Chuyên mục


Én Vàng taxi với chiến lược “điện hóa”

27/07/2024 11:31 (GMT +7)

Tiên phong đưa xe điện vào kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách thay thế xe xăng tại Hải Phòng, Công ty CP Én Vàng Quốc tế (Én Vàng taxi) đang dần thay đổi thói quen người tiêu dùng và từng bước khẳng định tính hiệu quả trong chiến lược “điện hóa” của doanh nghiệp.

“Điện hóa” xe xăng

Trong các dịp sang thực tế Trung Quốc và Mỹ những năm trước đây, ông Nguyễn Văn Định - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty Cổ phần Én Vàng Quốc tế nhận thấy, xe điện hoạt động ở các quốc gia này rất phổ biến. Sẵn mang trong mình một trăn trở là phải tìm ra phương tiện kinh doanh mang lại hiệu quả, đóng góp một phần giá trị cho cộng đồng, ông Định đã “nuôi” ý tưởng có một ngày doanh nghiệp của ông cũng “điện hóa” được xe xăng. Mặc dù vậy, thời điểm đó, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe điện tại Việt Nam còn khiêm tốn nên ông hiểu rằng, tính khả thi là không cao.

Én Vàng Taxi mong muốn từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng, khẳng định hiệu quả trong chiến lược điện hóa xe xăng.

Én Vàng Taxi mong muốn từng bước thay đổi thói quen người tiêu dùng, khẳng định hiệu quả trong chiến lược điện hóa xe xăng.

Đến khi diễn ra Hội nghị biến đổi khí hậu COP26 vào tháng 11/2021, ông Định nhận thấy, đây chính là cơ hội lớn cho Én Vàng chuyển mình nên đã đưa ra bàn bạc với các cổ đông về những chiến lược mới trong quản trị doanh nghiệp. Theo đó, Én Vàng taxi đã thống nhất quyết định từ năm 2024, doanh nghiệp sẽ không tiếp tục đầu tư xe xăng mà chuyển sang xe điện theo lộ trình hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp tiến hành đặt hàng xe điện của Vinfast và xin hợp tác với Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh (Taxi điện Xanh SM) khai thác độc quyền có thời hạn taxi điện tại thị trường Hải Phòng.

“Ký kết hợp tác với Vinfast, Én Vàng như cánh tay nối dài đưa xe điện đến với nhiều khách hàng, xây dựng một hệ sinh thái, làm thay đổi thói quen người tiêu dùng chuyển từ xe xăng sang dùng xe điện. Xe điện có vô vàn ưu điểm như tiết kiệm chi phí, vận hành êm ái, dàn pin của xe nặng khoảng 300 kg được dàn đều dưới sàn xe giúp cho xe trở nên “đầm”, chắc hơn. Xe điện không phát sinh mùi, nhiệt và khí thải nên khách hàng đã sử dụng dịch vụ một lần là những lần sau quay lại yêu cầu được phục vụ bằng xe điện.

Chúng tôi làm phép tính đơn giản thế này, 01 km vận tải xe xăng thấp nhất cần từ 1.200 - 1.600 đồng với giá xăng, còn xe điện chỉ tốn từ 400 - 600 đồng. Nếu xe xăng, 1.000 km đầu phải bảo dưỡng, 6.000 km tiếp theo cần thay bugi, lọc gió… thì xe điện, sau 12.000 km đầu tiên mới phải vào xưởng, chi phí không đáng kể, thời gian bảo dưỡng lại nhanh, nên tổng chi phí vận hành ước tính giảm từ 20-30% so với xe xăng. Trước mắt, chúng tôi lựa chọn hình thức thuê pin để có thời gian kiểm chứng hiệu quả, chất lượng. Bởi trong kinh doanh, xe chạy nhiều, chúng tôi phải tính đến nhu cầu, khả năng khai thác kinh doanh và hình thức kinh doanh phù hợp. Thực tế đã chứng minh chúng tôi lựa chọn đúng. Bình quân 1 tháng xe chạy 4 - 6 nghìn km thì lái xe lợi 3 - 4 triệu so với xe xăng. Vậy, với hàng nghìn cái xe hoạt động thì giá trị mang lại là không hề nhỏ”, ông Định phân tích.

