Chuyên mục


Tỉnh đề xuất giảm phí trước bạ vì Toyota tồn hàng

12/05/2023 19:38 (GMT +7)

Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo gửi Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) về tình hình Công ty Toyota Việt Nam - doanh nghiệp FDI lớn của tỉnh Vĩnh Phúc có sản lượng quý I/2023 giảm 37%.

Doanh số bán giảm, mức tồn kho tăng 347% tương đương tăng 1.931 xe. Do đó, tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước để kích cầu tiêu dùng.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn trước đà tiêu dùng suy giảm của toàn thị trường kể từ cuối năm 2022

Doanh nghiệp sản xuất ô tô gặp nhiều khó khăn trước đà tiêu dùng suy giảm của toàn thị trường kể từ cuối năm 2022

Báo cáo của tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, do kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột giữa Nga - Ukraina vẫn còn nhiều phức tạp. Trong khi đó, thị trường tiêu thụ trong nước sụt giảm, thuế trước bạ, các loại phí vẫn còn cao, các chính sách về hỗ trợ thuế trước bạ đã hết thời hạn... nên đẩy giá xe lên cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp. Điều này dẫn đến thị trường ôtô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023.

Giá nhiên liệu thế giới bị đẩy lên, lạm phát tăng cao, chuỗi cung ứng đầu vào bị gián đoạn, kinh tế thế giới có dấu hiệu suy thoái - ảnh hưởng đến các nhà sản xuất của Việt Nam khi cả số lượng đơn hàng mới và xuất khẩu đều giảm.

Trong buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Công Thương vào ngày 10/5, đại diện UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề xuất Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách phát triển công nghiệp ôtô, xe máy. Trong đó, trước mắt xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu thụ, sản xuất xe trong nước.

Bên cạnh đó, tỉnh Vĩnh Phúc cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan xem xét gia hạn một số chính sách thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 gia hạn ưu đãi thuế cho việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng cần thiết để sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước theo quy định tại Nghị định 57/2020/NĐ-CP cho giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, xem xét điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tối thiểu 6 tháng và lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mục đích để góp phần giảm giá bán, kích thích tiêu dùng, tăng năng lực sản xuất nội địa. Tiếp tục áp dụng chính sách về giãn, hoãn các khoản phải nộp, như cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cho một khoảng thời gian đủ dài (từ 2 - 3 năm).

Điều này để đảm bảo tạo điều kiện các doanh nghiệp nhập đủ sản lượng sản xuất cho một mẫu xe nhất định cho tới khi doanh nghiệp có thể tự sản xuất các linh kiện, phụ tùng trong nước, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Nguyên Ý
Lý do VF 8 Lux hút khách hàng Việt
Sở hữu thiết kế sang trọng cùng những trải nghiệm mới hấp dẫn, mẫu VF 8 Lux đang tạo ra một cơn sốt trên thị trường xe Việt, nhất là khi khách hàng chỉ còn 2 ngày cuối đặt cọc để hưởng hàng loạt ưu đãi “bom tấn” từ VinFast.

Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.