Bắc Giang nỗ lực xóa "điểm đen giao thông"
Cùng với các giải pháp kiềm chế TNGT khác, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương - Trưởng Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng khẩn trương khắc phục các “điểm đem” về TNGT trên các tuyến đường trong tỉnh.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công an tỉnh và các huyện, thành phố rà soát các tuyến đường trong tỉnh, phát hiện 172 "điểm đen" tiềm ẩn TNGT. Trong đó, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, hệ thống đường gom và QL1A có 19 điểm, các tuyến quốc lộ còn lại có 98 điểm, đường tỉnh 43 điểm, còn lại là đường huyện, xã, nội thị.
Đối với đường vành đai IV qua các huyện Việt Yên và Hiệp Hòa, theo khảo sát, mỗi huyện có 3 "điểm đen" dọc đường vành đai IV, đều là nút giao cắt, chưa kể nhiều điểm tiềm ẩn nguy hiểm do người dân lấn chiếm hành lang, xây nhà bám sát mặt đường. Một “điểm đen” khác mà Ban ATGT tỉnh Bắc Giang chỉ ra là tại Hương Lạc (huyện Lạng Giang). Đó là tình trạng xe đưa đón công nhân, xe khách dừng đỗ đón trả khách tùy tiện tại nút giao thông ngã tư QL1A giao cắt với đường vào UBND xã Hương Lạc và điểm giao với QL37 (khu vực cổng sân bay Kép) gây mất ATGT.
Để xóa các “ điểm đen” về TNGT, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với một số địa phương xử lý những bất cập trên QL17 khu vực cầu Mỏ Trạng (huyện Yên Thế) và các điểm trên QL 31, QL 37, ĐT 295, ĐT 295B, ĐT 288, đường vành đai IV, xử lý nút giao giữa ngã tư ĐT 293 và đường Hương Gián - Kế (huyện Yên Dũng)… với kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Tại nút giao giữa đường Xương Giang - Nguyễn Chí Thanh (phường Xương Giang, TP. Bắc Giang) có nhiều bất cập, Ban ATGT TP. Bắc Giang kiến nghị cần lắp đặt thêm biển báo giao thông.
Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cũng đề xuất lắp đặt cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông ở 6 vị trí gồm: Đoạn ngã tư giao giữa đường vào KCN Song Khê - Nội Hoàng và Cụm công nghiệp (huyện Yên Dũng), nút giao Đình Trám (huyện Việt Yên), nút giao Bảo Sơn (huyện Lục Nam), dốc Ba Hàng trên QL 37 (huyện Hiệp Hòa), ngã tư ĐT 398, đường huyện ĐH 3 và đường trục xã Cảnh Thụy (huyện Yên Dũng), ngã tư giao giữa đường vành đai IV và đường liên xã Ninh Sơn (huyện Việt Yên).
Theo ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, giải pháp trước mắt là tập trung vào hoàn thiện hệ thống báo hiệu đường bộ, cảnh báo giao thông, vạch tim đường, gờ giảm tốc, bố trí gương lồi, hộ lan bằng tôn sóng, đèn nháy vàng cảnh báo.
Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh Bắc Giang tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để cắm biển, xây dựng 4 điểm đón trả khách trong đường gom tại nút giao cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với QL17, khu vực xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng) và giao với QL37, khu vực Đình Trám (huyện Việt Yên) để khắc phục tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách trái phép trên cao tốc gây nguy hiểm, mất ATGT.
Tại các điểm này được đầu tư xây dựng hạ tầng, sân nền, mái che... Lực lượng công an sẽ lắp đặt hệ thống camera an ninh kết hợp với tuần tra, kiểm soát để xử lý những trường hợp vi phạm, cố tình dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định. Ban ATGT các huyện, thành phố chủ động xử lý những "điểm đen" trên địa bàn thuộc phạm vi trách nhiệm, chú ý những tuyến phức tạp như đường vành đai IV, QL1A, QL17, QL31 và QL 37.
Đối với các điểm tiềm ẩn TNGT trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Bắc Giang - Lạng Sơn, hệ thống đường gom và QL1A, Sở GTVT Bắc Giang sẽ làm việc với Sở GTVT Lạng Sơn, Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang để bàn giải pháp xóa các “ điểm đen”, xác định rõ tiến độ xử lý.
Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết, Ban ATGT tỉnh vừa có báo cáo đề xuất với UBND tỉnh đầu tư kinh phí khoảng 10 tỷ đồng để nâng cấp, khắc phục 172 “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trên các tuyến đường trong tỉnh.