Hải Dương sẽ thêm tuyến đường sắt liên vận quốc tế
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa làm việc với UBND tỉnh Hải Dương đề xuất phương án khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá, tạo thuận lợi xuất nhập khẩu hàng hóa.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Hải Dương là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước. Toàn tỉnh có gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Bên cạnh đó, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy trên địa bàn tỉnh sang thị trường Trung Quốc, châu Âu, Trung Á cũng rất lớn.
Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh. Ngoài ra, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt trên địa bàn tỉnh Hải Dương là hơn 7.600 tấn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại Hải Dương chưa xuất nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt. Các ga trên địa bàn chưa có bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container. Theo đó, ga Cao Xá cần được xây dựng cải tạo theo phân khu chức năng riêng như bãi hàng chứa container trên 10.000m2 có tường bao quanh; khu vực làm hàng xuất nhập khẩu, giám sát hải quan.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Hải Dương ưu tiên quỹ đất để nâng cấp, mở rộng ga Cao Xá đạt chuẩn ga liên vận quốc tế, mở điểm kiểm tra, giám sát, thông quan hàng hóa tại ga và nghiên cứu đưa ga này vào quy hoạch mạng lưới trung tâm logistics của địa phương.
Khi ga Cao Xá được phép khai thác hoạt động liên vận quốc tế, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất mở 2 tuyến liên vận.
Tuyến 1: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - ga Yên Viên - ga Kép (Bắc Giang) - ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) - ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc). Từ đây đi sâu nội địa Trung Quốc hoặc quá cảnh Trung Quốc sang các nước Trung Á, Nga, EU...
Tuyến 2: Ga liên vận quốc tế Cao Xá (Hải Dương) - ga Lào Cai - ga Sơn Yêu (Hà Khẩu bắc - Vân Nam), từ đây chuyển đổi phương tiện đi sâu nội địa Trung Quốc.
Đoàn tàu gồm 20-25 container, có thể sử dụng container thường và container lạnh tự phát điện. Thời gian chạy tàu từ ga Cao Xá đến ga biên giới Bằng Tường (Quảng Tây) là 1 ngày; đến ga Sơn Yêu (Vân Nam) là 1,5 ngày.