Kho báu trà ở Tà Xùa
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cùng với chiến lược thương hiệu của mình, Shanam đang khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế để đưa chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam ghi danh vào bản đồ ngành chè thế giới.
Với hành trình chiến lược phát triển thương hiệu chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam, sau hơn 5 năm liên tục khảo sát khoanh vùng nguyên liệu (từ năm 2010), hỗ trợ người dân với tư cách cá nhân, ban lãnh đạo công ty đã nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm sâu sắc của Ban lãnh đạo UBND huyện Bắc Yên cùng địa phương xây dựng “Dự án phục tráng và Phát triển vùng chè shan tuyết Tà Xùa”. Sau những nỗ lực không ngừng, năm 2015, Công Ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc – TAFOOD được thành lập để khởi động việc đem chè shan xuống núi.
Đầu năm 2017, Công ty TAFOOD đã xây dựng chiến lược thương hiệu trà SHANAM với mục tiêu phát triển cây chè shan tuyết, đồng thời, tổ chức chương trình thu mua chè giúp cải thiện đời sống bà con, nâng cao được giá trị sản phẩm hơn gấp đôi so với trước đó. Hiện nay, tại nhà máy đặt ở xã Tà Xùa (Bắc Yên, Sơn La), Công ty Tafood đã và đang hỗ trợ thu mua chè tươi cho bà con với giá từ 60.000 – 80.000 đồng/kg thay vì chỉ 15.000 - 20.000 đồng/kg như trước kia.
Theo đó, ngoài việc thu mua, bao tiêu toàn bộ hàng nghìn ha chè shan tuyết cổ thụ Tà Xùa, công ty còn hướng dẫn bà con kỹ thuật hái chè đúng quy cách, chuẩn kỹ thuật để thu được những búp chè tốt nhất, đồng thời hướng dẫn bà con phân biệt được giống chè shan tuyết cổ thụ bản địa để gìn giữ và phát triển giống chè quý hiếm này.
Trước đó, việc làm trà với bà con nơi núi cao đường xa hiểm trở là vô cùng khó khăn. Một nơi chưa có điện, đường trường trạm đều rất nguyên sơ, đời sống của bà con dân tộc Mông bản địa hầu hết là tự cung tự cấp, tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài. Phụ nữ Mông ở bản gần như không ai biết tiếng phổ thông. Cả đời họ, số lần xuống núi cũng chỉ đếm đầu ngón tay; nông lâm sản sản xuất ra cũng chỉ quay vòng trong thung lũng như mê cung nên việc lựa chọn cách làm cùng bà con thực không dễ. Nhưng với những giá trị tốt đẹp mà trà Shanam hướng tới, việc công ty lựa chọn đặt nhà máy sản xuất tại đây đã đem lại cho xã hội, cho chính bà con dân tộc thiểu số nơi đây niềm tin để Công ty Tafood đồng hành vượt khó cùng bà con.
Nhân rộng văn hóa trà
Đồng thời, để nâng cao chất lượng sản phẩm chè Shan tuyết Tà Xùa, hiện nay Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc còn đầu tư dây chuyền chế biến chè khép kín, nghiêm ngặt, áp dụng quy trình kỹ thuật hiện đại, thay cho cách chế biến truyền thống nhưng vẫn giữ lại những nét đặc trưng nhất của chè shan tuyết Tà Xùa và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nhờ vậy, sản phẩm trà Shan tuyết Tà Xùa luôn giữ được hương vị tự nhiên đặc trưng. Hơn nữa, do cây chè Shan tuyết sống tự nhiên trên đỉnh núi cao, được thu hái và chế biến hoàn toàn thủ công từ người dân tộc H'mông bản địa, không hề có sự chăm bón nên an toàn cho người sử dụng.
Nằm ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển, Tà Xùa có điều kiện đặc thù cho sự phát triển của chè shan. Nhờ sự ưu ái của đất trời, vùng đất này đã dung dưỡng và làm ra trà shan tuyết, thứ sản vật thiêng liêng gắn liền với bao nhiêu thế hệ của đồng bào dân tộc sinh sống tại địa phương. Trà shan tuyết có vẻ ngoài khác biệt nhờ lớp lông tơ mỏng, mịn bám trên bề mặt lá như tuyết phủ. Khi pha, nước trà vàng óng bắt mắt, có mùi thơm và vị chát ngọt như hội tụ tinh túy của đất trời. Hương vị đó dễ dàng làm say lòng bất cứ ai.
Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, chè phải được hái trước 10 giờ sáng và sau 3 giờ chiều, tránh hái thời tiết nắng to, đặc biệt là không hái chè khi trời mưa vì chè hay bị đen và sẽ không ngon. Thời điểm phù hợp nhất là chè hái vào những ngày trời mát, nhiều sương mù, sau khi hái chè về phải được chế biến luôn trong ngày, không được để chè quá lâu sẽ làm mất hương vị và giảm chất lượng của trà.
Đặc biệt, trước những lợi thế về hàm lượng dinh dưỡng, sức khỏe mà dòng trà shan tuyết cổ thụ mang lại cùng với chiến lược quy hoạch, phát triển vùng trà bền vững, đầu tư nhà máy sản xuất quy mô và bài bản, thương hiệu trà Shanam đã gây ấn tượng với cộng đồng người yêu trà Việt Nam và quốc tế. Hiện nay, thương hiệu trà Shanam sản xuất và phân phối đủ các dòng trà nổi tiếng trên thế giới như: bạch trà, trà xanh, trà đen, hồng trà và trà ép bánh.
Các dòng sản phẩm của Shanam đều mang nét đặc sắc riêng, chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và được đánh giá cao trong ngành chè thế giới, điều đó được thể hiện rất rõ nét khi các phẩm trà này liên tiếp đạt được nhiều giải cao trong các cuộc thi trà lớn trên thế giới tại Châu Âu, Châu Á, Mỹ. Vượt qua 412 mẫu trà từ 8 quốc gia lớn nhất trên thế giới như: Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka… Phẩm trà Bạch trà thiên vinh dự khi giành giải bạc Châu Á Thái Bình Dương (không có giải vàng) tại Trung Quốc năm 2019 do các nước sản xuất trà bình chọn. Trà xanh mây đạt Giải đồng thế giới tại Pháp năm 2019 - cuộc thi dành cho các doanh nghiệp có sản phẩm đặc biệt tốt trên toàn thế giới. Chưa dừng lại ở đó, phẩm Trà xanh mây còn được tổ chức Tea Epicure của Mỹ xếp hạng top 1 dòng trà xanh thế giới (năm 2020) với số điểm 94/100 điểm. Đây là những tín hiệu vui và tự hào cho ngành chè Việt Nam từng bước để ghi danh vào bản đồ ngành chè thế giới.
Với tầm nhìn chiến lược năm 50 năm, chúng ta hoàn toàn có thể nghĩ đến triển vọng phát triển mạnh mẽ hơn cho thứ sản vật thiên liêng, hội tụ được hương thơm của trời đất này. Shanam tự tin sẽ là thương hiệu chè shan tuyết cổ thụ được nhiều người tiêu dùng nhắc đến như một niềm tự hào dân tộc về sản phẩm trà Việt mang tầm cỡ quốc gia cùng với giá trị văn hóa trà lâu đời mà cha ông ta đã cất công giữ gìn.