Chuyên mục


VinFast - Câu trả lời của tương lai!

14/04/2022 14:00 (GMT +7)

Thành công của thương hiệu VinFast không chỉ là vấn đề việc làm. Đó còn là niềm tự hào dân tộc. Một đất nước từng được biết đến với lịch sử chiến tranh trong nhiều thế kỷ, xe điện là câu trả lời cho tương lai.

"Avec Vinfast, le Vietnam veut devenir une puissance automobile à la vitesse de la lumière" - tạm dịch là "Với VinFast, Việt Nam muốn trở thành cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng" - là tiêu đề bài viết của tác giả Nabil Bourassi đăng trên Tuần báo tài chính La Tribune (Pháp) mới đây.

Với bài báo, tác giả dành hết sự quan tâm đặc biệt cho Vinfast như sau:

Khói, nhạc pop, các vũ công sôi động - tương phản với không khí yên bình của các hòn đảo tại vịnh Hạ Long - một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đó là cách VinFast chọn để tiếp đón các nhà báo và đối tác từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam dịp đầu tháng 4 vừa qua. Đó là bởi vì ông Phạm Nhật Vượng nhìn thấy một thứ gì đó rất lớn lao ở công ty ô tô của mình - rất lớn.

Một nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Hải Phòng, một nhà máy 2 tỷ USD khác tại Bắc Carolina (Mỹ) và sắp tới là một nhà máy tại Đức.

Để cạnh tranh, VinFast phải sản xuất và bán với số lượng lớn

Để cạnh tranh, VinFast phải sản xuất và bán với số lượng lớn

VinFast, thương hiệu ô tô chỉ thành lập bốn năm trước, đưa những cách tiếp cận đầy táo bạo để biến mình thành một nhà sản xuất xe hơi toàn cầu. "Chúng tôi muốn nắm bắt một cơ hội", CEO Lê Thị Thu Thủy nói. Theo bà, sự ra đời của xe điện đã tạo ra chiếc vé vào cửa cho các nhà sản xuất mới trong ngành công nghiệp lâu đời này. 

Nhưng mọi việc không hề đơn giản đối với một doanh nghiệp không hề có trong tay một tài nguyên kỹ thuật nào. Để gắn kết các nhà máy, các quy trình công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng, VinFast đã "săn lùng" nhân sự cao cấp từ khắp mọi nơi. Giám đốc sản xuất Sean Calvert, hay Giám đốc thiết kế David Lyon từ General Motors, Giám đốc kỹ thuật Franck Euvrard từ Faurecia, Giám đốc bán hàng và tiếp thị Emmanuel Bret hay Xavier Kaufman - phụ trách trải nghiệm khách hàng đến từ BMW. 

Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với những đối tác hàng đầu để thiết lập các quy trình, đặc biệt là Magna Steyr của Áo. Những đối tác đáng kể khác của họ có thể nhắc tới như Siemens, studio thiết kế nổi tiếng của Ý Pininfarina; hay ABB, nhà sản xuất robot danh tiếng của Thụy Điển, nơi cung cấp cho VinFast không dưới 1.200 robot vận hành trong nhà máy.

"Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh và cố gắng áp đặt một thứ văn hóa riêng", một lãnh đạo của công ty giải thích cho việc tại sao VinFast làm được như vậy. Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup. Con số đã lên tới hơn 7 tỉ đô la. Mọi nguồn lực của Tập đoàn đều được huy động để hỗ trợ cho dự án này. Vingroup là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam với 45 ngàn nhân viên, có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: khách sạn, giải trí, bất động sản, tài chính, công nghệ... Sự ra đời của VinFast không chỉ nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho Vingroup mà ở tầm cao hơn, đó là để thực hiện một chính sách công nghiệp quốc gia thực sự.

