Chuyên mục


Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh thời kỳ mới

24/10/2022 12:03 (GMT +7)

Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Văn hóa là động lực, nền tảng để thực hiện thành công sự phát triển bền vững, văn hóa cần được đầu tư bảo tồn, gìn giữ, phát huy, nhưng văn hóa phải tạo động lực, tạo ra giá trị vật chất, của cải cho xã hội”.

Ngày 23/10, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc diễn ra Hội nghị văn hóa tỉnh Bắc Ninh năm 2022. Tham dự chương trình có Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh, cùng 3.000 đại biểu tại 138 điểm cầu trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, Bắc Ninh - Kinh Bắc là vùng đất "địa linh nhân kiệt", giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng, cội nguồn dân tộc và văn hóa Việt Nam, nơi thờ thủy tổ dân tộc Việt - Kinh Dương Vương, quê hương nơi phát tích Vương triều Lý và nhiều danh nhân tiêu biểu, lãnh đạo cách mạng, tiền bối của Đảng, Nhà nước, nơi hội tụ của kho tàng văn hóa dân gian với nhiều công trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc và Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Sau 25 năm tái lập tỉnh, Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa, con người trên địa bàn được quan tâm. Nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của văn hóa, con người đối với sự phát triển có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động, sản phẩm văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng; hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được đầu tư bảo tồn, tôn tạo khoa học, từng bước phát huy giá trị”, ông Chung nói.

Ông Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Quốc Chung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh.

Cũng theo ông Chung cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Sự phát triển văn hóa, con người chưa đồng bộ, chưa ngang tầm với vai trò và tương xứng với tăng trưởng kinh tế; chưa phát huy tối đa lợi thế nguồn lực văn hóa, con người trong phát triển đô thị, kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vây, việc ra đời Nghị quyết 71 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhấn mạnh về một số điểm mới trong quan điểm về phát triển văn hóa Bắc Ninh. Theo đó, văn hóa là động lực, nền tảng để thực hiện thành công sự phát triển bền vững tỉnh Bắc Ninh. Văn hóa cần đầu tư bảo tồn, gìn giữ, phát huy, nhưng văn hóa phải tạo động lực, tạo ra giá trị vật chất, của cải cho xã hội.

Trong thời gian tới tỉnh sẽ tích hợp vào quy hoạch đô thị các trầm tích, giá trị văn hóa. Khu đô thị mới ở Bắc Ninh có dáng dấp trầm tích văn hóa Kinh Bắc. Tỉnh Bắc Ninh đưa ra các giải pháp định vị văn hóa Bắc Ninh trên trường quốc tế. Bắc Ninh sẵn sàng đăng cai các sự kiện tầm cỡ quốc tế và đem văn hóa Bắc Ninh ra thế giới”, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh nêu rõ.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực phấn đấu, những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong những năm qua, nhất là trên lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Ninh đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

“Để tạo sự đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, thực chất hơn nữa trong phát triển văn hóa, xây dựng con người, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của phát triển văn hóa, xây dựng con người trong đổi mới và phát triển bền vững; đồng thời tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Bắc Ninh - Kinh Bắc trong thời kỳ mới”- ông Nghĩa nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh cần tập trung đầu tư các thiết chế văn hóa hiện đại, đồng bộ hóa hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, tăng nguồn lực đầu tư từ ngân sách tỉnh, đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích thành lập và tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ phát triển các thiết chế văn hóa ngoài công lập. Tỉnh xây dựng chính sách đào tạo và sử dụng cán bộ văn hóa, nghệ thuật phù hợp, có trình độ chuyên môn, năng lực, khắc phục triệt để tình trạng chắp vá, bố trí cán bộ không đúng sở trường chuyên môn trong lĩnh vực văn hóa.

Tỉnh cần chủ động, tích cực hội nhập quốc tế về văn hóa, xây dựng Bắc Ninh trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế. Để làm được điều này, Bắc Ninh cần nắm bắt cơ hội, phát huy lợi thế với 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư trên địa bàn để chủ động mở rộng hợp tác văn hóa với các nước, thực hiện đa dạng các hình thức văn hóa đối ngoại, tăng cường giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh đến với bạn bè quốc tế; đồng thời tiếp nhận có chọn lọc tinh hoa văn hóa của các nước, làm phong phú thêm kho tàng văn hóa Kinh Bắc. 

Thanh Tuyền
Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ tịch Bắc Ninh chỉ đạo khẩn sau vụ nổ nhà máy giấy
Liên quan đến vụ nổ khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương xảy ra tại cụm công nghiệp Phú Lâm, huyện Tiên Du. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu các sở, ban, ngành vào cuộc và báo cáo.