Chuyên mục


Điểm qua thiết kế Vành đai 3 Tp.HCM

09/06/2023 09:47 (GMT +7)

Vành đai 3 dài 76 km, đi qua 4 tỉnh, thành, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng là công trình giao thông lớn nhất phía Nam sẽ được khởi công trong tháng 6.

Theo kế hoạch, đoạn Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM dài hơn 47 km sẽ khởi công ngày 18/6.

Theo kế hoạch, đoạn Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM dài hơn 47 km sẽ khởi công ngày 18/6.

Vành đai 3 đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giai đoạn một dài hơn 76 km, quy mô 4 làn cao tốc cùng đường song hành. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Tại đoạn kết nối với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, trên Vành đai 3 sẽ được xây thêm một cầu vượt ngang và 4 nhánh rẽ để liên thông giữa hai tuyến đường.

Phối cảnh phần đường phía dưới của tuyến vành đai.

Phối cảnh phần đường phía dưới của tuyến vành đai.

Theo kế hoạch, đoạn Vành đai 3 trên địa bàn TP HCM dài hơn 47 km sẽ khởi công ngày 18/6. Các địa phương còn lại dự tính khởi công dự án trên địa bàn từ ngày 26 đến 30/6.

Dự án sẽ phần đầu hoàn thành phần cao tốc cuối năm 2025, và bàn giao toàn bộ vào năm 2026.

Dự án sẽ phần đầu hoàn thành phần cao tốc cuối năm 2025, và bàn giao toàn bộ vào năm 2026.

Vành đai 3 là dự án kết nối 5 tuyến cao tốc hướng tâm, gồm: TP HCM – Trung Lương, TP HCM Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP HCM – Mộc Bài và TP HCM – Chơn Thành, tạo liên kết cho cả vùng.

Tính đến hết ngày 6/6, TPHCM đã bàn giao hơn 334ha diện tích mặt bằng, trên tổng số 410,5ha cần thu hồi trên địa bàn

Tính đến hết ngày 6/6, TPHCM đã bàn giao hơn 334ha diện tích mặt bằng, trên tổng số 410,5ha cần thu hồi trên địa bàn

Tại TP. HCM, dự án có gần 13 km đi trên cao, từ nút giao cao tốc Long Thành – Dầu Giây đến Tân Vạn. Thiết kế này nhằm phù hợp địa hình, giảm chi phí bồi thường.

Dự án có 6 nút giao lớn, kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, Long Thành - Dầu Giây, Tân Vạn, TP HCM - Trung Lương, Bình Chuẩn và Tỉnh lộ 10.

Dự án có 6 nút giao lớn, kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành, Long Thành - Dầu Giây, Tân Vạn, TP HCM - Trung Lương, Bình Chuẩn và Tỉnh lộ 10.

Tại Long An, địa phương có đoạn Vành đai 3 đi qua ngắn nhất gần 7 km thuộc huyện Bến Lức cũng đang hoàn thiện các hồ sơ để khởi công dự án trong tháng 6.

Vành đai 3 là dự án kết nối 5 tuyến cao tốc hướng tâm trọng điểm của khu vực

Vành đai 3 là dự án kết nối 5 tuyến cao tốc hướng tâm trọng điểm của khu vực

Đoạn Vành đai 3 trên địa bàn Bình Dương dài gần 11 km, qua TP Dĩ An, Thủ Dầu Một và Thuận An, đang được địa phương triển khai chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân. Dự kiến tỉnh sẽ khởi công dự án trước 30/6, tại hai vị trí đã có mặt bằng bao gồm nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gửi.

Tại nút giao Tân Vạn, Bình Dương, giai đoạn một sẽ đầu tư hoàn chỉnh với quy mô gồm: cầu vượt theo hướng Vành đai 3 băng qua nút giao cùng các nhánh rẽ trái từ tuyến vành đai xuống quốc lộ 1, nhánh theo hướng từ Bình Chuẩn đi cầu Đồng Nai.

Vành đai 3 và đường song hành qua sông Rạch Chay, huyện Nhơn Trạch.

Vành đai 3 và đường song hành qua sông Rạch Chay, huyện Nhơn Trạch.

Tại Đồng Nai, dự án Vành đai 3 TP HCM dài hơn 11 km với điểm đầu ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Nhơn Trạch, điểm cuối tại cầu Nhơn Trạch nối qua TP Thủ Đức (TP HCM) với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, địa phương đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để khởi công dự án vào cuối tháng 6 tới theo đúng kế hoạch.

Một vòng xoay, cầu vượt kết nối Vành đai 3 với đường tỉnh 25C tại huyện Nhơn Trạch.

Một vòng xoay, cầu vượt kết nối Vành đai 3 với đường tỉnh 25C tại huyện Nhơn Trạch.

Đường song hành được xây dựng dọc tuyến Vành đai 3 với tổng chiều dài 11,2 km, bao gồm hai cầu vượt sông Rạch Chay. Khi hoàn thiện, đường rộng 74,5 m, vận tốc thiết kế là 60 km/h.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất đường vành đai, thuộc thành phần dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Phối cảnh cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai với tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Đây là cây cầu lớn nhất đường vành đai, thuộc thành phần dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch.

Toàn tuyến Vành đai 3, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại cũng như chi phí logistics. Công trình cũng được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội Vùng trọng điểm phía Nam.

Hoài Linh
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.