Chuyên mục


Bắc Ninh xây dựng văn hóa giao thông

08/06/2023 11:19 (GMT +7)

Để xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông”, Bắc Ninh xác định công tác tuyên truyền, thực hiện văn hóa giao thông phải được coi trọng hàng đầu. Bởi chỉ khi người dân hiểu, đồng thuận với chủ trương xây dựng “ tỉnh ATGT” và tham gia giao thông có văn hóa thì mục tiêu này mới sớm trở thành hiện thực.

Các cấp, ngành, đơn vị chức năng của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Bắc Ninh đều đồng loạt xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện mục tiêu “ tỉnh ATGT”. Từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã đều thành lập Tổ thường trực xây dựng tỉnh “Tỉnh ATGT”, tập trung giải quyết, tháo gỡ những vấn đề nảy sinh và đôn đốc, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT ở cơ sở.

Khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” và văn hóa giao thông của người Bắc Ninh- Kinh Bắc được các cấp, ngành chức năng đa dạng hóa dưới nhiều hình thức

Khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng “Tỉnh an toàn giao thông” và văn hóa giao thông của người Bắc Ninh- Kinh Bắc được các cấp, ngành chức năng đa dạng hóa dưới nhiều hình thức

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu hoàn thiện Bộ quy tắc “Văn hóa giao thông” của người Bắc Ninh- Kinh Bắc. Tỉnh Đoàn tổ chức các buổi học tập, quán triệt Nghị quyết, đăng tải hơn 300 bài tuyên truyền xây dựng “Tỉnh ATGT”; thành lập và duy trì 126 đội tình nguyện, tham gia cùng lực lượng chức năng xung kích bảo đảm trật tự ATGT… Sở Giáo dục-Đào tạo đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông thông qua giảng dạy lồng ghép trong các môn học chính khóa, mô hình thực tế, các hoạt động ngoại khóa.

Ngoài ra, Sở Giáo dục-Đào tạo còn phối hợp với Ban ATGT tỉnh trang bị mô hình “Đi đến trường an toàn- về đến nhà an toàn” cho 88 Trường Tiểu học, THCS; 108 trường Mầm non được trang bị mô hình “Giáo dục an toàn giao thông”; duy trì và triển khai nhân rộng nhiều mô hình ATGT hiệu quả, như: “Cổng trường ATGT”, “Xếp hàng đón con”, “Đi đến trường an toàn - Về đến nhà an toàn”…góp phần  để các em sớm hình thành thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật khi tham gia giao thông.    

Công an tỉnh Bắc Ninh đã chủ động xây dựng mẫu “Bản cam kết” và ban hành tài liệu tuyên truyền gửi các cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp, khu dân cư, khu công nghiệp, làng nghề…tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo ATGT. Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Giao thông cũng như lực lượng công an các địa phương đều tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và hướng dẫn lái xe an toàn cho hàng chục nghìn cán bộ, hội viên, công nhân, người dân của các cơ quan, đơn vị, khu công nghiệp, khu dân cư trong toàn tỉnh.

Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho 100% cán bộ, chiến sĩ; gắn việc thực hiện luật với các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông và tăng cường công tác quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Ninh lựa chọn Ban Chỉ huy Quân sự huyện Gia Bình và Trung đoàn 833 làm điểm về ATGT; Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố và Trung đoàn 833 lựa chọn 1 Ban trong đơn vị làm điểm về ATGT. Thượng tá Trần Quốc Nghiệp, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 833 cho biết: “ Trung đoàn tập trung vào các nội dung chấm dứt vụ việc TNGT do lỗi chủ quan gây ra; gắn giáo dục chính trị, tư tưởng với nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng”.  

Lực lượng kiểm soát quân sự Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nồng độ cồn đối với quân nhân điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Lực lượng kiểm soát quân sự Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh kiểm tra nồng độ cồn đối với quân nhân điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Từ Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị quyết tâm tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần xây dựng “Thành phố an toàn giao thông. Các cơ quan, đơn vị, các phường, doanh nghiệp tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công nhân lao động, học sinh, sinh viên và các hộ dân ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và thực hiện Bộ quy tắc “Văn hóa giao thông” của người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Theo Thượng tá Tống Ngọc Nam, Phó Trưởng Công an thành phố Từ Sơn, triển khai xây dựng “Thành phố an toàn giao thông”, Công an thành phố tham mưu với UBND thành phố lựa chọn phường Tân Hồng xây dựng mô hình điểm “Phường an toàn giao thông”, trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm chỉ đạo các phường còn lại triển khai thực hiện. Đến nay, 100% các phường trên địa bàn xây dựng kế hoạch triển khai “Phường an toàn giao thông”. Công an Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến về Luật Giao thông đường bộ tới các tầng lớp nhân dân; huy động tối đa các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. 

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Từ Sơn kiểm tra nồng độ cồn tại đường Lý Thái Tổ, phường Đình Bảng

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Từ Sơn kiểm tra nồng độ cồn tại đường Lý Thái Tổ, phường Đình Bảng

Ông Nguyễn Đức Tám, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho rằng, cùng với việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, xử lý những điểm bất cập trong tổ chức, quản lý giao thông thì để kéo giảm TNGT đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và người dân trong thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT, thực hiện văn hóa giao thông.

Trong đó, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về Luật Giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng, bởi tuyên truyền không chỉ giúp người dân hiểu và thực hiện tốt các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT mà còn hình thành văn hóa giao thông văn minh trong các tầng lớp nhân dân. Muốn vậy, cần tăng cường công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục, kết hợp với đa dạng hóa các hình thức nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục cho từng đối tượng.   

Có thể khẳng định, thời gian qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, thực hiện văn hóa giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có những chuyển biến tích cực, dần đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Thanh Tuyền
Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.

Bắc Ninh hướng tới ngày Sách và Văn hóa đọc với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”
Tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông, ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba tỉnh Bắc Ninh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 12 – 14/4/2024, tại hồ điều hoà Văn Miếu, thành phố Bắc Ninh với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc”.