Chuyên mục


TT.Huế: Lọc máu cứu sống 2 bệnh nhi

12/11/2023 08:35 (GMT +7)

Ngày 12/11, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, sau 3 tuần điều trị tích cực, các y bác sỹ của bệnh viện đã cứu sống hai trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng, phức tạp, nguy cơ tử vong cao bằng kỹ thuật lọc máu liên tục.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhi Huỳnh Thị Thu M., 23 ngày tuổi, cân nặng 3,5 kg; được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng bóp bóng qua ống nội khí quản, phù cứng bì toàn thân, thiểu niệu. Trước đó, tại nhà trẻ sốt cao, đi cầu lỏng hơn 20 lần/ngày, lơ mơ rồi rơi dần vào hôn mê.

Trẻ được chẩn đoán nhiễm trùng huyết nặng, được hồi sức tích cực với thở máy, kháng sinh nhưng tình trạng xấu dần, phù cứng bì ngày càng tăng, phản ứng viêm tăng cao, toan chuyển hoá, suy thận tiến triển. 

lọc máu

Xác định đây là một trường hợp nhiễm trùng huyết nặng biến chứng suy thận nặng nguy cơ tử vong 100% nếu không chỉ định lọc máu cấp cứu cho trẻ.

Sau hội chẩn, bệnh nhân được tiến hành ngay lọc máu liên tục kết hợp thở máy xâm nhập và điều trị nội khoa tích cực.

Sau 68 giờ lọc máu liên tục, trẻ được cai lọc máu, các chỉ số sinh tồn ổn định. Sau hơn 20 ngày điều trị, trẻ bú tốt, lên cân và được cho xuất viện.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi NguyễnThị L., 10 ngày tuổi, cân nặng 2,9 kg;  được chuyển đến từ tuyến trước với chẩn đoán nghi ngờ rối loạn chuyển hóa bẩm sinh trong tình trạng bỏ bú rồi hôn mê, thở nấc, được đặt ống nội khí quản và chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế.    

Khai thác bệnh sử, trẻ sinh mổ đủ tháng, khỏe mạnh sau sinh, bú sữa mẹ và sữa công thức. Ngày tuổi thứ 10, trẻ bỏ bú, thở rên gắng sức nhiều, kém linh hoạt, da vàng toàn thân, hạ đường máu, toan máu nặng.

Trẻ được thở máy, truyền dịch, nhịn ăn hoàn toàn và làm các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán theo dõi rối loạn chuyển hóa bẩm sinh nặng, ứ độc chất NH3 gấp hơn 10 lần bình thường. 

Xác định đây là một trường hợp khả năng bất thường chuyển hóa các acid hữu cơ có trong sữa trẻ đã bú, tích tụ NH3 gây độc thần kinh dẫn tới hôn mê và tổn thương não không hồi phục, nguy cơ tử vong 100% nếu không chỉ định lọc máu cấp cứu cho trẻ.

Sau hội chẩn, bệnh nhân được tiến hành ngay lọc máu liên tục và điều trị bổ sung Natri benzoate, Arginine, L- carnitine và vitamin B12.

Sau lọc máu 8 giờ, độc chất NH3 giảm được hơn 2/3 và sau 48 giờ lọc máu, trẻ dần hồi tỉnh, cai máy thở; ngay khi có chẩn đoán xác định là rối loạn chuyển hóa acid hữu cơ, trẻ được dinh dưỡng điều trị với loại sữa đặc thù cho loại bệnh này.

Hiện tại, trẻ tỉnh táo hoàn toàn, bú sữa mạnh, tăng cân và lên kế hoạch xuất viện.

GS. TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, lọc máu liên tục ở trẻ sơ sinh gặp nhiều thách thức để thực hiện thành công như mạch máu quá nhỏ, thể tích máu thấp, khó cân bằng các yếu tố đông máu, phải điều chỉnh bằng kỹ thuật. Đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai kỹ thuật lọc máu liên tục để cứu trẻ sơ sinh bị bệnh nặng, phức tạp, thắp sáng niềm hy vọng cứu sống các trẻ sơ sinh mắc bệnh nguy kịch không đáp ứng với điều trị nội khoa thông thường.

Lọc máu liên tục là một trong những kỹ thuật cao cuối cùng để cứu sống những bệnh nhân mắc một số bệnh lý nội khoa đặc biệt nặng.

        

Hồng Nhi
CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…