Chuyên mục


Người dân giảm mua xe "hạng A"

16/08/2022 09:06 (GMT +7)

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua các loại xe hạng A có giá dưới 500 triệu đồng trong tháng 7 đang giảm mạnh. Cụ thể, toàn thị trường chỉ có 1.557 xe hạng A được bán ra, giảm gần 30% so với tháng 6/2022.

Doanh số của VinFast Fadil giảm gần một nửa so với tháng 6 từ 1.338 xe xuống còn 766 xe, giảm 572 xe. Mặc dù doanh số giảm mạnh nhưng kết quả này cũng đủ giúp VinFast Fadil tiếp tục duy trì ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc xe giá rẻ hạng A. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, mẫu xe này bán ra 10.332 chiếc.

VinFast Fadil tiếp tục duy trì ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc xe giá rẻ hạng A

VinFast Fadil tiếp tục duy trì ngôi vị dẫn đầu trong phân khúc xe giá rẻ hạng A

VinFast đã chính thức dừng nhận đặt hàng và dừng kinh doanh các dòng xe xăng gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Theo kế hoạch, VinFast dự kiến sẽ tiếp tục sản xuất các dòng xe này đến cuối tháng 8 để bàn giao cho các đơn hàng đã ký, trước khi chính thức đóng dây chuyền sản xuất xe xăng để chuyển hoàn toàn sang xe điện. Được biết, Vinfast Fadil có giá dao động từ 382 đến 449 triệu đồng.

Trong tháng 7, mẫu xe Hàn là Kia Morning chỉ bán được 143 chiếc, giảm đến 44,3% so với tháng trước. Doanh số cộng dồn của Morning từ đầu năm chỉ đạt 3.2.42 xe toàn thị trường.

Trước đây, Kia Morning cùng với Hyundai Grand i10 là bộ đôi mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc xe giá rẻ. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều đối thủ sau này như Toyota Wigo, Honda Brio, đặc biệt là VinFats Faddil khiến doanh số của Kia Morning luôn bị đẩy xuống sâu trong bảng xếp hạng.

Mặc dù đã chính thức ngừng bán tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên doanh số của Honda Brio vẫn tiếp tục được hãng cập nhật trên báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam. Lượng xe này thực chất là số xe còn tồn tại các đại lý của hãng. Honda Brio chỉ bán ra 14 xe trong tháng, trong khi doanh số bán tháng 6 cũng không mấy khả quan với 157 xe. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 của mẫu xe này chỉ đạt 1.948 xe. 

Trong tháng 7, mẫu xe Hàn là Kia Morning chỉ bán được 143 chiếc, giảm đến 44,3% so với tháng trước

Trong tháng 7, mẫu xe Hàn là Kia Morning chỉ bán được 143 chiếc, giảm đến 44,3% so với tháng trước

Hiện, phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam đang ít dần khi có nhiều cái tên rút khỏi thị trường. Tuy nhiên, đa số hãng còn lại vẫn không có nhiều khởi sắc bởi doanh số bán của Kia Morning hay Honda Brio trong suốt thời gian qua đang giảm sút mạnh, đặc biệt khi thị trường ô tô đang ở giai đoạn ế ẩm nhất trong năm.

Nhiều nhân viên kinh doanh ở các đại lý kinh doanh ôtô cho hay nếu loại trừ năm 2021 khi dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội thì tháng 7 âm lịch năm nay ghi nhận lượng tiêu thụ xe sụt giảm khá mạnh so với những năm trước. Đại lý ôtô rơi vào tình trạng vắng khách nên đã cắt giảm nhân sự, số nhân viên bán hàng còn rất ít.

Tại thị trường ô tô cũ Hà Nội cho thấy giá bán của các dòng xe nhỏ qua sử dung cũng đã giảm nhẹ so với 2 tháng trước đây. Kia Morning đời 2015 có giá 245 triệu đồng giảm 7 triệu đồng; Kia Moring đời 2016 có giá 255 triệu đồng, giảm 10 triệu đồng; Kia Morning 1.25AT đời 2019 Luxury có giá 370 triệu đồng, giảm 10 triệu đồng; Hyundai Grand i10 bản thiếu đời 2018 có giá 290 triệu đồng giảm 5 triệu đồng; Hyundai i10 1.0AT nhập Ấn Độ, đời 2016 có giá 305 triệu đồng, giảm 5 triệu đồng.

Theo nhân viên bán hàng tại salon xe cũ, doanh số bán hàng bắt đầu giảm sút từ tháng trước, tình hình còn thê thảm hơn khi bước sang tháng 7 âm lịch bởi đa số người mua xe đều tránh mua trong tháng này. Các dòng xe cũ hạng A như Kia Morning, Hyundai i10, Vinfast Fadil giá dưới 400 triệu đồng vốn rất dễ mua bán thì nay đều phủ bụi. Dù salon đã có những động thái kích cầu như giảm giá trực tiếp, tặng phụ kiện, hỗ trợ khách vay ngân hàng miễn phí, tăng thời gian bảo hành nhưng từ đầu tháng chỉ bán được 2 xe.

Kim Khánh
VinFast sắp có 15 đại lý tại Thái Lan
Đây là dấu mốc quan trọng trong việc mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao sự hiện diện của VinFast, khẳng định vị thế và sức hút của thương hiệu Việt Nam tại thị trường ô tô hàng đầu khu vực.

Mỹ siết chặt tiêu chuẩn khí thải để thúc đẩy xe điện
Vừa qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố các tiêu chuẩn ô nhiễm nghiêm ngặt nhất đối với ô tô từng được áp dụng ở Mỹ, nhằm hạn chế lượng khí thải làm nóng lên hành tinh từ các phương tiện chở khách.

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024
Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto đã giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường xe điện hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm ô tô điện, mẫu bán tải điện ý tưởng VF Wild và xe máy điện.

GSM chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh trên nền tảng Xanh SM Platform
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức chiêu mộ đối tác tài xế tự doanh để cung cấp dịch vụ taxi công nghệ thuần điện trên ứng dụng Xanh SM, với chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 80%.

VinFast ký thỏa thuận với nhà phân phối xe điện tại Micronesia
Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.

Nhà sáng lập VinFast lập công ty phát triển trạm sạc xe điện toàn cầu
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng vừa công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

Thiết kế và công nghệ giúp xe điện an toàn hơn xe xăng
Cấu tạo xe vững chắc với trọng tâm thấp, hệ thống hỗ trợ lái thông minh ADAS hay trang bị an toàn vượt trội, xe điện VinFast đang được lựa chọn ngày càng nhiều nhờ ưu việt trong việc bảo vệ người trên xe.