Chuyên mục


Vn-Index qua đáy chưa?

15/10/2022 11:15 (GMT +7)

VN-Index có tuần giao dịch biến động rất mạnh và phục hồi ấn tượng vào cuối tuần. Tuy nhiên, thị trường qua đáy hay chưa, có lẽ là câu hỏi của khá nhiều nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại.

Sau chuỗi nhiều phiên lao dốc đỏ lửa, sắc xanh đã trở lại trên thị trường chứng khoán. VN-Index tăng sang phiên thứ 3 liên tiếp và nhà đầu tư nước ngoài cũng duy trì mua ròng sang phiên thứ 6 liên tục. Kết phiên ngày 14/10, chỉ số VN-Index tăng hơn 10 điểm lên 1.061,85 điểm và thanh khoản đã có những dấu hiệu cải thiện hơn. Toàn sàn có 336 mã tăng, 102 mã giảm và 81 mã đứng giá.

HNX- Index tăng 3,15 điểm lên 227,89 điểm; toàn sàn có 134 mã tăng, 54 mã giảm và 48 mã đứng giá. Còn UPCOM-Index tăng 1,19 điểm lên 80,16 điểm; toàn sàn có 231 mã tăng, 118 mã giảm và 73 mã đứng giá. 

Về khối lượng giao dịch cả 3 sàn đạt hơn 16.000 tỷ đồng. Trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HOSE tương ứng hơn 14.484 tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng 213.86 tỷ trên sàn HoSE.

Kết phiên ngày 14/10, chỉ số VN-Index tăng hơn 10 điểm lên 1.061,85 điểm và thanh khoản đã có những dấu hiệu cải thiện hơn

Kết phiên ngày 14/10, chỉ số VN-Index tăng hơn 10 điểm lên 1.061,85 điểm và thanh khoản đã có những dấu hiệu cải thiện hơn

Đà tăng này tiếp tục có sự hậu thuẫn đến từ các cổ phiếu nhóm Bluechips. Rổ Vn30 ghi nhận 20 mã tăng áp đảo hoàn toàn so với 5 mã giảm điểm, nổi bật là các cổ phiếu như BVH, FPT, GAS, GVR, MWG, POW với mức tăng đến 4%, trong khi đó bộ 3 cổ phiếu thuộc họ Vingroup là VIC, VHM, VRE đồng loạt giảm điểm đến 1,7%.

Ngân hàng tiếp tục trở thành nhóm ngành chính dẫn dắt đà tăng của thị trường chung. VCB, BID, CTG, TCB, MBB, VPB, HDB, ACB, LPB, MSB, VIB, OCB đồng loạt tăng điểm từ 0,9-5,9%. 

 
Bắt đáy cổ phiếu được hiểu là hình thức giao dịch cổ phiếu trên thị trường thông qua việc mua vào cổ phiếu ở mức giá thấp và bán ra khi cổ phiếu có giá cao.

Bên cạnh đó, nhóm chứng khoán cũng ghi nhận đà phục hồi tích cực, với hàng loạt các cổ phiếu kết phiên trong sắc xanh, nổi bật như VCI, SSI, HCM ,VND, SHS, FTS, MBS, CTS, BSI, VDS với mức tăng từ 1,5-4,8%.

Cùng chung xu hướng, nhóm xây dựng, bất động sản cũng tăng điểm tích cực. Đáng chú ý, nhóm bán lẻ gồm nhiều cổ phiếu có vốn hóa và thị giá lớn trở thành điểm sáng trong phiên giao dịch. Nhóm ngành năng lượng như dầu khí, điện hay nhóm hàng hóa cơ bản liên quan đến giá như thép, phân bón cũng ghi nhận sắc xanh tích cực hiện diện ở phần lớn cổ phiếu. Các nhóm ngành còn lại như bảo hiểm, cảng biển, thủy sản, dệt may cũng ghi nhận dòng tiền lan tỏa và khép lại phiên giao dịch cuối tuần phục hồi.

