy định, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải cập nhật đủ các thông tin như video, hình ảnh, âm thanh với tần suất không quá 30 giây/lần. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về tính thực thi, lo lãng phí...

Cục CSGT sẽ quản lý hệ thống giám sát để xử phạt các vi phạm (Ảnh: Phùng Đô).

Cục CSGT sẽ quản lý hệ thống giám sát để xử phạt các vi phạm (Ảnh: Phùng Đô).

Bộ Công an vừa soạn dự thảo Thông tư về xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng Hệ thống giám sát bảo đảm an ninh, trật tự, xử lý vi phạm trật tự, ATGT đường bộ.

Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, đơn vị cung cấp dịch vụ giám sát hành trình và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe của xe ô tô trên toàn quốc.

Theo Ban soạn thảo, thiết bị giám sát hành trình là thiết bị được gắn trực tiếp trên xe ô tô, có chức năng truyền tải về hành trình xe chạy, tốc độ, thông tin lái xe, thời gian dừng đỗ của xe. Còn thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe sẽ gắn trực tiếp bên trong buồng lái xe, mục đích ghi nhận video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người lái xe và truyền về máy chủ.

Lo lãng phí, tốn kém cho doanh nghiệp

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội (HTA) nêu con số tính đến tháng 6/2024, toàn quốc có trên 200 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải (từ 9 chỗ trở lên, xe tải nặng) lắp thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera. Hầu hết thiết bị này theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 13396:2021 và không yêu cầu phải có chức năng ghi âm. 

Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) lắp đặt camera giám sát trên xe khách.

Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) lắp đặt camera giám sát trên xe khách.

452034055_361529726988856_4372675761624695602_n
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội (HTA) Đỗ Văn Bằng 

Nếu dự thảo thông tư về camera giám sát hành trình trên xe ô tô của Bộ công an được thông qua, sẽ có hàng trăm nghìn phương tiện phải thay mới thiết bị hoặc phải nâng cấp bổ sung, gây tốn kém lớn cho các doanh nghiệp vận tải.

"Chi phí xã hội phát sinh với quy định này không hề nhỏ, nên cần phải cân đo, đong đếm với hiệu quả mang lại, tính lợi và hại. Cũng cần nghiên cứu kỹ mức độ tiếp cận dữ liệu, và khả năng truyền dữ liệu trực tuyến về cơ quan quản lý. Tôi đề nghị cơ quan đề xuất dự thảo nghiên cứu kỹ lưỡng, thông tin rộng rãi để rộng đường dư luận với quy định mới này", ông Bằng nói.

Cũng theo ông Bằng, quy định này đặc biệt tác động lớn đến các doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, tức thời hạn hoạt động dưới 5 năm, bởi để thực hiện quy định, một ô tô có thể phải gánh các chi phí khoảng 17 triệu đồng.

Trong đó chi trả chi phí lắp camera 5,8 triệu đồng, chi phí truyền dữ liệu là 1,2 triệu đồng, chi phí thải bỏ camera là 5 triệu đồng, chi phí để tháo dỡ camera là 5 triệu đồng (có camera trước đó nhưng không tương thích với yêu cầu truyền dẫn của quy định).

Tăng dữ liệu đường truyền và lưu trữ lên gấp 10 lần 

 

Cục CSGT sẽ quản lý thống nhất trên cả nước

Vẫn theo dự thảo thông tư, Cục CSGT Bộ Công an sẽ quản lý hệ thống thông tin thống nhất trong phạm vi cả nước, tổng hợp dữ liệu đầu vào được truyền về từ đơn vị kinh doanh vận tải hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ để phân tích theo các chỉ tiêu: tổng số lần và hành vi vi phạm của từng xe theo ngày, tháng, năm; tổng số lần vi phạm của xe theo từng hành vi vi phạm; tổng số lần vi phạm/1.000 km của từng xe, từng đơn vị kinh doanh vận tải và từng sở GTVT…

Công an cấp tỉnh thực hiện việc khai thác, quản lý dữ liệu về biển số xe, trọng tải xe, tên đơn vị kinh doanh vận tải và các dữ liệu vi phạm về hành trình, tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày của từng đơn vị kinh doanh vận tải.

