Chuyên mục


Giảm phát thải khí carbon từ hoạt động hàng không

16/06/2023 09:52 (GMT +7)

Ngành hàng không dân dụng quốc tế và Việt Nam đang tìm những giải pháp để giảm phát thải carbon từ hoạt động hàng không.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn phát biểu tại hội nghị.

Ngày 14/6, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (CAA) phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ chức Hội thảo khu vực về giám sát và báo cáo các biện pháp thực hiện được đề ra trong Kế hoạch hành động của quốc gia (SAP) về giảm phát thải CO2 từ hoạt động hàng không dân dụng. Hội thảo thu hút sự giam gia các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia hàng không, các quốc gia Đông Nam Á, các hãng hàng không quốc tế và Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức lớn nhất của nhân loại.

Dù là quốc gia đang phát triển, Việt Nam đã và sẽ quyết liệt xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính bằng nguồn lực của mình, cùng sự hợp tác và hỗ trợ của quốc tế để đạt phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Ông Đinh Việt Sơn khẳng định, việc thực hiện cam kết của Việt Nam trong COP 26, đặc biệt trong lĩnh vực hoạt động hàng không có ý nghĩa hết sức quan trọng. Việt Nam luôn là quốc gia tích cực để góp một phần trong nỗ lực của các quốc gia để hỗ trợ ICAO trong mục tiêu giảm phát thải ròng về 0.

Thời gian qua, ngành hàng không Việt Nam đã tham gia tích cực các hoạt động trong việc giảm phát thải khí carbon trong hoạt động hàng không dân dụng, cập nhật và báo cáo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) từng năm.

“Tuy nhiên, đây chỉ là những bước khởi đầu của quá trình lâu dài, đòi hỏi nỗ lực không chỉ của ngành hàng không dân dụng Việt Nam mà cả cộng đồng hàng không quốc tế. Ngành hàng không và các hãng hàng không đã có những quyết tâm nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững của hàng không dân dụng Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải luôn tạo mọi điều kiện về thủ tục, cơ chế chính sách để các hãng hàng không cùng các đơn vị trong ngành có thể thực hiện tốt những nhiệm vụ quốc tế trong hoạt động hàng không dân dụng”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Tại hội nghị, ông Santiago, đại diện Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) tuyên bố sẽ hỗ trợ cho các quốc gia thành viên, dựa trên nguyên tắc trách nhiệm chung, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các thành viên ở khu vực châu Á, ASEAN.

Trong đó, EASA mong muốn có những chương trình hỗ trợ cho các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị vận hành để có các thông tin, công cụ thúc đẩy các chính sách liên quan tới biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các chuyên gia của ngành hàng không chia sẻ các quy trình và cách tiếp cận đã được thông qua của một số quốc gia ASEAN được dự án hỗ trợ trong việc giám sát việc thực hiện các biện pháp giảm thiểu carbon.

Ngành hàng không dân dụng quốc tế và Việt Nam đang tìm những giải pháp để giảm phát thải carbon từ hoạt động hàng không.

Ngành hàng không dân dụng quốc tế và Việt Nam đang tìm những giải pháp để giảm phát thải carbon từ hoạt động hàng không.

Chia sẻ về kế hoạch hành động của Việt Nam, bà Vũ Thị Thanh, Phó trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, Việt Nam đã nộp báo cáo Kế hoạch hành động Quốc gia về giảm phát thải CO2 trong họat động hàng không dân dụng tại Việt Nam. Kế hoạch được đưa ra dựa trên những cân nhắc về thị trường hàng không trong nước, sự ra đời của các hãng hàng không và những tuyến đường hàng không mới.

Bà Vụ Thị Thanh cho hay, Việt Nam đã có những bước thực hiện Kế hoạch hành động như: Cập nhật kịch bản Kế hoạch hành động của Việt Nam; tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp giảm thiểu khí nhà kính khả thi; xác định các giải pháp cắt thải khả thi và thứ tự ưu tiên cho các biện pháp giảm thiểu khí thải dựa trên bối cảnh của Việt Nam và các bên liên quan bị ảnh hưởng.

Thông tin về những giải pháp mà hãng đang thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính, đại diện của Vietnam Airlines thông tin, hãng đang áp dụng giải pháp Single Engine taxiing (lăn bánh một động cơ) để giảm tiếng ồn tại sân bay và giảm nhiên liệu tiêu thụ, từ đó giảm phát thải. Giải pháp này áp dụng từ năm 2018 và áp dụng cho cả 3 đội tàu bay của hãng.

Tuy nhiên, việc áp dụng các giải pháp này phải thỏa mãn các điều kiện liên quan từ tàu bay, sân bay, những quy định của nhà chức trách.Kết quả sau 5 năm áp dụng giải pháp đã tạo ra những tín hiệu tích cực khi Vietnam Airlines đã giảm được hơn 4.000 tấn CO2. Đại diện hãng khẳng định vẫn tiếp tục áp dụng và tìm kiếm nhiều giải pháp để giảm nhiên liệu tiêu thụ và giảm CO2 trong hoạt động hàng không.

Theo TTXVN
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.