Chuyên mục


Xe bưu chính Công ty Giao hàng tiết kiệm dừng, đỗ vô lối

15/11/2023 17:10 (GMT +7)

Hàng loạt xe bưu chính của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK) dừng, đỗ vô lối bất chấp biển cấm trên nhiều tuyến đường chật hẹp Thủ đô Hà Nội đang là vấn đề nhức nhối gây mất ATGT.

Hai ô tô tải gắn mác GHTK nối đuôi nhau chiếm trọn một phần đường trước của bưu cục 198 Thụy Khuê làm nơi vận chuyển hàng hoá khiến giao thông bị cản trở.

Hai ô tô tải gắn mác GHTK nối đuôi nhau chiếm trọn một phần đường trước của bưu cục 198 Thụy Khuê làm nơi vận chuyển hàng hoá khiến giao thông bị cản trở.

PV Banduong.vn ghi nhận nhiều ngày ở khu vực các tuyến đường Giải Phóng (Q.Hoàng Mai), Nguyễn Khoái, Trần Khát Chân (Q.Hai Bà Trưng), đường Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm), Thụy Khuê ( Q.Tây Hồ)...

Hầu hết các tuyến đường này đều là đường cấm dừng, đỗ, thậm chí là hạn chế xe tải lưu thông trong một số khung giờ nhất định. Thế nhưng, xe bưu chính của GHTK lại xếp hàng dài đỗ lại trên đường bất chấp các biển báo cấm.

Đơn cử như, vào lúc 16h ngày 14/10 trước cửa số nhà 198 Thụy Khuê, PV ghi nhận 2 chiếc xe tải của GHTK nối đuôi nhau, chiếm trọn 1 làn đường để vận chuyển hàng hoá vào bưu cục.

Trong khi đây là đoạn đường khá đông xe cộ đi lại, việc "án ngữ" quá lâu trên tuyến này khiến bề rộng mặt đường bị thu hẹp, dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ và xung đột giao thông.

Tương tự, trên tuyến đường Nguyễn Khoái (Q.Hai Bà Trưng), tình trạng xe của GHTK "phớt lờ" biển cấm, vô tư dừng, đỗ xe ở trước cửa bưu cục để bốc xếp hàng hoá diễn ra một cách công khai. Đây là tuyến đường vốn đã chật hẹp, có mật độ giao thông cao nên lại càng tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn.

Empty
Xe của GHTK vô tư đậu đỗ chình ình trước cửa bưu cục 238 Nguyễn Khoái và ngay cạnh chốt xử lý vi phạm của lực lượng CSGT.

Xe của GHTK vô tư đậu đỗ chình ình trước cửa bưu cục 238 Nguyễn Khoái và ngay cạnh chốt xử lý vi phạm của lực lượng CSGT.

Còn tại tuyến đường Giải Phóng (Q.Hoàng Mai), trong bán kính khoảng 1km đã có đến 2 bưu cục của GHTK hoạt động: Bưu cục thứ nhất có địa chỉ tại số nhà 987 Giải Phóng (cạnh BX Giáp Bát); bưu cục thứ hai có địa chỉ tại số 697 Giải Phóng. Ở mỗi điểm này đều được các cơ quan chức năng cắm biển cấm dừng, đỗ, các xe của GHTK vẫn vô tư dừng, đỗ giao nhận hàng hoá. Ngoài việc chiếm dụng lòng đường, toàn bộ vực vỉa hè qua đây cũng được chiếm dụng làm nơi phân loại hàng hoá của các nhân viên giao hàng của thương hiệu này.

Trước thực trạng này, một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng, tình trạng xe tải, xe bưu chính dừng, đỗ bừa bãi trên các tuyến đường nội đô như vậy là rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn xe máy đâm vào xe tải dừng trên đường đã từng xảy ra gây tai nạn nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Tình trạng này kéo dài còn dẫn đến ùn tắc, rối loạn trật tự an toàn giao thông.

Các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần tăng cường xử lý, phạt nghiêm tài xế cho xe dừng, đỗ ở trên đường cấm. Đồng thời có chế tài xử lý doanh nghiệp nếu để tình trạng này gây mất trật tự ATGT.

Liên quan tới vấn đề này, đổi với PV Banduong.vn, chỉ huy Đội TTGT quận Hoàng Mai (đơn vị phụ trách tuyến đường Giải Phóng) cho biết, sắp tới đơn vị sẽ bố trí các tổ công tác kiểm tra, xử phạt gắt những trường hợp dừng, đậu sai quy định; đặc biệt là các xe bưu chính để đảm bảo an toàn giao thông.