Được biết, phiên giao dịch ngày 12/10 là phiên VN-Index giữ được mức tăng đầu tiên với 28,61 điểm, lên mức 1.034,81 điểm; HNX-Index tăng 4,65 điểm, lên mức 223,43 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên mua với 596 mã tăng và 224 mã giảm. Khối ngoại là tác nhân tích cực nhất ở phiên này khi họ mua ròng mạnh nhất trong nhiều phiên trước lại đây, với tổng cộng gần 1.300 tỷ đồng ở cả hai sàn HoSE và HNX, tập trung vào các mã như HPG, KBC, SSI, MSN.

Như vậy, VN-Index có tuần giao dịch biến động rất mạnh và phục hồi ấn tượng vào cuối tuần. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cần được cải thiện trong tuần tới nếu muốn duy trì đà phục hồi hiện tại. Thị trường tạo đáy hay chưa? có lẽ là câu hỏi của khá nhiều nhà đầu tư. Có thể thấy, đợt giảm này, mặc dù xuất hiện những tín hiệu ủng hộ việc tạo đáy do việc thị trường rơi nhanh và đã xuất hiện phiên hồi đầu tiên, đặc biệt đối với các cổ phiếu trụ, tuy nhiên thị trường chưa xuất hiện một phiên tăng thực sự thuyết phục nào.

CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, điều này cho thấy dòng tiền của các nhà đầu tư lớn đã có sự thay đổi quan điểm đáng kể và quyết định mua vào thay vì dè dạt như nhiều phiên trước. Thị trường tuần qua dường như đã hình thành vùng đáy 1 và có thể có những nhịp giảm trở lại hình thành vùng đáy 2 ở đầu tuần tới trước khi kỳ vọng tạo ra mẫu hình đáy W trong tuần tới. Mặc dù đáy chưa được xác nhận hình thành nhưng với cách vận động tích cực của nhiều cổ phiếu, nhà đầu tư ngắn hạn có thể mạo hiểm mua vào khi có điều chỉnh ở những phiên đầu tuần tới.

Còn theo chuyên gia phân tích đến từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), lực cầu bắt đáy xuất hiện mạnh mẽ giúp VN Index phục hồi tích cực. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm trở lại trong đó tích cực nhất là nhóm ngân hàng, tạo tiền đề giúp thị trường phục hồi. Dòng tiền tham gia bắt đáy xuất hiện rõ ràng hơn nhưng vẫn có sự thận trọng nhất định khi thanh khoản chỉ duy trì ở mức trung bình.

Nhận định về thị trường trong những phiên tới, Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, nếu VN-Index thành công lấp khoảng trống giá 1.060 – 1.070 điểm thì đà hồi phục sẽ vững vàng hơn.

Trước thông tin chủ tịch tập đoàn bất động sản lớn bị bắt tạm giam liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư đã thể hiện sự lo lắng có phần hoảng loạn trong diễn biến 3 phiên đầu tuần. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và những doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu lớn đã bị bán mạnh.

VN-Index từ 1.035 điểm của tuần trước đã chạm mức thấp nhất tại 998 điểm, sau đó đã hồi phục nhờ lực mua vào khi thấy mức định giá cổ phiếu phù hợp. Chỉ số đã tăng điểm liên tiếp trong 3 phiên cuối tuần, hồi phục gần 60 điểm từ đáy và so với tuần trước VN-Index đã tăng 25,94 điểm (+2,50%). Theo đó, Công ty chứng khoán Mirae Asset nhận định, VN-Index đang có xu hướng thoát khỏi vùng giá đáy 1 năm và hiện tại đang ở quanh ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn hiện ở mức +2 trạng thái đánh giá là trung tính. Hệ số P/E hiện của VN-Index ở mức 11,5x. 

Mặc dù có khả năng thị trường sẽ rung lắc mạnh trong phiên giao dịch tiếp theo nhưng với tín hiệu hỗ trợ hiện tại, nhà đầu tư vẫn cần quan sát và đề phòng rủi ro suy yếu từ vùng cản. Hiện tại vẫn cần hạn chế mua đuổi nhưng có thể mua thăm dò trong nhịp chỉnh đối với những cổ phiếu có sự gia tăng của dòng tiền.

Kim Khánh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.