Chuyên mục


TP.HCM tìm giải pháp phát triển kinh tế số

27/04/2024 11:43 (GMT +7)

Theo Giám đốc Sở TT-TT, TP.HCM được giao chỉ tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của thành phố, đến năm 2030 là 40%.

Ngày 26-4, Sở TT-TT đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Nghiên cứu giải pháp phát triển kinh tế số TPHCM”. Hội thảo nằm trong đề án nghiên cứu phát triển kinh tế số do Sở TT-TT TPHCM chủ trì.

tphcm-kinhteso

Tại hội thảo, ông Lâm Đình Thắng Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết trong giai đoạn hiện nay, thành phố đang tập trung tìm những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số để thực hiện các chỉ tiêu đặt ra của thành phố và quốc gia.

Để đạt được chỉ tiêu đó, TP.HCM thúc đẩy phát triển kinh tế số trong các ngành quan trọng như giáo dục, y tế, an sinh xã hội, du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; tập trung phát triển Khu Công nghệ cao và Công viên phần mềm Quang Trung. TPHCM muốn phát triển kinh tế số trong các ngành, các lĩnh vực chứ không chỉ trong các ngành, các lĩnh vực “kinh tế số lõi” (công nghệ thông tin, viễn thông).

Thị trường kinh tế số tại TP.HCM được đánh giá là đầy triển vọng và sôi động, đòi hỏi có những giải pháp hiệu quả để đo lường quá trình phát triển nhanh chóng này. TP.HCM hiện nay có đo lường về tốc độ tăng trưởng hằng năm nhưng đánh giá về mức độ bền vững của nền kinh tế số thì chưa có. TP.HCM rất cần công cụ đo lường quá trình phát triển của kinh tế số định kỳ để có giải pháp mới hoặc điều chỉnh chính sách kịp thời.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích tình hình phát triển kinh tế số trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, trình bày các đề xuất thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá kinh tế số cho TPHCM.

Nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế TPHCM đã trình bày về phương pháp thu thập dữ liệu, phân tích và đánh giá kinh tế số cho TPHCM. Đây là các giải pháp hiện đại, hiệu quả và ứng dụng triệt để công nghệ, tuy nhiên vẫn đảm bảo được tính địa phương của đô thị ven sông Sài Gòn. Theo đó, nhóm nghiên cứu đề xuất sử dụng bộ dữ liệu của OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế).

Về phương pháp đo, nhóm tác giả xây dựng theo 4 bước. Bước 1 là xác định hệ số đóng góp của các ngành kinh tế số hóa. Bước 2 là hiệu chỉnh hệ số đóng góp. Bước 3 là xác định giá trị đóng góp của ngành kinh tế số lõi vào GRDP. Bước 4 là tính tỷ trọng đóng góp giá trị tăng thêm của ngành kinh tế số trong GRDP.

Còn theo ông Trần Phước Tường, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM, Cục Thống kê TP.HCM đã lồng các chỉ tiêu để tính kinh tế số từ năm 2023, trong đó có chỉ tiêu chi phí đầu tư công nghệ thông tin, doanh thu.

Thanh Bình
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.