Chuyên mục


Xe xăng dầu sẽ bị hạn chế tại một số khu vực ở Hà Nội

30/10/2024 15:07 (GMT +7)

Ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe mô tô, xe gắn máy... chạy bằng xăng, dầu dự kiến sẽ bị hạn chế tại một số khu vực ở Hà Nội từ năm 2025.

UBND TP Hà Nội hiện đang lấy ý kiến nhân dân để hoàn thiện dự thảo nghị quyết quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự và thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn. Theo đó, một số khu vực đông đúc và được xác định là điểm nóng về ô nhiễm môi trường không khí sẽ bị hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm.

1

Cụ thể, các vùng này được thiết kế nhằm mục đích giảm ách tắc giao thông và hạn chế mức độ ô nhiễm không khí. Đặc biệt, việc phát triển các tuyến đường dành riêng cho xe buýt điện và các loại xe có phát thải thấp, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng được xem là yếu tố then chốt giúp điều tiết lưu lượng phương tiện và giảm khí thải.

Để thực hiện điều này, Hà Nội đã đưa ra 5 tiêu chí quan trọng để xác định vùng phát thải thấp, đồng thời đây cũng là các vùng dự kiến sẽ hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm.

Thứ nhất là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội.

Thứ hai là khu vực đang ô nhiễm không khí vì nguồn phát thải giao thông.

Thứ ba là khu vực có hạ tầng đáp ứng được phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông phù hợp, thuận tiện, khoa học.

Thứ tư là khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện (có giải pháp giám sát, xử lý vi phạm về phát thải, chuyển đổi phương tiện, tổ chức giao thông phù hợp đảm bảo giao thông thông suốt).

Thứ năm là khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Đối tượng áp dụng nghị quyết trên là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 (trừ ô tô điện, xe máy điện) di chuyển vào vùng phát thải thấp phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn khí thải cụ thể, trừ các phương tiện ưu tiên theo quy định tại Điều 27 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024. Theo đó, các phương tiện bị hạn chế bao gồm ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe mô tô, xe gắn máy... chạy bằng xăng, dầu dự kiến sẽ bị hạn chế tại một số khu vực ở Hà Nội từ năm 2025.

Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ áp dụng nhiều biện pháp về giao thông và kinh tế tại các vùng phát thải thấp. Cụ thể, thành phố sẽ từng bước hạn chế hoạt động xe máy theo cơ sở hạ tầng và năng lực vận tải công cộng, hướng tới việc dừng hoạt động xe máy tại các quận vào năm 2030. Đồng thời, thành phố cũng sẽ triển khai chính sách thay thế xe máy cũ, cấm ô tô chạy dầu diesel tại một số khu vực, và khuyến khích sử dụng xe buýt điện.

Để thực hiện các mục tiêu trên, từ nay đến 2025, Sở TN&MT sẽ phối hợp với các bộ ngành thực hiện 4 nội dung chính: xác định vùng phát thải thấp và các biện pháp áp dụng; hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch; di dời các cơ sở sản xuất không phù hợp; và quy định về giảm phát thải nhựa cùng các chính sách ưu đãi cho hoạt động tái chế rác thải.

Hiện các cơ quan liên quan đang hoàn thiện dự thảo nghị quyết này để trình HĐND thành phố xem xét, thông qua trong kỳ họp tới.

Thanh Minh
Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Tích hợp công nghệ AI hỗ trợ lái xe an toàn
Số lượng phương tiện giao thông ngày càng gia tăng khiến nhu cầu về giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn trở nên cấp thiết. Các công nghệ thông minh tích hợp trong xe đang dần trở thành "người bạn đồng hành" đáng tin cậy của người lái.