Xử phạt 28 tỷ đồng từ vi phạm giao thông ngày đầu năm
Ngày 1/1/2025, Nghị định 168 tăng nặng mức xử phạt vi phạm giao thông chính thức có hiệu lực. Cảnh sát giao thông xử lý hơn 13.500 vi phạm, phạt gần 28 tỷ đồng
Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an, ngày 1/1 toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 50 vụ, làm chết 27 người, bị thương 35 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.
Lực lượng CSGT Công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý 13.591 trường hợp vi phạm; phạt tiền dự kiến khoảng 27,978 tỉ đồng; tạm giữ 82 xe ôtô, 4.050 xe mô tô, 111 phương tiện khác; tước 2.603 giấy phép lái xe các loại. Trong đó vi phạm về nồng độ cồn 2.789 trường hợp; vi phạm về tốc độ 3.105 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 241 trường hợp; quá khổ giới hạn 34 trường hợp; vi phạm sử dụng chất ma túy 43 trường hợp.
Các Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT kiểm tra, lập biên bản 195 trường hợp vi phạm, phạt tiền (dự kiến) 684,8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 94 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện.
Nghị định 168/2024, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Nghị định này thay thế cho nghị định 100/2019 (sửa đổi, bổ sung tại nghị định 123). Cũng kể từ hôm nay, nhiều lỗi vi phạm giao thông bị tăng mức phạt gấp nhiều lần so với trước, thậm chí có những lỗi tăng gấp 36-50 lần.
Theo lực lượng chức năng, trong ngày hôm nay, việc chấp hành trật tự an toàn giao thông tại các điểm có chuyển biến rõ rệt. Phần lớn người dân có ý thức chấp hành đèn tín hiệu, song vẫn có người không chú ý, hoặc cố tình vi phạm, đã bị lực lượng CSGT nhắc nhở.
Bộ Công an trước đó thông tin, về cơ bản ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng cao rất nhiều trong thời gian qua, đây là tín hiệu tích cực cho thấy hiệu quả từ công tác tuyên truyền cũng như việc lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một bộ phận ý thức tuân thủ là rất kém, thường tìm đủ lý do để biện minh cho mình. Việc tăng mức xử phạt không chỉ nhằm tăng tính răn đe mà còn để xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, góp phần lập lại trật tự giao thông.