Chuyên mục


Dừng đèn đỏ núp bóng râm sẽ bị phạt tiền

06/06/2022 17:14 (GMT +7)

Trong mùa hè nóng nắng đỉnh điểm, một số người chọn đứng trong bóng râm để đợi đèn đỏ nhưng lại gây ảnh hưởng đến giao thông. Theo quy định, khi dừng đỗ xe trên đường để tuân thủ đèn tín hiệu, người tham gia giao thông cần phải dừng đỗ đúng nơi quy định, sát vạch dừng xe 7.1.

Đứng trong bóng râm đợi đèn đỏ để "trốn" nắng bị coi là vi phạm giao thông đường bộ. Mức phạt mới nhất năm 2022 với hành vi này đã tăng lên. 

nup-bong-cay_nswy

Trong mùa hè nóng nắng đỉnh điểm, một số người chọn đứng trong bóng râm để đợi đèn đỏ nhưng lại gây ảnh hưởng đến giao thông. Theo quy định, khi dừng đỗ xe trên đường để tuân thủ đèn tín hiệu, người tham gia giao thông cần phải dừng đỗ đúng nơi quy định, sát vạch dừng xe 7.1.

Cụ thể, theo QCVN 41:2019/BGTVT ban kèm thông tư 54/2019/TT-BGTVT, vạch 7.1 dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc biển "dừng lại" R.122. Vạch này cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường. .

Do đó, việc người dân chấp hành tín hiệu đèn đỏ nhưng không dừng ngay trước vạch kẻ tại vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông, mà chọn nơi râm mát cách xa vạch 7.1 để dừng là sai quy định, vi phạm lỗi "dừng, đỗ xe không đúng quy định".

Về mức phạt, nếu đứng trong bóng râm mát đợi đèn đỏ mà cách xa vạch dừng xe thì sẽ vi phạm lỗi "dừng, đỗ xe không đúng quy định". Căn cứ theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung cho Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người vi phạm sẽ bị phạt như sau:

Đối với xe máy, các loại xe tương tự xe gắn máy, điểm k Khoản 34 Điều 47 (Nghị định 123) sửa đổi tại Khoản 2 Điều 6 (Nghị định 100) quy định, phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với hành vi dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.

Đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô, dù nắng nóng gay gắt đến đâu thì người lái ô tô cũng không ngại vì có phần nóc xe che kín, bởi vậy mà trường hợp ô tô "trốn ánh mặt trời" khi chờ đèn đỏ là cực kỳ hy hữu. Tuy nhiên, nếu phạm lỗi, ôtô sẽ bị xử phạt với các mức phạt như sau.

Cụ thể, với những trường hợp chọn chỗ mát để dừng khi đèn đỏ; sẽ được coi như dừng đỗ xe trên đường. Do đó, việc dừng xe tại bóng râm; mà không tuân thủ các quy định về dừng đỗ xe tại Luật giao thông đường bộ 2008; sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Tùy theo vị trí dừng và mức ảnh hưởng tới xung quanh; tài xế dừng chỗ bóng râm có thể bị quy vào một trong 3 lỗi sau; và bị phạt từ 400.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Trường hợp 1, dừng xe, đỗ xe sai vị trí theo điểm g khoản 2 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; dừng xe, đỗ xe trên dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn;

Trường hợp 2, dừng đỗ xe sai vị trí theo điểm đ khoản 3 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau; hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa;

Trường hợp 3, dừng đỗ xe sai vị trí theo điểm đ khoản 4 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;Như vậy, hành vi đỗ xe chờ đèn đỏ của ô tô có thể bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Mức phạt này cao hơn theo luật cũ; được quy định là từ 300.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Đối với xe đạp, xe đạp điện, với lỗi trên, người điều khiển xe đạp, xe đạp điện sẽ bị phạt tiền 80.000 - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Hồng Thơ
Xe biển xanh qua BOT không đóng phí, lãnh đạo trên xe nói gì?
Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Quảng Trị khẳng định đã cung cấp đầy đủ giấy đi đường và giấy triệu tập. Tuy nhiên, nhân viên trạm thu phí cho rằng biển xe và giấy tờ giả.

Xe biển xanh không trả phí BOT, gây ùn tắc
Xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu trả tiền khi lưu thông qua Trạm BOT Bắc hầm Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) gây ùn tắc suốt 30 phút.

Bắc Ninh khởi tố cán bộ bán 58 lô đất trái thẩm quyền
Trưởng thôn và bí thư chi bộ thôn Việt Vân (xã Việt Thống, Quế Võ) đã bán đất trái thẩm quyền thu lời bất chính khoảng hơn 4 tỷ đồng.

Nghệ An nộp kho bạc nhiều tỷ đồng sau 10 ngày ra quân xử lý vi phạm ATGT
Sau 10 ngày ra quân, lực lượng CSGT Nghệ An đã tổ chức 805 ca tuần tra kiểm soát với 3.886 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, lập biên bản 2.140 trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

Hà Tĩnh: Truy tìm phương tiện gây tai nạn tử vong trên quốc lộ 1A
Thông tin từ Đội CSGT, Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa phát đi để tìm phương tiện gây tai nạn giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1A.

Kết luận về vụ tài xế tố bị CSGT Trạm Hải Lăng đánh trọng thương
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị vừa kết luận không có căn cứ xác định việc cán bộ trong tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm Cảnh sát giao thông Hải Lăng đánh tài xế Lê Hữu Hiếu như đơn khiếu nại.

Đưa tiêu chuẩn cho máy bay chuyên cơ
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định chi tiết về công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang. Trong đó, Bộ đề xuất quy định về tiêu chuẩn đối với tàu bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ của Việt Nam.