Tài xế ép giá ở sân bay Tân Sơn Nhất
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khách bị "chặt chém" giá tại sân bay Tân Sơn Nhất là do công tác phối hợp điều phối phương tiện phục vụ chưa kịp thời.
Mới đây, Sở GTVT TP có đề nghị Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hiện tốt vai trò, chức năng cũng như nhiệm vụ trong khai thác và quản lý nhà nước về hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.
Theo đó, Sở đề nghị hai đơn vị này tăng cường và quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và phối hợp giải quyết các kiến nghị theo thẩm quyền. Nếu các sự việc mất an toàn, trật tự… xảy ra trong khu vực cảng hàng không Tân Sơn Nhất, 2 đơn vị này phải chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP cũng đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất rà soát, tăng cường diện tích bãi đỗ xe dừng chờ đón khách để đảm bảo số lượng phương tiện đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua cảng. Không chỉ vậy, cần nghiên cứu và áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ hoạt động điều tiết giao thông trong khu vực cụm cảng. Phối hợp Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng tổ chức, bố trí các tuyến xe buýt vào đón khách ở làn B tại Ga Quốc nội.
Cụ thể hơn, cần tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nhằm đảm bảo thực hiện đúng nội dung hợp đồng nhượng quyền khai thác, hợp đồng dịch vụ với các đơn vị vận tải, với đơn vị quản lý đậu, giữ xe tại nhà xe TCP, tránh tình trạng thiếu xe và hoạt động chèo kéo, ép giá hành khách.
Ngoài ra, Sở đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm của lái xe đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xe hợp đồng; các đơn vị ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Các đơn vị này cần thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; có phương án kiểm tra kết hợp với việc giám sát trên app, phối hợp lực lượng kiểm tra thực tế để tránh tình trạng lái xe tắt “app”, ép giá hành khách.
Sở đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi tuân thủ và đảm bảo số lượng xe theo hợp đồng ký kết giữa đơn vị với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo phục vụ hành khách.
Sở GTVT TP giao cho Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng chủ động khảo sát cũng như phối hợp với Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất thống nhất bố trí vị trí xe buýt vào đón khách ở làn B tại Ga Quốc nội.
Gần đây, cụ thể là từ sau Tết Nhâm Dần tính đến hiện tại, tình trạng lộn xộn tại sân bay diễn ra do lượng khách tăng cao. Trong tình hình này, nhiều khách bị chèo kéo, ép giá cao khi đón xe. Đây không chỉ là vấn đề gây bức xúc dư luận mà còn rất ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan, văn minh đô thị của TP.HCM, tạo hình ảnh không đẹp đối với hành khách.