Chuyên mục


Bác tin đồn cấm limousine kinh doanh chở khách

03/09/2022 12:29 (GMT +7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc người dân hiểu nhầm cấm xe limousine hoạt động được quy định tại Nghị định 47/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải).

Nội dung văn bản khẳng định, sau khi Nghị định 47 được ban hành, dư luận đã có sự hiểu nhầm rằng các loại xe Limousine, Dcar được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ (kể cả người lái) sẽ bị cấm hoạt động nên đã có kiến nghị xem xét nội dung này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT khẳng định nội dung quy định cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe từ 10 chỗ trở xuống để kinh doanh vận tải tại Nghị định số 47 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải (kể cả các loại xe Limousine, Dcar) do các phương tiện này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên.

Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân

Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân

 
Thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tính đến thời điểm hiện nay, số lượng ô tô khai báo kinh doanh vận tải từ 7 chỗ trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 đến 9 chỗ có hơn 9.600 xe; từ 10 chỗ trở lên có hơn 106.500 xe.

Hơn nữa, Nghị định số 47 cũng đã có quy định chuyển tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ và có tính kế thừa (không hồi tố). Theo đó các trường hợp đã hoán cải trước khi Nghị định 47 có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện.

Mặt khác, Nghị định 47 chỉ không cho phép sử dụng xe ô tô cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách. Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Về quy định cấm xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, Nghị định 10/2020 không cho phép sử dụng xe cải tạo từ xe có sức chứa từ 9 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 9 chỗ hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Đồng thời, nghị định cũng quy định xe taxi phải dưới 9 chỗ (kể cả người lái) và không sử dụng xe cải tạo từ 9 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 9 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Lý giải về quy định cấm xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, nhằm ngăn ngừa việc cải tạo phương tiện từ xe có sức chứa 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi. Do xe hoán cải có chiều rộng cơ sở của xe lớn, dẫn đến chiếm dụng diện tích mặt đường, nhất là tại nội thành các thành phố lớn, làm tăng ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện quy định trên trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để đánh giá, nếu chính sách tốt sẽ tiếp tục thực hiện, nếu ảnh hưởng quá lớn mới điều chỉnh.

Sau thời gian này sẽ sơ kết đánh giá lại. Nếu chính sách có tác động tốt cho công tác tổ chức giao thông tại đô thị lớn mà ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải thì tiếp tục cho thực hiện. Nếu tác động lớn và không tốt đến đơn vị kinh doanh vận tải và người dân thì cho sửa đổi, điều chỉnh.

Cũng theo Bộ GTVT, quá trình dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020, Bộ Công an đã góp ý quy định, không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách nhằm mục tiêu để ngăn chặn việc cải tạo giảm số chỗ, “lách luật” khi tham gia giao thông, lưu thông vào khu vực hạn chế, khu vực nội thành, nội thị gây mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông. Bộ GTVT đã đồng thuận và tiếp thu để sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 47/2022.

Hồng Thơ
Bắc Giang lên kế hoạch giảm trên 5% tai nạn giao thông
Trong 9 tháng qua, địa bàn tỉnh Bắc Giang không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các KCN, tuyến đường gom và những vấn đề phức tạp, nổi cộm khác.

4.400 tỷ đồng hàng hoá kẹt ở cửa Hải quan
Lũy kế đến ngày 15/9, Cơ quan Hải quan cũng khởi tố 35 vụ, chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 99 vụ.

Trốn phí BOT lần thứ 19 thì bị tai nạn 'nghề nghiệp'
Sáng 6/10, ông Hoàng Gia Đại - Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, tại trạm BOT này vừa xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô con và xe tải.

Một tài xế bị phạt 35 triệu đồng
Phó Chủ tịch Lê Ô Pích đã ký Quyết định của UBND tỉnh Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với một tài xế với số tiền 35 triệu đồng.

Tạm giữ hình sự tài xế kéo lê xe máy 2km
Trưa ngày 5/10, thông tin từ Công an Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối với Trần Đình Nhất (SN 1987, trú tại phường Kỳ Trinh, Thị xã Kỳ Anh) - lái xe ô tô va chạm với xe máy rồi kéo lê hơn 2km.

Điều tra nguyên nhân cô gái trẻ tử vong dưới gầm xe tải
Lực lượng chức năng TP Hoà Bình (tỉnh Hòa Bình) cho biết, vụ tai nạn giữa xe tải và xe máy đã khiến 1 cô gái trẻ tử vong tại chỗ, còn tài xế đã rời khỏi hiện trường.

Ô tô 7 chỗ kéo lê xe máy gần 2km, tài xế văng ra đường nguy kịch
Trưa ngày 4/10, thông tin từ Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe ô tô 7 chỗ mang nhãn hiệu Inova và xe máy khiến 1 người nguy kịch.