Én vàng hiện đưa ra thị trường 3 phân khúc: Én vàng nổi trội, giá thật bình dân; Én bạc trẻ trung, thêm phần duyên dáng và Én đen đẳng cấp.

Én vàng hiện đưa ra thị trường 3 phân khúc: Én vàng nổi trội, giá thật bình dân; Én bạc trẻ trung, thêm phần duyên dáng và Én đen đẳng cấp.

Bài toán chi phí thấp như trên sẽ mang lại hiệu quả cho người đầu tư, còn những người vận hành là lái xe và khách hàng cũng được hưởng lợi theo. Nhiều lái xe chia sẻ rằng bản thân không muốn quay lại xe xăng bởi xe điện đã mang lại lợi ích thực tế cho họ. Một tài xế Én Vàng cho biết, sử dụng xe điện mang lại doanh thu cao hơn bởi các chi phí bảo dưỡng, vận hành xe giảm nhiều, chưa kể, hành khách ưa chuộng nên các "cuốc" xe được đặt cũng nhiều hơn so với xe xăng.

Chị Vũ Mỹ Hạnh (44 tuổi, ở ngõ Lý Tiêm, phường Hàng Kênh, quận Lê Chân) nói: “Thi thoảng, về quê đón mẹ lên chơi với gia đình, tôi vẫn gọi xe taxi truyền thống. Tình cờ qua bạn bè giới thiệu, tôi cũng thử trải nghiệm xe taxi điện rồi mê luôn. Cước xe điện bằng xe xăng mà xe điện chạy êm, lại được nghe nhiều chương trình giải trí mới lạ trên các thiết bị đã lập trình sẵn. Mẹ của tôi đã ngoài 70 tuổi còn hài lòng hơn vì bà dễ bị say xe, nhưng từ khi đi xe điện thì hoàn toàn không còn cảm giác đó”.

Theo ông Định, việc Nhà nước áp dụng thuế trước bạ bằng 0 khi mua xe điện khuyến khích rất lớn người tiêu dùng nói chung lựa chọn loại xe này. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất trong quá trình “điện hóa” của doanh nghiệp chính là cơ sở hạ tầng và giá điện. Hiện, Nhà nước chưa có ưu đãi về giá bán điện cho các hãng taxi, cũng chưa có cơ chế cấp đất cho doanh nghiệp xây dựng trạm sạc mà doanh nghiệp phải tự lo tìm mặt bằng. Mong muốn của doanh nghiệp, Nhà nước có chính sách phát triển trạm sạc như đầu tư xây dựng trạm sạc có thu tiền hoặc trường hợp doanh nghiệp tự làm thì được cấp đất miễn phí có thời hạn… Về quy hoạch điểm xây dựng trạm sạc thì cần tập trung gần các bệnh viện, trường học, khu du lịch…

Cũng theo ông chủ Én Vàng, từ khi ứng dụng công nghệ vào ngành nghề vận tải thì các doanh nghiệp kinh doanh vận tải truyền thống (bao gồm lĩnh vực vận tải hành khách, hàng hóa…) đều phải nhìn nhận lại cách làm. Trong yếu tố vận tải, cấu thành xây dựng vận tải, 3 vấn đề có thay đổi lớn là đầu tư; truyền thông cho khách hàng biết và kết nối trực tiếp khách hàng với doanh nghiệp vận tải. Trong một thế giới phẳng, việc thông tin mang tính chất đa chiều, đòi hỏi doanh nghiệp phải “chạy” theo ứng dụng công nghệ, nếu không nhanh nhạy, sẽ bị văng khỏi “đường đua”. Trong khi, để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp buộc phải đồng bộ hóa vận hành từ hệ thống con người đến hệ thống máy móc.

