Chuyên mục


10 điều thú vị khá bất ngờ của xe ô tô

21/09/2022 05:15 (GMT +7)

Mỗi chiếc xe đều được trang bị kỹ thuật cũng như công nghệ khác nhau nhưng không phải ai cũng hiểu hết về chiếc xe của mình, có những điều khá thú vị về xe ô tô mà nhiều người chưa biết đến.

Phát minh ra hệ thống Kiểm soát hành trình là một người mù

adaptivecruisecontrol123-1622213903

Ralph Teetor là một nhà phát minh đại tài, dù bị mù từ khi lên 5. Công việc đầu tiên của ông sau khi nhận bằng Kỹ sư Cơ khí của Đại học Pennsylvania (Mỹ) là về tuabin hơi nước dùng cho tàu khu trục ngư lôi của hải quân. Sau đó, ông trở thành chủ tịch của một công ty phụ tùng ô tô lớn và ý tưởng sáng chế hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) xuất hiện khi ông đang đi cùng luật sư của mình. Việc phải chú ý tăng giảm tốc độ xe trong khi hai người đang trò chuyện khiến ông thấy bực mình và nảy ra ý tưởng chế tạo một thiết bị kiểm soát tốc độ xe.

Toyota Corolla là chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại

Toyota_Corolla_Altis_(E210)_white_in_Taichung_20210214

Người ta ước tính rằng Toyota đã bán được khoảng 45 triệu chiếc Corolla kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 1966. Sự phổ biến của Toyota Corolla nằm ở tính khả dụng trên toàn thế giới, chi phí và hiệu quả của nó.  Theo sau Corolla về doanh số bán hàng mọi thời đại là Ford F-Series, Volkswagen Golf và Volkswagen Beetle.

Bánh xe có từ khoảng năm 3500 trước Công nguyên

banh-xe-13574

Chúng ta có thông tin về khoảng thời gian và địa điểm được thu hẹp đến vùng Lưỡng Hà, nhưng không ai biết chính xác bánh xe đã ra đời như thế nào. Ban đầu chúng không được dùng để phục vụ việc di chuyển, mà là để làm đồ gốm (bàn xoay). 300 năm sau đó mới có người dùng nó làm bánh xe.

Nguồn gốc bất ngờ của bảng điều khiển

Screen Shot 2022-09-20 at 14.53.49

Cụm từ "bảng điều khiển" bắt nguồn từ thanh chắn bằng gỗ được gắn cố định ở phía trước xe ngựa nhằm bảo vệ người lái xe khỏi bùn đất.

Mercedes-Benz W125 giữ kỷ lục tốc độ trong gần 80 năm

Mercedes-Benz-W125-7460

Năm 1938, chiếc Mercedes-Benz W125 lập kỷ lục thế giới với tốc độ 432,6 km/giờ. Kỷ lục này kéo dài gần 80 năm cho đến khi Koenigsegg Agera RS vượt qua vào năm 2017.

Số dặm cao nhất trên một chiếc ôtô cá nhân là hơn 3 triệu dặm

1966-Volvo-P1800-3-million-miles-with-Irv-Gordon-left-front-close-up-12

Chiếc xe cổ Volvo P1800 đời 1966 của Irvin Gordon ở New York, Mỹ đang nắm giữ kỷ lục thế giới cho quãng đường đi được cao nhất trên một chiếc xe ôtô cá nhân, với số Odo (số km lăn bánh) đạt 3 triệu dặm (tương đương khoảng gần 5 triệu km). Ước tính Irvin Gordon đi trung bình hơn 100.000 dặm mỗi năm (khoảng 161.000 km)

65% số xe Rolls-Royce sản xuất vẫn còn hoạt động

e0672c7a-20200819_073711

Rolls-Royce luôn tập trung vào việc xây dựng những chiếc xe bền bỉ. Chất lượng vượt trội của hãng giúp phần lớn các mẫu xe Rolls-Royce vẫn đang được sử dụng trên đường.

Radio trên ôtô bị phản đối ngay khi được giới thiệu lần đầu tiên

cach-mo-khoa-code-cho-dai-radio-navigation-tren-cac-xe-o-to-honda-khi-bi-khoa

Khi radio trên ôtô lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1920/30, đã có rất nhiều ý kiến phản đối. Họ phàn nàn rằng radio hoặc quá ồn ào hoặc là có thể ru ngủ lái xe, tất cả những điều này sẽ gây ra nhiều tai nạn hơn.

Volvo phát minh ra dây đai an toàn 3 điểm

Volvo-day-dai-an-toan-3-diem

Nhiều người biết thông tin này, nhưng không biết rằng hãng xe Thuỵ Điển không hề đăng ký bằng sáng chế cho phát minh này. Thay vào đó, họ để ngỏ cho các nhà sản xuất khác thoải mái sử dụng.

Tai nạn ô tô đầu tiên xảy ra vào năm 1891

6-17

Đó là tai nạn của chiếc ô tô đầu tiên với trang bị động cơ xăng 1 xy-lanh do John William Lambert chế tạo. Chiếc xe có tốc độ tối đa chỉ 8 km/h và đã đâm vào cột buộc dây cương ngựa do bánh xe vấp vào một rễ cây nhô trên mặt đất. May mắn là Lambert chỉ bị thương nhẹ.

Hồng Thơ
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).