Lực lượng TTGT cũng đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính phổ biến cho tài xế đi lại trên đường đúng theo Luật giao thông, chấp hành các biển báo cấm dừng, đỗ.

Được biết, GHTK là Công ty Công nghệ, hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính và chuyển phát; là đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp dành cho thương mại điện tử. Ra đời năm 2013, GHTK định vị là công ty công nghệ, phục vụ dịch vụ hậu cần TMĐT, lấy nhà bán lẻ online làm khách hàng mục tiêu.

Trải qua hành trình 10 năm, GHTK cán mốc giao nhận 1 tỷ đơn hàng, phục vụ hơn một triệu nhà bán lẻ online trên toàn quốc với hệ thống hơn 1.500 bưu cục, hơn 2.500 xe tải cùng hơn 30.000 shipper, vận hành trên diện tích hơn 600.000 m2 kho bãi.

Empty
Empty
Lòng đường, vỉa hè khu vực bưu cục Giải Phóng (Q.Hoàng Mai) bị chiếm dụng làm nơi vận chuyển hàng hoá.

Lòng đường, vỉa hè khu vực bưu cục Giải Phóng (Q.Hoàng Mai) bị chiếm dụng làm nơi vận chuyển hàng hoá.

Bưu cục Nguyễn Hoàng nằm trên đường Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm) thường xuyên có xe của GHTK dừng đỗ gây cản trở giao thông.

Bưu cục Nguyễn Hoàng nằm trên đường Mỹ Đình (Q.Nam Từ Liêm) thường xuyên có xe của GHTK dừng đỗ gây cản trở giao thông.

Empty
Các xe của GHTK được cấp phép hoạt động là xe bưu chính.

Các xe của GHTK được cấp phép hoạt động là xe bưu chính.

Quy định xử phạt hành vi vi phạm về dừng, đỗ:

 + Xử lý vi phạm hành chính:

Hình thức và mức xử phạt vi phạm hành chính cũng khác nhau tùy thuộc vào hành vi vi phạm căn cứ theo Nghi định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Theo đó, mức xử phạt cho lỗi dừng đỗ phương tiện những nơi bị cấm có thể từ 800.000 đồng (mức xử phạt thấp nhất) cho đến 12.000.000 đồng (mức xử phạt cao nhất đối với hành vi dừng đỗ xe không đúng nơi quy định gây ra tai nạn giao thông).

+ Xử lý trách nhiệm hình sự:

Ngoài xử lý hành chính tùy theo mức độ vi phạm, người vi phạm dừng đỗ xe có thể bị khởi tố, truy tố hình sự được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015.

Theo đó, nếu vi phạm về hành vi dừng, đỗ xe mà pháp luật đã quy định gây tai nạn giao thông khiến một hoặc nhiều người bị thương tật hoặc gây chết người thì người vi phạm sẽ bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm tùy theo sự việc xảy ra cũng như có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đá tảng lăn trúng 2 ô tô trên QL.6
Một khối đá lớn từ taluy dương bất ngờ lăn trúng 2 xe ô tô đang lưu thông trên Quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Sơn La.

Hải Phòng: Bất chấp biển báo, ô tô “vô tư” đi vào đường cấm
Một số đường liên xã, đường nội đồng ở Hải Phòng mặc dù đã có biển báo cấm, song nhiều tài xế ô tô vẫn “vô tư” cho xe chạy qua khi không có lực lượng CSGT túc trực làm nhiệm vụ.

Xử lý loạt xe phân khối lớn “đại náo” đường Hoà Lạc - Hoà Bình
Phóng với tốc độ “xé gió” gây náo loạn đường Hoà Lạc - Hoà Bình, nhiều xe phân khối lớn đã bị lực lượng CSGT xử lý.

Mưa lớn gây sạt lở, QL.6 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thường xuyên xuất hiện mưa lớn, đất đá ngậm nước, xảy ra sạt tại một số vị trí trên quốc lộ 6. Các phương tiện tham gia giao thông cần lưu ý.

Xử lý nam thanh niên đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6
Cơ quan chức năng huyện Cao Phong (Hoà Bình) đã triệu tập thanh niên điều khiển xe mô tô, đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6.

Đường cứu nạn liên tiếp phát huy tác dụng
Đường cứu nạn trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình vừa liên tiếp cứu 2 xe ô tô mất phanh.

Lập lại trật tự quanh bến xe Giáp Bát
Sau phản ánh của Banduong.vn, CAP phường Giáp Bát đã lên kế hoạch và ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT quanh khu vực bến xe Giáp Bát.