Bắc Giang: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra TNGT
6 tháng đầu năm 2024, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có sự tập trung quyết liệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình TTATGT ở Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp.
Thời gian qua, các sở, ngành, đoàn thể là thành viên Ban ATGT tỉnh và các địa phương ở tỉnh Bắc Giang đã chú ý công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định về TTATGT của người tham gia giao thông.
Kết cấu hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư. Nhiều công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Việc duy tu, bảo trì đường bộ, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT được thực hiện thường xuyên.
Hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT được tăng cường, nhất là xử lý vi phạm nồng độ cồn, phạt nguội bằng camera giám sát. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản hơn 48 nghìn trường hợp vi phạm, xử phạt thu nộp ngân sách Nhà nước gần 134 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe gần 17 nghìn trường hợp; tạm giữ khoảng 22 nghìn lượt phương tiện.Thanh tra giao thông tỉnh xử phạt 102 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, TTATGT, đăng kiểm…
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị chức năng và các địa phương, TNGT trong 6 tháng đầu năm 2024 ở tỉnh Bắc Giang giảm 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 178 vụ TNGT, làm chết 106 người, làm bị thương 102 người. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 9 vụ TNGT, giảm 11 người bị thương.
Tuy nhiên, tình hình TTATGT ở Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp. Các huyện Yên Thế, Lạng Giang vẫn tăng cả 3 tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và người bị thương. Các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, thị xã Việt Yên tăng số người chết vì TNGT. Một số tuyến đường ở các khu, cụm công nghiệp như đường gom cao tốc khu vực các Khu công nghiệp Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng... còn tiềm ẩn xảy ra TNGT.
Để khắc phục tình trạng này, ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho biết, Thành phố đề ra 3 giải pháp chủ yếu gồm: Tuyên truyền là cơ bản, sắp xếp trật tự là quan trọng, kiểm tra xử phạt là nghiêm minh. Nhờ vậy trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố chỉ xảy ra 19 vụ TNGT, làm 7 người chết, 14 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ, giảm 1 người chết. UBND Thành phố Bắc Giang đã đầu tư hơn 19 tỷ đồng lắp đặt 263 camera giám sát an ninh, trong đó có 28 camera giám sát phát hiện xử phạt vi phạm giao thông. UBND các phường, xã vận động 6.500 hộ lắp đặt camera giám sát trên đường thôn, tổ dân phố. Công an Thành phố phân công cán bộ quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu vi phạm, đăng tải thông báo công khai lên các phương tiện thông tin đại chúng để người vi phạm đến nộp phạt và gửi văn bản đến chủ xe và cơ quan đăng kiểm.
Ông Trần Văn Hội, Trưởng Ban ATGT xã Hợp Đức (huyện Tân Yên) cho biết, xã đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình, tổ chức quần chúng với sự tham gia của hội viên, thành viên các hội, đoàn thể làm nhiệm vụ bảo đảm ATGT. Từ đó Hợp Đức đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh toàn dân trong bảo đảm ATGT góp phần làm ổn định tình hình.
Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, Công an tỉnh xử lý về trật tự ATGT không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bảo đảm sự công bằng.Thế nhưng hiện nay lực lượng CSGT còn mỏng, phương tiện, trang thiết bị còn thiếu gây khó khăn cho công tác nghiệp vụ. Việc gia tăng các vụ TNGT hầu hết do ý thức của người dân còn hạn chế, khi tham gia giao thông không quan sát, không đi đúng phần đường, tránh vượt sai quy định.
Theo ông Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, dự báo tình hình TTATGT ở Bắc Giang còn phức tạp. Từ nay đến hết năm 2024, các địa phương, đơn vị phải xác định, hình thành quyết tâm chính trị, có cơ chế ràng buộc trách nhiệm, bằng mọi cách phải giảm TNGT, ở cấp nào phải giảm ở cấp đó. Xã nào để tăng, huyện nào để tăng số vụ TNGT thì phải xem xét trách nhiệm của người đứng đầu và để xảy ra TNGT là phải truy cứu trách nhiệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Tài chính, Ban ATGT, Công an tỉnh nghiên cứu cơ chế đầu tư ngân sách Nhà nước, trang thiết bị bảo đảm hoạt động của Ban ATGT các cấp, nhất là cấp xã. Sở GTVT chủ trì kiểm tra, rà soát, duy tu bảo dưỡng, khắc phục sự cố, hiệu chỉnh tín hiệu hệ thống đèn giao thông. Các địa phương và ngành chức năng phát hiện, rà soát lại toàn bộ các điểm đen, khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn để có biện pháp khắc phục kịp thời. Ban ATGT các cấp, Sở Tư pháp, Công an tỉnh nghiên cứu, tập trung thực hiện công tác tuyên truyền bài bản, sát thực tế hơn nhằm làm chuyển biến căn bản nhận thức của người dân về TTATGT. Theo ông Dương, trong tháng 7, các cơ quan, đơn vị phải xử lý những trường hợp cán bộ, công chức vi phạm trật tự ATGT, công khai danh sách người vi phạm.
Các địa phương, sở ngành, cơ quan chức năng ở tỉnh Bắc Giang đang vào cuộc quyết liệt trong công tác đảm bảo TTATGT. Nếu quy trách nhiệm cho người đứng đầu một cách nghiêm minh, “ không đánh trống bỏ dùi” thì công tác TTATGT sẽ khả quan hơn và TNGT ở tỉnh Bắc Giang sẽ giảm trong thời gian tới.