Chuyên mục


Bán xe hơi vẫn còn kiểu 'bia kèm lạc'

22/04/2022 16:08 (GMT +7)

Tình trạng bán xe ‘bia kèm lạc’ đang khiến những người tiêu dùng trở nên ngày càng bức xúc và trở thành chủ đề đáng tranh cãi hiện nay.

Ford Explorer 2022 là một trong những mẫu xe khan hiếm nhưng bị rơi vào tình trạng ‘bia kèm lạc’ tại Việt Nam. Ảnh Ford

Ford Explorer 2022 là một trong những mẫu xe khan hiếm nhưng bị rơi vào tình trạng ‘bia kèm lạc’ tại Việt Nam. Ảnh Ford

Thực tế, tình trạng bán xe kèm 'phí phụ kiện' đã diễn ra từ lâu và cũng khá phổ biến trên thế giới với nhiều hình thức khác nhau. Đây là cách bán xe ô tô mà người mua phải trả thêm một khoản tiền để sở hữu xe. Số tiền này có thể được chi cho các món phụ kiện đi kèm hoặc các chương trình gia hạn bảo hành… nhằm mục đích cuối cùng là nhận xe sớm, thay vì phải chờ đợi như số đông khách hàng khác. 

Tại Việt Nam, giá xe Ford Explorer 2022 đã được niêm yết là 2,366 tỷ đồng, tuy nhiên nhân viên đại lý tại một cơ sở Ford tại Hà Nội cho biết: “Ford Explorer hiện có giá 2,546 tỷ đồng, tức chênh lệch 180 triệu đồng. Tuy nhiên, khi làm hợp đồng mua bán, giá xe trong hợp đồng vẫn tương đương giá niêm yết, còn khoản 180 triệu đồng kia người mua vẫn phải nộp cho cửa hàng nhưng sẽ không xuất hiện trên bất cứ giấy tờ mua bán nào giữa hai bên. Đây là điều kiện bắt buộc để lấy xe. Khi tuân theo điều đó chủ sở hữu sẽ được hưởng thêm bộ phận lắp thêm là bậc điện”.

Do tình trạng xe khan hiếm tại Việt Nam cũng đã gây ra hiện tượng trên. Đặc biệt, nhân viên bán hàng tại cơ sở cũng khẳng định, “Bên mình tặng thêm phần bậc điện là vì còn ưu ái khách hàng. Một số cơ sở Ford khác họ vẫn thu tiền chênh nhưng chẳng tặng kèm gì cả”.

Hyundai Creta của Hyundai cũng là một trong những mẫu xe bị đội giá trong năm 2022. Ảnh Hyundai

Hyundai Creta của Hyundai cũng là một trong những mẫu xe bị đội giá trong năm 2022. Ảnh Hyundai

Không chỉ Ford, nhiều đại lý xe cũng tồn tại việc bán ‘bia kèm lạc’. Chẳng hạn như mẫu xe Hyundai Creta của Hyundai, sản phẩm được nhập nguyên chiếc từ Indonesia trong tháng 3 với mức giá công bố thời điểm ra mắt cho ba phiên bản tiêu chuẩn lần lượt là 620, 670, 730 triệu. Hiện nay, theo khảo sát, nhiều đại lý tại Hà Nội đều báo giá Creta 2022 cao hơn từ 30 đến 50 triệu đồng.

Đối với Toyota, hãng xe nắm phần lớn thị phần tại Việt Nam, từ trước đến nay cũng tồn tại hiện trạng này ở những mẫu xe ‘hot’, nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua. Gần đây, các sản phẩm mới trình làng như Toyota Raize hay Toyota Veloz Cross đều bị kênh giá khoảng 20-30 triệu đồng vì nguồn cung hạn chế. 

Để kiểm soát việc bán hàng của đại lý, hãng Toyota tại Việt Nam cũng đưa ra thông báo, “Toyota Việt Nam yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách này để bảo vệ quyền lợi của khách hàng". Khuyến cáo này đã mang đến những dấu hiệu tích cực tại các đại lý Toyota trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua khảo sát tại các cơ sở Toyota Thanh Xuân, Toyota Giải Phóng, nhân viên tư vấn đã công khai rõ ràng mức giá bán niêm yết và mức giá xe lăn bánh, khẳng định không thu thêm bất kỳ một khoản chênh nào. 

Một số mẫu xe như Land Cruiser và Land Prado, đại lý cũng minh bạch luôn về việc mẫu xe cháy hàng và giúp cho người mua không phải chịu cảnh đặt cọc rồi nhưng phải chờ lâu để lấy xe. Ảnh Toyota

Một số mẫu xe như Land Cruiser và Land Prado, đại lý cũng minh bạch luôn về việc mẫu xe cháy hàng và giúp cho người mua không phải chịu cảnh đặt cọc rồi nhưng phải chờ lâu để lấy xe. Ảnh Toyota

Với nhiều người mua, hình thức bán xe kiểu "gạ khách hàng chi thêm tiền" khiến sự minh bạch trong mua bán bị mất đi. Các khách hàng đã đặt xe rất sớm, ngay từ những ngày đầu phải chờ đợi lâu hơn. Trong khi những người chấp nhận chi thêm lại được nhận xe ngay. Ngoài ra, hiện tượng này còn thể hiện rõ việc các đại lý không thể làm chủ nguồn cung cho người mua.

Cuối cùng, giải quyết được vấn đề này hay không là quyết định của khách hàng. Nếu chấp nhận không thêm phí chênh hoặc phụ kiện thì người mua sẽ phải chờ đợi thời gian lâu hơn để được giao xe. Còn mua cả 'lạc' thì sẽ giao xe sớm hơn.

Đinh Hoàn
VinFast sắp có 15 đại lý tại Thái Lan
Đây là dấu mốc quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao sự hiện diện của VinFast, khẳng định vị thế và sức hút của thương hiệu Việt Nam tại thị trường ô tô hàng đầu khu vực.

Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải để thúc đẩy xe điện
Vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố các tiêu chuẩn ô nhiễm nghiêm ngặt nhất đối với ô tô từng được áp dụng ở Mỹ, nhằm hạn chế lượng khí thải làm nóng lên hành tinh từ các phương tiện chở khách.

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024
Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto đã giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%.

VinFast ký thỏa thuận với nhà phân phối xe điện tại Micronesia
Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.

Nhà sáng lập VinFast lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

Thiết kế và công nghệ giúp xe điện an toàn hơn xe xăng
Cấu tạo xe vững chắc với trọng tâm thấp, hệ thống hỗ trợ lái thông minh ADAS hay trang bị an toàn vượt trội, xe điện VinFast đang được lựa chọn ngày càng nhiều nhờ ưu việt trong việc bảo vệ người trên xe.