Bán xe hơi vẫn còn kiểu 'bia kèm lạc'
Tình trạng bán xe ‘bia kèm lạc’ đang khiến những người tiêu dùng trở nên ngày càng bức xúc và trở thành chủ đề đáng tranh cãi hiện nay.
Thực tế, tình trạng bán xe kèm 'phí phụ kiện' đã diễn ra từ lâu và cũng khá phổ biến trên thế giới với nhiều hình thức khác nhau. Đây là cách bán xe ô tô mà người mua phải trả thêm một khoản tiền để sở hữu xe. Số tiền này có thể được chi cho các món phụ kiện đi kèm hoặc các chương trình gia hạn bảo hành… nhằm mục đích cuối cùng là nhận xe sớm, thay vì phải chờ đợi như số đông khách hàng khác.
Tại Việt Nam, giá xe Ford Explorer 2022 đã được niêm yết là 2,366 tỷ đồng, tuy nhiên nhân viên đại lý tại một cơ sở Ford tại Hà Nội cho biết: “Ford Explorer hiện có giá 2,546 tỷ đồng, tức chênh lệch 180 triệu đồng. Tuy nhiên, khi làm hợp đồng mua bán, giá xe trong hợp đồng vẫn tương đương giá niêm yết, còn khoản 180 triệu đồng kia người mua vẫn phải nộp cho cửa hàng nhưng sẽ không xuất hiện trên bất cứ giấy tờ mua bán nào giữa hai bên. Đây là điều kiện bắt buộc để lấy xe. Khi tuân theo điều đó chủ sở hữu sẽ được hưởng thêm bộ phận lắp thêm là bậc điện”.
Do tình trạng xe khan hiếm tại Việt Nam cũng đã gây ra hiện tượng trên. Đặc biệt, nhân viên bán hàng tại cơ sở cũng khẳng định, “Bên mình tặng thêm phần bậc điện là vì còn ưu ái khách hàng. Một số cơ sở Ford khác họ vẫn thu tiền chênh nhưng chẳng tặng kèm gì cả”.
Không chỉ Ford, nhiều đại lý xe cũng tồn tại việc bán ‘bia kèm lạc’. Chẳng hạn như mẫu xe Hyundai Creta của Hyundai, sản phẩm được nhập nguyên chiếc từ Indonesia trong tháng 3 với mức giá công bố thời điểm ra mắt cho ba phiên bản tiêu chuẩn lần lượt là 620, 670, 730 triệu. Hiện nay, theo khảo sát, nhiều đại lý tại Hà Nội đều báo giá Creta 2022 cao hơn từ 30 đến 50 triệu đồng.
Đối với Toyota, hãng xe nắm phần lớn thị phần tại Việt Nam, từ trước đến nay cũng tồn tại hiện trạng này ở những mẫu xe ‘hot’, nhận được nhiều sự quan tâm từ người mua. Gần đây, các sản phẩm mới trình làng như Toyota Raize hay Toyota Veloz Cross đều bị kênh giá khoảng 20-30 triệu đồng vì nguồn cung hạn chế.
Để kiểm soát việc bán hàng của đại lý, hãng Toyota tại Việt Nam cũng đưa ra thông báo, “Toyota Việt Nam yêu cầu tất cả các đại lý tuân thủ chính sách này để bảo vệ quyền lợi của khách hàng". Khuyến cáo này đã mang đến những dấu hiệu tích cực tại các đại lý Toyota trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua khảo sát tại các cơ sở Toyota Thanh Xuân, Toyota Giải Phóng, nhân viên tư vấn đã công khai rõ ràng mức giá bán niêm yết và mức giá xe lăn bánh, khẳng định không thu thêm bất kỳ một khoản chênh nào.
Với nhiều người mua, hình thức bán xe kiểu "gạ khách hàng chi thêm tiền" khiến sự minh bạch trong mua bán bị mất đi. Các khách hàng đã đặt xe rất sớm, ngay từ những ngày đầu phải chờ đợi lâu hơn. Trong khi những người chấp nhận chi thêm lại được nhận xe ngay. Ngoài ra, hiện tượng này còn thể hiện rõ việc các đại lý không thể làm chủ nguồn cung cho người mua.
Cuối cùng, giải quyết được vấn đề này hay không là quyết định của khách hàng. Nếu chấp nhận không thêm phí chênh hoặc phụ kiện thì người mua sẽ phải chờ đợi thời gian lâu hơn để được giao xe. Còn mua cả 'lạc' thì sẽ giao xe sớm hơn.