Thử nghiệm thành công taxi bay điện VoloCity
Nếu taxi bay VoloCity thành công ở Thế vận hội Paris, Volocopter có thể thuyết phục nhà làm luật ở các quốc gia khác cấp phép cho dịch vụ taxi bay trong đô thị.
Volocopter hé lộ thiết kế VoloCity lần đầu tiên vào năm 2015. Kể từ sau đó, công ty đã phát triển nhiều nguyên mẫu của phương tiện và tiến hành 1.500 chuyến bay thử nghiệm. Tuy nhiên, giờ đây Volocopter đã chốt cấu hình cuối cùng của mẫu taxi bay. Mẫu taxi bay VoloCity cỡ lớn hoạt động hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Volocopter hoàn thành thành công chuyến bay đầu tiên, hứa hẹn thay đổi giao thông trong đô thị.
Cũng theo công ty, đây là một thiết kế với hệ thống hoàn toàn mới, hoạt động hoàn toàn bằng điện và trang bị 18 rotor. Do đó, họ cần tương tác nhiều hơn với Cơ quan an toàn hàng không của Liên minh châu Âu (EASA).
VoloCity trông giống một drone khổng lồ với 18 rotor, cất và hạ cánh thẳng đứng từ sân bay Pontoise gần Paris, Pháp. VoloCity có thể chở hai người và bay tự động, điều khiển từ xa hoặc thông qua phi công. Phương tiện có tốc độ tối đa 109 km/h và tầm hoạt động 35 km nên phù hợp với những chặng bay ngắn trong đô thị.
Dù VoloCity có nhiều rotor, Volocopter khẳng định phương tiện êm hơn 4 lần so với trực thăng thông thường, tạo ra chuyến bay dễ chịu hơn. Trong video do Volocopter chia sẻ, phương tiện bay ổn định như một chiếc trực thăng thông thường khi lơ lửng phía trên mặt đất trong một phút và hạ cánh nhẹ nhàng xuống bãi cỏ.
Volocopter đã được cấp phép để bay ở cấu hình có hoặc không có người lái trong những chuyến bay thử nghiệm tại các thành phố như Hamburg, Dubai, Helsinki, và Singapore. Công ty đang đặt mục tiêu đưa VoloCity vào hoạt động kịp thời để cung cấp dịch vụ chở khách tại thế vận hội Paris năm 2024 và hy vọng nếu thành công ở Thế vận hội Paris, công ty có thể thuyết phục nhà làm luật ở các quốc gia khác cấp phép cho dịch vụ taxi bay trong đô thị.
Nhà chức trách Pháp năm ngoái xác nhận Paris đã bắt đầu thử nghiệm taxi bay điện để chuẩn bị cho Thế vận hội năm 2024. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra ít nhất hai đường bay nhằm giảm bớt tắc nghẽn trong Thế vận hội mùa hè. Đường bay thứ nhất sẽ nằm giữa bãi đáp trực thăng Paris-Issy-les-Moulineaux và sân bay Saint-Cyr trong khi đường bay thứ hai nằm giữa sân bay Paris-Charles de Gaulle, Le Bourget và Paris.
Khu vực thử nghiệm Pontoise nằm ở sân bay Cormeilles-en-Vexin, cho phép 30 nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm. Ngoài Volocopter, các nhà sản xuất tham gia bay thử gồm có Airbus, Vertical Aerospace, Ascendance, Lilium và Joby Aviation.