Chuyên mục


Đổi mới, nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

29/09/2023 10:26 (GMT +7)

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai khẳng định: "Ngày hội là hoạt động thiết thực, có hiệu quả và đã hiệu triệu, thu hút được sự tham gia tự nguyện, rộng rãi, đông đảo nhất của các tầng lớp nhân dân; phát huy được quyền làm chủ của nhân dân".

Ngày 28/9, tại Bắc Ninh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 18, khóa IX.

Toàn cảnh Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, ngày hội Đại đoàn kết được tổ chức đã tạo sự chung sức chung lòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân, cộng đồng. Đây cũng là kết quả quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng của MTTQ Việt Nam từ khi ra đời đến nay, đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

"Ngày hội là hoạt động thiết thực, có hiệu quả và đã hiệu triệu, thu hút được sự tham gia tự nguyện, rộng rãi, đông đảo nhất của các tầng lớp nhân dân; phát huy được quyền làm chủ của nhân dân với vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc"- bà Mai nhấn mạnh.

Cũng theo bà Trương Thị Mai, đây là quá trình mỗi khu dân cư cùng nỗ lực, cùng phấn đấu vươn lên, thay đổi sinh kế, giảm nghèo bền vững, nâng cao cuộc sống, xây dựng nông thôn mới, là việc học hành của con em phải ngày một thuận lợi, sức khỏe được quan tâm, là an toàn trong cuộc sống, môi trường sinh thái được giữ gìn, văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy...

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại Hội nghị.

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, phát biểu tại Hội nghị.

Tất cả quá trình đó kết tinh trong Ngày hội, làm nên tinh thần của Ngày hội mà nhân dân là trung tâm, là chủ thể; đồng thời đây cũng là dịp để tôn vinh, biểu dương tập thể, cá nhân người tốt việc tốt, những điển hình tiên tiến, những nhân tố mới, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thực sự là động lực, tăng cường tinh thần đoàn kết, huy động sự đóng góp công sức của nhân dân ở mỗi khu dân cư. Từ đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, mọi nhà, mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

"Nghị quyết 04 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư là rất quan trọng, thực sự là Ngày hội của người dân ở khu dân cư, Ngày hội của ý Đảng, lòng dân, Đoàn Chủ tịch đã chỉ đạo tổng kết khá bài bản từ cấp tỉnh đến toàn quốc. Các đại biểu sẽ cùng thảo luận, cho ý kiến để ban hành Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch về đổi mới, nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới"- ông Chiến nói.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có những ý kiến đóng góp về việc đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng theo hướng phần lễ tổ chức ngắn gọn, nội dung phần hội phong phú, sinh động, khơi dậy tính tự nguyện làm chủ của nhân dân. 

Qua 20 năm, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức ngày càng sâu rộng ở hầu hết khu dân cư, trở thành nét đẹp truyền thống, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân. Cả nước đã có trên 87% khu dân cư tổ chức Ngày hội, 70% số gia đình tham dự. Những năm gần đây, số địa phương có 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội tiếp tục tăng. Qua Ngày hội, nhân dân cả nước đã đóng góp hơn 10 triệu lượt ý kiến về những vấn đề liên quan đến nguyện vọng, quyền lợi chính đáng trong cuộc sống, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp.

Dịp này, các đại biểu tham dự Hội nghị đã góp ý cho Đề cương Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029; Báo cáo kết quả khảo sát sửa đổi, bổ sung Điều lệ MTTQ Việt Nam; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi đến Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV; Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2024 của Ủy Trung ương MTTQ Việt Nam và phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội.

Thanh Tuyền
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ.

“Sống đến bình minh” - Những lát cắt ký ức của nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh
Sáng 25/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Tự truyện "Sống đến bình minh" của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh. Sự kiện do Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật và gia đình phối hợp tổ chức.

Điều chỉnh Báo cáo khả thi Dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024 về điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành để kịp giải ngân vốn trong năm 2024.

Ngăn chặn 'xe dù, bến cóc' dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường xảy ra hiện tượng nhiều "xe dù, bến cóc", xe quá tải hoạt động.

Đề xuất nhiệm vụ phát triển bền vững kinh tế biển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa chủ trì Kỳ họp lần thứ nhất trực tuyến kết nối đến 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển.

Thủ tướng yêu cầu huy động nguồn lực khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương huy động tối đa các nguồn lực, khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội: Cần cơ chế, chính sách đột phá
Đây là ý kiến được đại biểu đưa ra tại Hội thảo "Đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông thông minh nhằm giảm ùn tắc giao thông, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân", ngày 11/4.