“Đối với xe xăng trước đây, chúng tôi có thể tự xây dựng hệ thống bảo trì, bảo dưỡng đơn giản nhưng với xe điện, câu chuyện lại nằm ở phần mềm. Ban đầu, tài xế chưa quen, có trục trặc không biết xử lý sao. Nhưng để khắc phục, chúng tôi đã mời kỹ thuật viên bên VinFast sang đào tạo, giúp tài xế thuận lợi hơn trong việc vận hành, sử dụng các phần mềm, tính năng của xe”, ông Định nói.

Được biết, Én Vàng taxi hiện đang có hơn 150 xe taxi điện chạy trên địa bàn thành phố Hải Phòng, chiếm 20% tổng số xe của hãng này. Mục tiêu của Én Vàng, mỗi năm đầu tư từ 100 -150 đầu xe ở các phân khúc. Như vậy, trong vòng 3 năm tới, Én Vàng sẽ có khoảng 500 xe điện, thay thế dần xe xăng. Đây cũng là việc làm theo đúng tinh thần Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1679/QĐ-BGTVT ngày 2/12/2023 của Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, giao thông đô thị, từ năm 2030 trở đi, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Hành trình đưa taxi điện Én Vàng sang đảo Cát Bà

Nhằm góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu lượng xe cá nhân di chuyển bằng phà sang đảo Cát Bà (huyện Cát Hải), giảm thiểu lượng khí thải cũng như thời gian và chi phí đi lại cho người dân và du khách, bảo vệ cảnh quan, môi trường tại đảo Cát Bà, hướng tới phát triển du lịch chất lượng cao, xanh và bền vững, ngày 7/3 vừa qua, công ty CP Én Vàng Quốc tế đã có văn bản trình UBND thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan. Cụ thể, Én Vàng kiến nghị phương án triển khai dịch vụ xe hợp đồng, xe taxi điện và xăng hoạt động tại Cát Hải, Cát Bà.

Đề xuất trên còn nhằm cung cấp cho đối tượng là du khách cá nhân hoặc một nhóm từ 4 - 7 người có thêm lựa chọn di chuyển bằng xe taxi và xe hợp đồng từ đầu phà Cái Viềng, ga cáp treo Phù Long đến đảo Cát Bà, đem đến chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm; loại bỏ tình trạng “xe dù”, xe biển trắng đeo mào taxi trá hình chèo kéo, làm giá với khách hàng, thu lợi bất chính.

Taxi điện Én Vàng dễ dàng nhận diện thương hiệu, sẵn sàng phục vụ du khách trải nghiệm tại phà Đồng Bài. Ảnh: Đinh Huyền.

Taxi điện Én Vàng dễ dàng nhận diện thương hiệu, sẵn sàng phục vụ du khách trải nghiệm tại phà Đồng Bài. Ảnh: Đinh Huyền.

Ngày 17/4, Én Vàng đã ký hợp đồng với công ty TNHH Mặt trời Cát Bà - Cat Ba Sun để đưa đón khách đi cáp treo Phù Long vào thị trấn Cát Bà. Theo đó, Én Vàng đưa tổng số 30 xe bao gồm cả xe xăng 7 chỗ, trong đó thí điểm 20 xe điện 4 chỗ vào phục vụ. Trong thời gian 2 đầu cáp treo Phù Long và 2 đầu phà Đồng Bài – Cái Viềng hoạt động luôn có đội ngũ taxi Én Vàng đậu sẵn, chờ phục vụ. Căn cứ tình hình thực tế, Én Vàng sẽ tiếp tục gia tăng số xe điện để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, để phát triển thị trường, mỗi một đợt nhập xe về, doanh nghiệp lại mở thêm một văn phòng Én Vàng tại một quận/huyện của Hải Phòng. 

