Chuyên mục


VinFast - Câu trả lời của tương lai!

14/04/2022 14:00 (GMT +7)

Thành công của thương hiệu VinFast không chỉ là vấn đề việc làm. Đó còn là niềm tự hào dân tộc. Một đất nước từng được biết đến với lịch sử chiến tranh trong nhiều thế kỷ, xe điện là câu trả lời cho tương lai.

"Avec Vinfast, le Vietnam veut devenir une puissance automobile à la vitesse de la lumière" - tạm dịch là "Với VinFast, Việt Nam muốn trở thành cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng" - là tiêu đề bài viết của tác giả Nabil Bourassi đăng trên Tuần báo tài chính La Tribune (Pháp) mới đây.

Với bài báo, tác giả dành hết sự quan tâm đặc biệt cho Vinfast như sau:

Khói, nhạc pop, các vũ công sôi động - tương phản với không khí yên bình của các hòn đảo tại vịnh Hạ Long - một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, đó là cách VinFast chọn để tiếp đón các nhà báo và đối tác từ khắp nơi trên thế giới đến với Việt Nam dịp đầu tháng 4 vừa qua. Đó là bởi vì ông Phạm Nhật Vượng nhìn thấy một thứ gì đó rất lớn lao ở công ty ô tô của mình - rất lớn.

Một nhà máy trị giá 5 tỷ USD ở Hải Phòng, một nhà máy 2 tỷ USD khác tại Bắc Carolina (Mỹ) và sắp tới là một nhà máy tại Đức.

Để cạnh tranh, VinFast phải sản xuất và bán với số lượng lớn

Để cạnh tranh, VinFast phải sản xuất và bán với số lượng lớn

VinFast, thương hiệu ô tô chỉ thành lập bốn năm trước, đưa những cách tiếp cận đầy táo bạo để biến mình thành một nhà sản xuất xe hơi toàn cầu. "Chúng tôi muốn nắm bắt một cơ hội", CEO Lê Thị Thu Thủy nói. Theo bà, sự ra đời của xe điện đã tạo ra chiếc vé vào cửa cho các nhà sản xuất mới trong ngành công nghiệp lâu đời này. 

Nhưng mọi việc không hề đơn giản đối với một doanh nghiệp không hề có trong tay một tài nguyên kỹ thuật nào. Để gắn kết các nhà máy, các quy trình công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng, VinFast đã "săn lùng" nhân sự cao cấp từ khắp mọi nơi. Giám đốc sản xuất Sean Calvert, hay Giám đốc thiết kế David Lyon từ General Motors, Giám đốc kỹ thuật Franck Euvrard từ Faurecia, Giám đốc bán hàng và tiếp thị Emmanuel Bret hay Xavier Kaufman - phụ trách trải nghiệm khách hàng đến từ BMW. 

Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với những đối tác hàng đầu để thiết lập các quy trình, đặc biệt là Magna Steyr của Áo. Những đối tác đáng kể khác của họ có thể nhắc tới như Siemens, studio thiết kế nổi tiếng của Ý Pininfarina; hay ABB, nhà sản xuất robot danh tiếng của Thụy Điển, nơi cung cấp cho VinFast không dưới 1.200 robot vận hành trong nhà máy.

"Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh và cố gắng áp đặt một thứ văn hóa riêng", một lãnh đạo của công ty giải thích cho việc tại sao VinFast làm được như vậy. Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup. Con số đã lên tới hơn 7 tỉ đô la. Mọi nguồn lực của Tập đoàn đều được huy động để hỗ trợ cho dự án này. Vingroup là Tập đoàn hàng đầu Việt Nam với 45 ngàn nhân viên, có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: khách sạn, giải trí, bất động sản, tài chính, công nghệ... Sự ra đời của VinFast không chỉ nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho Vingroup mà ở tầm cao hơn, đó là để thực hiện một chính sách công nghiệp quốc gia thực sự.