Để cạnh tranh, VinFast phải sản xuất và bán với số lượng lớn. Lựa chọn của họ là quốc tế hóa. Và thương hiệu này muốn đi rất nhanh. Nhà máy tại Hải Phòng có năng lực sản xuất 250.000 xe mỗi năm, có thể mở rộng lên 500.000 xe. Để so sánh, nhà máy ô tô lớn nhất châu Âu (phục vụ một thị trường với 15 triệu xe mới mỗi năm, so với 400.000 tại Việt Nam) hiện có công suất 480.000 xe mỗi năm. Tại Mỹ, nhà máy Bắc Carolina của VinFast sẽ sản xuất 150.000 xe/năm. Chưa có thông tin về công suất của nhà máy ở châu Âu. Nhưng, công suất sản xuất của VinFast đã được thiết lập ngang với một nhà sản xuất cỡ trung bình, trong khi họ chỉ bán 40.000 ô tô vào năm ngoái.

Tại Việt Nam, VinFast công bố sẽ sản xuất 100% xe điện trong nửa cuối năm nay. Họ cũng là nhà sản xuất xe điện đầu tiên tại thị trường này, đóng vai trò là "người truyền giáo", phổ cập xe điện cho người tiêu dùng Việt Nam.

Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup

Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup

VinFast tự đặt ra những thách thức cao để buộc mình phải vượt ra ngoài các giới hạn thông thường", lãnh đạo VinFast chia sẻ. Trong một năm, VinFast đã lắp đặt không dưới 40.000 cổng sạc xe điện ở trong nước, so với con số 54.000 được lắp đặt ở Pháp trong hơn 5 năm. Tốc độ thực hiện là một tài sản lớn của hãng xe này.

VinFast được hỗ trợ bởi nguồn lực khổng lồ tương xứng với khát vọng của mình. Nhưng, họ cần các nguồn lực mới để đi xa hơn. Đó là lí do Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch niêm yết công ty sản xuất ô tô của mình trên thị trường New York, được cho là có thể đạt mức định giá 60 tỉ đô la.

Áp lực từ thị trường là rất lớn. Ngay cả Tesla cũng mất một thập kỉ để kiếm được những đô la đầu tiên. Nhưng có thể tin tưởng được vào VinFast khi đến thăm nhà máy sản xuất của họ. Trên một vùng đầm lầy hơn 338 ha, giờ đây đã là một tổ hợp hiện đại, sản xuất ô tô, xe buýt điện, xe máy điện và cả đóng gói pin. Mọi thứ được hoàn thiện chỉ trong 21 tháng, minh chứng cho tốc độ đáng kinh ngạc.

VinFast sẽ thâm nhập thị trường thế giới dựa vào khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xe điện. Họ đã giới thiệu 5 mẫu xe điện bao gồm tất cả các phân khúc thị trường (SUV cỡ trung và cỡ lớn, sedan, xe đô thị). Các thông số kỹ thuật đều hướng tới mục đích mang tới những chiếc xe cao cấp, trang bị nhiều tính năng và một dịch vụ hậu mãi sáng tạo. Tất cả đều có giá bán cạnh tranh.

Ở châu Âu, VF8 (một chiếc SUV nhỏ gọn) được bán với giá 43.350 euro với gói thuê pin trị giá 120 euro mỗi tháng. Tầm hoạt động của chiếc xe là 420 km theo chuẩn WLTP cho bản tiêu chuẩn. Nhưng chính sách cho thuê pin (được áp dụng cho mẫu Renault Zoé vào đầu những năm 2010 - sau đó bị bỏ rơi) để giảm giá thành sản phẩm, có thể làm phức tạp khả năng định giá sản phẩm.

Mặc dù sở hữu nhiều nhân sự cao cấp là người nước ngoài, chúng tôi nhận ra sự nhanh nhẹn của người Việt Nam, không áp dụng những quy tắc cứng nhắc - những người chỉ có một ý chí: thành công. Họ liên tục điều chỉnh kế hoạch chiến lược của họ và thích nghi. Tại Việt Nam, thành công của thương hiệu VinFast không chỉ là vấn đề việc làm. Đó còn là niềm tự hào dân tộc. Một đất nước từng được biết đến với lịch sử chiến tranh trong nhiều thế kỷ, xe điện là câu trả lời cho tương lai.

Nguyên Ý
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.