Cục CSGT và công an các tỉnh thực hiện việc chia sẻ dữ liệu định danh và dữ liệu giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe theo phân cấp cho Cục Đường bộ Việt Nam, sở GTVT và các đơn vị cung cấp dịch vụ được ủy quyền.

Ông Lê Sơn - Giám đốc công ty Toàn Cầu cho rằng, hiện chưa có Quy chuẩn Quốc gia về loại thiết bị có các chức năng này. Tiêu chuẩn gần nhất được viện dẫn là TCVN 13396:2021 do Bộ KHCN phối hợp Bộ công an và Bộ GTVT công bố cũng không yêu cầu thiết bị phải có chức năng ghi âm.

"Do đó, cơ quan soạn thảo xem xét lại nội dung này, tránh việc đầu tư nâng cấp thiết bị gây lãng phí cho các doanh nghiệp vận tải", giám đốc công ty Toàn Cầu chia sẻ.

Liên quan đến đề xuất dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/lần khi xe chạy và không quá 15 phút/lần khi xe không hoạt động (dừng đỗ để nghỉ, xe chờ xếp khách tại các bến xe đối với tuyến cố định).

Chủ tịch HTA đánh giá mục tiêu quản lý khi ban hành quy định này là giám sát, cảnh báo vi phạm với tài xế, đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, khi phân tích vào mục tiêu, kết quả thì vẫn còn nhiều điểm bất hợp lý.

Lý giải cho luận điểm trên, ông Đỗ Văn Bằng cho rằng dù hình ảnh ghi lại là căn cứ xử lý vi phạm, tuy nhiên việc nâng tần suất truyền dữ liệu từ 3-5 phút/lần lên thành 30 giây/lần sẽ làm tăng dữ liệu đường truyền và lưu trữ lên gấp 10 lần, gây áp lực đầu tư hạ tầng quản lý.

Thực tế, thiết bị lưu trữ video tại thiết bị, khi cần có thể xem lại từng giây, do đó ko cần thiết phải tăng tần suất truyền dữ liệu về hình ảnh.

Một vấn đề khác cũng được đặt ra là chưa có quy định nào yêu cầu thiết bị phải có chức năng ghi âm trong khi dự thảo đặt mục tiêu thiết bị phải đảm truyền dữ liệu video, hình ảnh, âm thanh có liên quan đến người điều khiển phương tiện và truyền về máy chủ.

Lê Minh
Mua iPhone 16 Pro Max online, chỉ nhận về hộp rỗng
Một khách hàng ở Hà Nội đặt mua iPhone 16 Pro Max từ Apple Store Online nhưng bất ngờ chỉ nhận được hộp rỗng.

Bắc Ninh: Từ Sơn ra mắt mô hình “camera khép kín”
Ngày 10/10, Ban chỉ đạo 138 TP Từ Sơn tổ chức lễ ra mắt Mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo ANTT” tại phường Đồng Nguyên.

Bắc Ninh: Người dân hưởng lợi từ chuyển đổi số
Thời gian qua, công tác chuyển đổi số tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra mạnh mẽ, đạt được những kết quả nổi bật. Người dân từng bước thụ hưởng các thành quả, lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số.

Internet từ Việt Nam đi quốc tế được khôi phục hoàn toàn
Trong tháng 10, cả 5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng tại Việt Nam sử dụng, khai thác để cung cấp dịch vụ cho người dùng sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Hoàn thiện hàng lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân
Bộ Công an đang dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân, nâng cao năng lực bảo vệ dữ liệu cá nhân cho các tổ chức, cá nhân trong nước tiếp cận trình độ quốc tế, khu vực.

Người dân TP.HCM sẽ tiếp tục hưởng lợi từ chuyển đổi số
Đó là một trong số các nội dung được quan tâm tại Hội thảo tầm nhìn và hành động lãnh đạo trong quản trị dữ liệu và chuyển đổi số do UBND TP.HCM tổ chức mới đây.

Duy trì cung cấp 2G cho thiết bị giám sát hành trình tới tháng 9/2026
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có thông báo gửi tới các Hiệp hội thành viên, các Chi hội và Hội viên trực thuộc cùng với thông báo của Cục Viễn thông để có phương án chuyển đổi thiết bị phù hợp với lộ trình tắt sóng 2G của Bộ Thông tin và Truyền thông.