Chuyên mục


Bác tin đồn cấm limousine kinh doanh chở khách

03/09/2022 12:29 (GMT +7)

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc người dân hiểu nhầm cấm xe limousine hoạt động được quy định tại Nghị định 47/2022 (sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải).

Nội dung văn bản khẳng định, sau khi Nghị định 47 được ban hành, dư luận đã có sự hiểu nhầm rằng các loại xe Limousine, Dcar được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ (kể cả người lái) sẽ bị cấm hoạt động nên đã có kiến nghị xem xét nội dung này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT khẳng định nội dung quy định cấm cải tạo xe từ 10 chỗ trở lên thành xe từ 10 chỗ trở xuống để kinh doanh vận tải tại Nghị định số 47 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải (kể cả các loại xe Limousine, Dcar) do các phương tiện này đều có sức chứa từ 10 chỗ trở lên.

Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân

Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân

 
Thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tính đến thời điểm hiện nay, số lượng ô tô khai báo kinh doanh vận tải từ 7 chỗ trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 đến 9 chỗ có hơn 9.600 xe; từ 10 chỗ trở lên có hơn 106.500 xe.

Hơn nữa, Nghị định số 47 cũng đã có quy định chuyển tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ và có tính kế thừa (không hồi tố). Theo đó các trường hợp đã hoán cải trước khi Nghị định 47 có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện.

Mặt khác, Nghị định 47 chỉ không cho phép sử dụng xe ô tô cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách. Nghị định không cấm việc cải tạo xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để phục vụ vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân.

Về quy định cấm xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, Nghị định 10/2020 không cho phép sử dụng xe cải tạo từ xe có sức chứa từ 9 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 9 chỗ hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Đồng thời, nghị định cũng quy định xe taxi phải dưới 9 chỗ (kể cả người lái) và không sử dụng xe cải tạo từ 9 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 9 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Lý giải về quy định cấm xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, nhằm ngăn ngừa việc cải tạo phương tiện từ xe có sức chứa 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi. Do xe hoán cải có chiều rộng cơ sở của xe lớn, dẫn đến chiếm dụng diện tích mặt đường, nhất là tại nội thành các thành phố lớn, làm tăng ùn tắc giao thông.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện quy định trên trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm để đánh giá, nếu chính sách tốt sẽ tiếp tục thực hiện, nếu ảnh hưởng quá lớn mới điều chỉnh.

Sau thời gian này sẽ sơ kết đánh giá lại. Nếu chính sách có tác động tốt cho công tác tổ chức giao thông tại đô thị lớn mà ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải thì tiếp tục cho thực hiện. Nếu tác động lớn và không tốt đến đơn vị kinh doanh vận tải và người dân thì cho sửa đổi, điều chỉnh.

Cũng theo Bộ GTVT, quá trình dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020, Bộ Công an đã góp ý quy định, không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách nhằm mục tiêu để ngăn chặn việc cải tạo giảm số chỗ, “lách luật” khi tham gia giao thông, lưu thông vào khu vực hạn chế, khu vực nội thành, nội thị gây mất trật tự ATGT, ùn tắc giao thông. Bộ GTVT đã đồng thuận và tiếp thu để sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 47/2022.

Hồng Thơ
Quảng Ninh: Hai xe máy tông nhau ở thị xã Quảng Yên, một người tử vong
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quảng yên (Quảng Ninh) đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đường tỉnh 331 giữa hai xe máy, khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương.

Điện Biên: Xe tải mất phanh lật nghiêng chắn ngang QL.6
Chiếc xe tải bị lật nghiêng chắn ngang đường khiến giao thông ùn tắc kéo dài, may mắn không có thiệt hại về người.

TP.HCM: Đình chỉ 24 tháng tài xế chạy xe buýt ngược chiều
Ngày 21/11, một đoạn clip đã ghi lại cảnh chiếc xe buýt số 69 (Bến xe buýt Sài Gòn - KDC Vĩnh Lộc) ngang nhiên chạy ngược chiều trên tuyến giao thông đông đúc khiến người dân vô cùng bức xúc.

Quảng Ninh: QL 18 và đường tỉnh 338 'chìm trong bóng đêm'
Thời gian vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 18 và đường tỉnh (ĐT) 338 đoạn qua địa bàn xã Sông Khoai và phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh mỗi nơi dài khoảng 5 km chìm trong bóng tối vào ban đêm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt khi lưu lượng xe cộ ở đây ngày càng đông đúc.

Hoà Bình: Bắt giữ hai đối tượng cướp giật trên QL.6
Công an huyện Lương Sơn bắt giữ Nguyễn Văn Mong (SN 1996, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình), Đỗ Văn Thảo (SN 1994, trú tại TX Nghi Sơn, Thanh Hóa) là 2 đối tượng cướp giật tài sản xảy ra trên Quốc lộ 6 đoạn qua huyện Lượng Sơn (Hoà Bình) ngày 18/11.

Va chạm với ô tô tải, 1 người tử vong trên QL.6
Cơ quan chức năng tỉnh Sơn La đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giữa xe ô tô tải và xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La khiến 1 người tử vong.

Bắc Giang đảm bảo ATGT cho học sinh
Công tác đảm bảo ATGT cho người dân nói chung và học sinh nói riêng được tỉnh Bắc Giang rất quan tâm. Công tác này được Bắc Giang chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm kéo giảm TNGT ở địa phương.