Để cạnh tranh, VinFast phải sản xuất và bán với số lượng lớn. Lựa chọn của họ là quốc tế hóa. Và thương hiệu này muốn đi rất nhanh. Nhà máy tại Hải Phòng có năng lực sản xuất 250.000 xe mỗi năm, có thể mở rộng lên 500.000 xe. Để so sánh, nhà máy ô tô lớn nhất châu Âu (phục vụ một thị trường với 15 triệu xe mới mỗi năm, so với 400.000 tại Việt Nam) hiện có công suất 480.000 xe mỗi năm. Tại Mỹ, nhà máy Bắc Carolina của VinFast sẽ sản xuất 150.000 xe/năm. Chưa có thông tin về công suất của nhà máy ở châu Âu. Nhưng, công suất sản xuất của VinFast đã được thiết lập ngang với một nhà sản xuất cỡ trung bình, trong khi họ chỉ bán 40.000 ô tô vào năm ngoái.

Tại Việt Nam, VinFast công bố sẽ sản xuất 100% xe điện trong nửa cuối năm nay. Họ cũng là nhà sản xuất xe điện đầu tiên tại thị trường này, đóng vai trò là "người truyền giáo", phổ cập xe điện cho người tiêu dùng Việt Nam.

Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup

Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup

VinFast tự đặt ra những thách thức cao để buộc mình phải vượt ra ngoài các giới hạn thông thường", lãnh đạo VinFast chia sẻ. Trong một năm, VinFast đã lắp đặt không dưới 40.000 cổng sạc xe điện ở trong nước, so với con số 54.000 được lắp đặt ở Pháp trong hơn 5 năm. Tốc độ thực hiện là một tài sản lớn của hãng xe này.

VinFast được hỗ trợ bởi nguồn lực khổng lồ tương xứng với khát vọng của mình. Nhưng, họ cần các nguồn lực mới để đi xa hơn. Đó là lí do Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch niêm yết công ty sản xuất ô tô của mình trên thị trường New York, được cho là có thể đạt mức định giá 60 tỉ đô la.

Áp lực từ thị trường là rất lớn. Ngay cả Tesla cũng mất một thập kỉ để kiếm được những đô la đầu tiên. Nhưng có thể tin tưởng được vào VinFast khi đến thăm nhà máy sản xuất của họ. Trên một vùng đầm lầy hơn 338 ha, giờ đây đã là một tổ hợp hiện đại, sản xuất ô tô, xe buýt điện, xe máy điện và cả đóng gói pin. Mọi thứ được hoàn thiện chỉ trong 21 tháng, minh chứng cho tốc độ đáng kinh ngạc.

VinFast sẽ thâm nhập thị trường thế giới dựa vào khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xe điện. Họ đã giới thiệu 5 mẫu xe điện bao gồm tất cả các phân khúc thị trường (SUV cỡ trung và cỡ lớn, sedan, xe đô thị). Các thông số kỹ thuật đều hướng tới mục đích mang tới những chiếc xe cao cấp, trang bị nhiều tính năng và một dịch vụ hậu mãi sáng tạo. Tất cả đều có giá bán cạnh tranh.

Ở châu Âu, VF8 (một chiếc SUV nhỏ gọn) được bán với giá 43.350 euro với gói thuê pin trị giá 120 euro mỗi tháng. Tầm hoạt động của chiếc xe là 420 km theo chuẩn WLTP cho bản tiêu chuẩn. Nhưng chính sách cho thuê pin (được áp dụng cho mẫu Renault Zoé vào đầu những năm 2010 - sau đó bị bỏ rơi) để giảm giá thành sản phẩm, có thể làm phức tạp khả năng định giá sản phẩm.

Mặc dù sở hữu nhiều nhân sự cao cấp là người nước ngoài, chúng tôi nhận ra sự nhanh nhẹn của người Việt Nam, không áp dụng những quy tắc cứng nhắc - những người chỉ có một ý chí: thành công. Họ liên tục điều chỉnh kế hoạch chiến lược của họ và thích nghi. Tại Việt Nam, thành công của thương hiệu VinFast không chỉ là vấn đề việc làm. Đó còn là niềm tự hào dân tộc. Một đất nước từng được biết đến với lịch sử chiến tranh trong nhiều thế kỷ, xe điện là câu trả lời cho tương lai.

Nguyên Ý
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).