Bàn về hành trình thay đổi mang tính bước ngoặt, ông Định tin tưởng, sứ mệnh, tầm nhìn trong dịch vụ vận tải mà doanh nghiệp nào cũng hướng tới là hành trình đưa khách đi và đến an toàn. Song, không chỉ vậy, mỗi hành trình đó phải mang đến cho khách hàng những giá trị về cảm xúc, niềm vui và ấn tượng về dịch vụ. Để làm được những điều này, yếu tố then chốt chính là phương tiện và người lái. Do vậy, mỗi một lần các hãng ô tô lớn ra một loại hình xe nào, ông Định cũng đều nghiên cứu, tìm hiểu dòng xe đó có thuận lợi gì cho nghề dịch vụ của mình hay không.

Cũng như các doanh nghiệp vận tải khác, ông Định mong muốn Chính phủ sẽ có những ưu đãi, chính sách khuyến khích cụ thể, rõ ràng cho cả doanh nghiệp và người dùng xe điện để thúc đẩy chuyển đổi và tăng số lượng xe điện, từ đó giảm giá bán xe điện và giúp giảm cước taxi điện, góp phần rút ngắn thời gian hoàn vốn của doanh nghiệp. Ngoài ra, cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương có biện pháp ngăn chặn những trang web, số điện thoại giả mạo các hãng taxi để làm lành mạnh thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Phát triển hạ tầng trạm sạc sẽ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện.

Phát triển hạ tầng trạm sạc sẽ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện.

Được biết, theo quy chuẩn hạ tầng giao thông mới ban hành, từ ngày 1/1/2027, bắt buộc bổ sung trạm sạc vào hạ tầng trạm dừng nghỉ. Trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm. Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu, tiếp tục sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu bố trí vị trí trụ sạc xe điện tại các bến xe khách, bến xe hàng hoặc các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Việc hạ tầng trạm sạc phủ rộng trong tương lai gần sẽ góp phần tạo niềm tin cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện, cũng như ảnh hưởng tích cực tới hiệu quả kinh doanh và thời gian thu hồi vốn của doanh nghiệp. Các tài xế taxi không còn phải lo lắng vì sự hạn chế quãng đường đi của pin mà sẵn sàng đón khách đi đường dài để mang lại doanh thu nhiều nhất.

Tâm Vũ - Đinh Huyền
Ô tô nhập khẩu tăng mạnh
Từ đầu năm đến tháng 8, cả nước đã nhập khẩu 97.767 ô tô nguyên chiếc, so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 16,2%.

Thu hơn 3.000 tỷ đồng từ đấu giá biển số ô tô
Theo đại diện Cục CSGT, tính đến ngày 4/9, tổng số biển được đấu giá thành công là hơn 35.500 biển số, tổng số tiền người trúng đấu giá đã nộp là 3.026 tỷ đồng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước.

'Bước hụt chân' của TMT Motors
CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) ghi nhận khoản lỗ kỷ lục trong quý II/2024, sau hơn một năm tham gia lĩnh vực xe điện với dòng Wuling Mini EV của Trung Quốc. Để cải thiện tình hình, ông Bùi Quốc Công, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc TMT Motors, cho biết công ty đang tìm hướng đi mới.

“Hậu mãi cực tốt” qua lăng kính chủ xe VinFast VF 8
Theo nhiều chủ xe VF 8, những chính sách hậu mãi đặc biệt của VinFast khiến người dùng an tâm và thấy được tôn trọng trong quá trình sử dụng.

VinFast ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng xe
VinFast vừa công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe ô tô điện từ 20/8 tới hết ngày 30/11/2024: tặng ngay 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe VF 6/7/8/9 (trừ trực tiếp vào giá bán), đồng thời tặng thêm các món quà giá trị dành riêng cho từng dòng xe.

VinFast tiếp tục là nhà tài trợ chính cho Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada 2024
VinFast Canada tiếp tục là nhà tài trợ chính, đồng thời là thương hiệu xe điện duy nhất tại Hội chợ - Triển lãm Quốc gia Canada (CNE) diễn ra từ ngày 16/8 - 2/9/2024. Tại sự kiện, hãng xe điện Việt sẽ trưng bày hai mẫu SUV điện chủ lực tại thị trường Canada là VF 8 và VF 9.