Chuyên mục


Nhu cầu bảo hiểm cá nhân đang thay đổi

03/02/2022 17:46 (GMT +7)

Năm 2022, tăng trưởng doanh thu bảo hiểm bán buôn như tài sản, cháy nổ được hỗ trợ bởi giá dầu duy trì ở mức cao, các dự án đầu tư công có giá trị lớn, cùng giao thương quốc tế phục hồi.

Tại báo cáo chiến lược đầu tư 2022, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định ngành bảo hiểm vẫn sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng 5-10% nhờ sự hồi phục của nhu cầu bảo hiểm cá nhân khi kinh tế phục hồi.

Cùng với đó là tăng trưởng doanh thu bảo hiểm bán buôn như tài sản, cháy nổ được hỗ trợ bởi giá dầu duy trì ở mức cao, các dự án đầu tư công có giá trị lớn, cùng giao thương quốc tế phục hồi.

Ngành bảo hiểm vẫn tương đối tích cực trong dài hạn khi tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm đang ở mức khác thấp so với khu vực, trong khi thu nhập bình quân đầu người nhìn chung có xu hướng gia tăng.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, lợi nhuận tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2022 có thể cải thiện so với năm 2021 khi lãi suất sẽ không còn nhiều khả năng giảm thêm, và kỳ vọng gia tăng nhẹ từ nửa cuối năm 2022.

Ngành bảo hiểm vẫn sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng nhờ sự hồi phục của nhu cầu bảo hiểm cá nhân khi kinh tế phục hồi.

Ngành bảo hiểm vẫn sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng nhờ sự hồi phục của nhu cầu bảo hiểm cá nhân khi kinh tế phục hồi.

Năm 2021, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng doanh thu phí vẫn giữ được mức tăng trưởng dương, cho thấy năng lực khai thác cũng như nhu cầu về các sản phảm bảo hiểm của người dân và các doanh nghiệp tương đối tốt.

Ước tính tăng trưởng doanh thu toàn ngành trong quý IV đạt 5-6%, giúp tăng trưởng doanh thu bình quân năm 2021 ở mức 8%, thấp hơn so với trung bình năm 2020 là 14%. Lợi nhuận sau thuế có sự biến động khá lớn.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc trích lập dự phòng cho các khoản đầu tư khi thị trường giảm và ghi hoàn nhập khi thị trường tăng. Ngoài ra, chi phí bồi thường giảm cũng góp phần làm biên lợi nhuận hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng cao hơn.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, các công ty thuộc top đầu khi bán cổ phần trên 10% thường được các nhà đầu tư trả giá trung bình 2,15x. Như vậy, mức định giá hiện tại cho các doanh nghiệp có kì vọng thoái vốn như MIG và BMI, hay gần đây nhất là PTI (với P/B xấp xỉ 2x) là hợp lý.

Tuy nhiên, việc tăng nóng của những cổ phiếu đầu ngành đã kéo theo sự tăng giá của các cổ phiếu khác, khiến mức định giá trung bình toàn ngành tăng lên 1,7x từ mức 1,2x. Đây là mức định giá tương đối cao do đó sẽ không được bền vững, khi mức định giá phần nào đã phản ánh trước những yếu tố cơ bản trong năm 2022.

Do đó, cơ hội đầu tư trong ngành có thể sẽ đến từ những doanh nghiệp còn câu chuyện thoái vốn và đang có mức P/B thấp so với ngành, cùng năng lực cạnh tranh tốt nhờ lợi thế thị phần như PVI.

Trước đó, ngày 31/8/2021, Bộ Kế hoach và Đâu tư đã nhấn mạnh, ngành bảo hiểm không bị giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Điều này đã mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các công ty bảo hiểm qua đó thúc đẩy quá trình thoái vốn Nhà nước trong ngành.

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.