Chuyên mục


Quy định mới về quyền hạn Cảnh sát giao thông

25/11/2024 10:08 (GMT +7)

Bộ Công an ban hành Thông tư 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

1

Thông tư này áp dụng đối với: Sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ (Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông); Công an các đơn vị, địa phương; Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động giao thông đường bộ trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Thông tư quy định công tác chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Tuân thủ quy định tại Thông tư này, các quy định khác của pháp luật có liên quan và quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Bảo đảm cho người, phương tiện tham gia giao thông đi lại trật tự, an toàn và thông suốt. Trường hợp có xe ưu tiên tham gia lưu thông thì phải cho xe ưu tiên lưu thông trước, căn cứ theo thứ tự quyền ưu tiên của các xe để mở hướng lưu thông. Chiều đường có nhiều phương tiện thì cho lưu thông trước và thời gian lưu thông nhiều hơn; chiều đường có ít phương tiện thì cho lưu thông sau và thời gian lưu thông ít hơn; chiều đường có xe cơ giới thì cho lưu thông trước chiều đường có xe thô sơ.

Bảo đảm sự thống nhất về tổ chức, chỉ đạo, điều hành, phân công, phân cấp, phối hợp trong hoạt động chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ. Trường hợp gặp xe, đoàn xe chở các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và khách nước ngoài có xe Cảnh sát giao thông dẫn đường, Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông phải chào theo Điều lệnh Công an nhân dân trừ khi đang thực hiện động tác điều khiển giao thông đường bộ.

Tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông

Thông tư cũng nêu rõ yêu cầu, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông. Cụ thể, Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông phải nắm vững và thực hiện đúng các quy định của Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; thực hiện đúng, đầy đủ đối với nhiệm vụ được phân công; quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và Điều lệnh Công an nhân dân.

Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau: 

a) Có trình độ Trung cấp Công an nhân dân hoặc tương đương trở lên. Đối với sĩ quan, hạ sĩ quan tốt nghiệp các trường ngoài ngành Công an phải đã qua lớp bồi dưỡng pháp luật và nghiệp vụ Công an nhân dân theo quy định; 

b) Đã được tập huấn nghiệp vụ công tác chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ theo chương trình, nội dung của Cục Cảnh sát giao thông; 

c) Phải được tập huấn hoặc hướng dẫn về quy trình vận hành, xử lý tình huống, cách thức sử dụng, bảo dưỡng khi được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường bộ; sử dụng thiết bị thông minh hỗ trợ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ; chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ tại Trung tâm chỉ huy giao thông.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư số 69/2024/TT-BCA là quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông được áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Nhiệm vụ của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông

a) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông; Giám đốc Công an cấp tỉnh; kế hoạch hoặc phương án của Trưởng phòng Hướng dẫn điều khiển giao thông và dẫn đoàn thuộc Cục Cảnh sát giao thông; Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an cấp tỉnh; Trưởng Công an cấp huyện;

b) Chỉ huy, điều khiển giao thông, phân luồng, phân tuyến, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến giao thông, địa bàn được phân công theo quy định;

c) Phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

d) Bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ, phối hợp tổ chức cấp cứu người bị nạn và giải quyết tai nạn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật;

đ) Phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng phòng ngừa, đấu tranh chống các loại tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật;

e) Phát hiện sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự để kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Quyền hạn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông

a) Tạm thời đình chỉ người và phương tiện đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến, nơi tạm dừng xe, đỗ xe khi xảy ra ùn tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự;

b) Trong phạm vi, địa bàn được phân công nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ hoặc theo kế hoạch, mệnh lệnh của cấp có thẩm quyền được dừng phương tiện để kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông theo quy định của pháp luật;

c) Xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh, trật tự và các vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước khác theo quy định của pháp luật; được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

d) Được yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ;

đ) Được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ theo quy định của pháp luật;

e) Thực hiện các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025.

Thanh Anh
Bị “tuýt còi”, xe khách Thanh Phong vẫn ngang nhiên chạy vượt tuyến, sai lộ trình
Thời gian gần đây, nhà xe Thanh Phong (Nam Định) liên tiếp hoạt động vi phạm về ATGT như chạy tốc độ "rùa bò", dừng đỗ, đón trả khách tuỳ tiện, phá lộ trình... dù đã bị “tuýt còi” nhiều lần.

Tp.HCM xử lý hơn 54.000 ô tô dừng, đỗ sai quy định
TP.HCM đã xử lý 54.362 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định; trong đó số xe vi phạm trên địa bàn quận 1 và quận 3 chiếm tỷ lệ cao nhất.

Mở đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông Tết Nguyên đán
Cục CSGT vừa ban hành kế hoạch, mở cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội đầu xuân 2025.

Vừa lướt điện thoại vừa dùng khủyu tay “vần” vô lăng, tài xế nhận kết đắng
Dù đang di chuyển với tốc độ 100km/h, tài xế xe ô tô khách vẫn vô tư sử dụng điện thoại di động và điều khiển vô lăng bằng khuỷu tay, người này sau đó đã bị lực lượng CSGT xử phạt 2,4 triệu đồng và tước bằng lái 2 tháng.

Hai người tử vong, xe tải biến dạng sau va chạm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Một vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô vừa xảy ra trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 2 người tử vong.

Quy định về tạm giữ phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông
Bộ Công an ban hành Thông tư số 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Thông tư này có hiệu lực từ 01/01/2025.

Tạm giữ lái xe vụ tai nạn liên hoàn làm 6 người chết trên QL.6
Chiều 2/12, thông tin từ Công an tỉnh Hòa Bình cho biết; Công an huyện Tân Lạc đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự hai lái xe ô tô trong hai vụ tai nạn giao thông khiến 6 thanh thiếu niên tử vong.