Chuyên mục


Phân luồng giao thông phục vụ Lễ hội chùa Tây Phương

13/04/2024 14:48 (GMT +7)

Lực lượng chức năng huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã tổ chức phân luồng phương tiện, đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian diễn ra Lễ hội chùa Tây Phương.

CSGT phân luồng khu vực tỉnh lộ 419 trước cổng vào chùa

CSGT phân luồng khu vực tỉnh lộ 419 trước cổng vào chùa

Sáng 13/4, tại di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Tây Phương (xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất) đã diễn ra Lễ khai hội truyền thống và kỷ niệm 10 năm đón bằng di tích Quốc gia đặc biệt Chùa Tây Phương (2014 -2024). Năm nay, thời gian diễn ra lễ hội từ ngày 9/4 đến hết ngày 18/4 (tức mùng 1 đến hết ngày mùng 10 tháng 3 năm Giáp Thìn), trong đó chính hội vào ngày mùng 6 tháng 3 âm lịch.

Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông phục vụ cho các hoạt động được tổ chức và tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn huyện cũng như du khách thập phương đến Lễ hội thuận lợi, an toàn, UBND huyện Thạch Thất thông báo việc cấm các phương tiện và phân luồng giao thông như sau:

Từ 6h30 đến 22h30 các ngày 9/4 đến hết ngày 18/4, cấm tất cả các phương tiện đi qua khu vực cổng chùa Tây Phương.

Ban tổ chức cấm các phương tiện vào khu vực diễn ra lễ hội

Ban tổ chức cấm các phương tiện vào khu vực diễn ra lễ hội

Các phương tiện từ phía tỉnh lộ 419 vào xã Cần Kiệm, đi theo đường bê tông nhựa qua xóm Lải - xóm Nhà Thờ - xóm Hòa - xóm Cộng; các phương tiện từ phía xã Cần Kiệm ra tỉnh lộ 419, đi theo đường bê tông nhựa qua xóm Cộng - xóm Hòa - xóm Nhà Thờ - xóm Lải hoặc đi theo đường H14 từ thôn Phú Hoà, xã Bình Phú – thôn Phú Đa 1, xã Cần Kiệm.

Các phương tiện đi từ phía xã Cần Kiệm ra tỉnh lộ 419, đi theo đường H14 từ thôn Phú Đa 1, xã Cần Kiệm - thôn Phú Hoà, xã Bình Phú.

Các phương tiện ưu tiên, có thẻ của Ban tổ chức theo quy định được đi vào Lễ hội, các phương tiện còn lại đến dự Lễ hội phải gửi vào các điểm trông giữ theo sự chỉ dẫn của Ban tổ chức.

Chùa Tây Phương, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất

Chùa Tây Phương, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất

Theo đánh giá của các nhà khoa học, di tích chùa Tây Phương là một ngôi chùa duy nhất ở Việt Nam còn bảo tồn, lưu giữ được hệ thống tượng phật là những kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc cổ của Việt Nam. Trong sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng, chùa Tây Phương có giá trị vô cùng to lớn, lan tỏa tới đông đảo phật tử nhân dân trong huyện cũng như du khách thập phương.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, lễ hội chùa Tây Phương là nét đẹp văn hóa truyền thống, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Thạch Thất cũng như du khách phật tử thập phương. Việc tổ chức lễ khai hội chùa Tây Phương với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, là dịp để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người và những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của Thạch Thất.

Ni sư Thích Đàm Thủy - trụ trì chùa Tây Phương

Ni sư Thích Đàm Thủy - trụ trì chùa Tây Phương

5K6A0060
Một số tượng pháp cổ tại chùa Tây Phương

Một số tượng pháp cổ tại chùa Tây Phương

"Với những giá trị, kiến trúc lịch sử và tôn giáo, năm 1962 chùa Tây Phương đã được Bộ Văn hóa TT&DL công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, tới năm 2014 được xét xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Năm 2015, bộ tượng phật chùa Tây Phương thời Tây Sơn niên đại cuối thế kỷ 18 được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia. Năm 2022, di tích Quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương được UBND TP Hà Nội công nhận là điểm đến du lịch của Thành phố. Đây là niềm tự hào, trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thất", Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất nói.

5K6A0009
Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được trưng bày, giới thiệu tại không gian khu di tích

Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được trưng bày, giới thiệu tại không gian khu di tích

Cũng trong dịp này, UBND huyện Thạch Thất cũng tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương. Các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ của bà con nhân dân xã Canh Nậu và nhiều xã khác của huyện cũng được trưng bày, giới thiệu với du khách.

Đức Mạnh
Hai ngày đầu Lễ, du khách ồ ạt đến Hạ Long
Giao thông đều thuận lợi trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dù lượng khách đến Quảng Ninh rất đông.

Hạn chế ô tô qua phà ra đảo Cát Bà
Đây là thông tin nóng mà khách du lịch cần cập nhật để chủ động có phương án di chuyển thích hợp khi muốn đến thăm đảo Cát Bà, di sản thiên nhiên thế giới vừa được UNESCO công nhận, trong dịp hè này.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe ngày 28/4
Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe vào ngày 28/4, góp phần rút ngắn thời gian đi đường bộ từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh.

Cổ nhạc Huế - Tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam
Ngày 24/4, tại Cổ nhạc từ (63/6 Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Hội Cổ nhạc truyền thống Huế tổ chức Lễ giỗ tổ Cổ nhạc Huế.

Novaworld Phan Thiết dịp đại lễ 30/4: Choáng ngợp với dàn sao khủng và pháo hoa rực
Diễn ra xuyên suốt kỳ nghỉ lễ dài ngày (27-30/4), Carnival NovaWorld Phan Thiet 30/4 sẽ khiến du khách đứng ngồi không yên với chuỗi lễ hội âm nhạc đình đám cùng sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ, pháo hoa rực rỡ và không khí Carnival sôi động

Típ đơn giản du lịch Sapa bằng tàu hoả
Sapa là một địa điểm du lịch lý tưởng, thu hút khách du lịch bốn phương. Để đến với địa điểm thú vị này bạn có thể di chuyển bằng nhiều cách. Chúng tôi sẽ gợi ý một loại phương tiện siêu tiện lợi, đó chính là tàu hỏa. Hãy cùng tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây nhé!

Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.