Tỉnh đề xuất giảm phí trước bạ vì Toyota tồn hàng
Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo gửi Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) về tình hình Công ty Toyota Việt Nam - doanh nghiệp FDI lớn của tỉnh Vĩnh Phúc có sản lượng quý I/2023 giảm 37%.
Doanh số bán giảm, mức tồn kho tăng 347% tương đương tăng 1.931 xe. Do đó, tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước để kích cầu tiêu dùng.
Báo cáo của tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, do kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột giữa Nga - Ukraina vẫn còn nhiều phức tạp. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ trong nước sụt giảm, thuế trước bạ, các loại phí vẫn còn cao, các chính sách về hỗ trợ thuế trước bạ đã hết thời hạn... nên đẩy giá xe lên cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp. Điều này dẫn đến thị trường ôtô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023.
Giá nhiên liệu thế giới bị đẩy lên, lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng đầu vào bị gián đoạn, kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái - ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của Việt Nam khi cả số lượng đơn hàng mới và xuất khẩu đều giảm.
Trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Công Thương vào ngày 10/5, đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách phát triển công nghiệp ôtô, xe máy. Trong đó, trước mắt xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu thụ, sản xuất xe trong nước.
Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xem xét gia hạn một số chính sách thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 gia hạn ưu đãi thuế cho việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cần thiết để sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo quy định tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP cho giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, xem xét điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tối thiểu 6 tháng và lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mục đích để góp phần giảm giá bán, kích thích tiêu dùng, tăng năng lực sản xuất nội địa. Tiếp tục áp dụng chính sách về giãn, hoãn các khoản phải nộp, như cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cho một khoảng thời gian đủ dài (từ 2 - 3 năm).
Điều này để đảm bảo tạo điều kiện các doanh nghiệp nhập đủ sản lượng sản xuất cho một mẫu xe nhất định cho tới khi doanh nghiệp có thể tự sản xuất các linh kiện, phụ tùng trong nước, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.