Chuyên mục


Xe điện sẽ sạc được pin nhanh hơn cả smartphone

19/10/2022 10:21 (GMT +7)

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã cho biết, công nghệ sạc pin mà họ đang hoàn thiện sẽ sạc đến 90% pin của một chiếc xe điện chỉ trong vòng 10 phút. Theo đó, công nghệ này sẽ giúp giải quyết vấn đề mà nhiều người đang còn băn khoăn về các mẫu xe điện hiện nay.

Xe điện ngày càng phổ biến và có sức lôi cuốn mạnh mẽ, du vậy khi trải nghiệm một hành trình dài người lái sẽ nhận thấy một mẫu xe chạy bằng xăng có thể đi được quãng đường trung bình hơn 600 km khi đầy bình và việc tiếp nhiên liệu chỉ mất vài phút. Trong khi đó, một chiếc xe điện đầy pin chỉ có thể đi khoảng 400 tới 500 km và có thể mất tới 15 đến 30 phút sạc trước khi lên đường lần nữa.

xedien 6

Trong khi đó, nếu pin lithium-ion trong các xe điện hiện nay được sạc quá nhanh, chúng có thể bị hỏng, làm giảm tuổi thọ của pin và việc thay thế pin khá tốn kém. Đó là vấn đề mà các hãng xe đang phải đối mặt khi cố gắng tăng cường thay thế xe chạy xăng bằng xe điện.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc một dự án của Chính phủ Mỹ đã phát triển công nghệ sạc pin ôtô điện đạt tới 90% chỉ trong 10 phút, nhanh hơn cả thời gian sạc một chiếc iPhone. Bằng cách nghiên cứu 30.000 dữ liệu, họ đã tạo ra một giao thức sạc cho phép sạc cực nhanh mà không làm hỏng pin.

Theo The Washington Post, công nghệ sạc pin này cần thêm 5 năm nữa để sẵn sàng công bố ra thị trường, nhưng sẽ đánh dấu một sự thay đổi cơ bản trong cách mọi người sử dụng xe hơi.

Tiến sĩ Eric Dufek, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu trên cho biết: “Sạc nhanh là chìa khóa để tăng niềm tin của người tiêu dùng và sự chấp nhận nói chung của các loại xe điện. Nó sẽ cho phép việc sạc xe tương tự như việc đổ xăng tại một trạm xăng”.

Việc sạc pin nhanh hơn đồng nghĩa với sự tiên lơi và giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của tài xế. Đồng thời, việc phát triển công nghệ pin sạc nhanh cũng sẽ giúp cho xe điện dần rẻ hơn. Hiện tại, cụm pin chiếm phần lớn trọng lượng của một chiếc xe điện, nên việc giảm kích thước của pin cũng làm giảm cân nặng của xe, kéo theo động cơ cần tiêu thụ ít năng lượng hơn để di chuyển. 

Hải Hậu
Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

VinFast tham dự triển lãm ô tô điện Montreal 2024
VinFast Auto sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19/04 đến 21/04/2024. Lần thứ hai góp mặt tại MEVS, hãng xe điện Việt tiếp tục khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Bắc Mỹ và cam kết dài hạn trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng Canada thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh.

TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Hơn 4.500 ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 3
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 3/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2.

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

3 yếu tố “đáng tiền” nhất trên VinFast VF 8
Phiên bản mui trần của xe VF 8 khiến nhiều người thích thú chia sẻ. Thực tế, đây không phải là một mẫu xe xa lạ với người dùng Việt. Hội tụ 3 yếu tố đỉnh cao về công nghệ, tiện nghi và vận hành, VF 8 - mẫu SUV hạng D của VinFast là tâm điểm chú ý của cả cộng đồng yêu xe.

VinFast giành cú đúp giải thưởng tại Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2024
VinFast được Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS 2024) vinh danh với hai giải thưởng “Mẫu xe điện thương mại ý tưởng xuất sắc nhất” dành cho VF Wild và “Thiết kế gian hàng xuất sắc nhất”.