Chuyên mục


Đến 2030, Việt Nam có tối thiểu 10 doanh nhân là tỷ phú thế giới

14/05/2024 14:43 (GMT +7)

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Mục đích là tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của toàn xã hội đối với vai trò của doanh nhân và doanh nghiệp.

Nghị quyết đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030 và 2045, bao gồm:

Đến năm 2030: Có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp; khu vực doanh nghiệp đóng góp 65-70% GDP, 32-38% tổng việc làm và 98-99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu; 20-25% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ; có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới và 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Đến năm 2045: Một số doanh nhân làm chủ các tập đoàn có khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp; hình thành đội ngũ doanh nhân có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, có vị thế và uy tín trong khu vực và quốc tế.

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới

Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, Chính phủ đã đưa ra một loạt các nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, cần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí và vai trò then chốt của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển đất nước. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, giáo dục và định hướng dư luận.

Tiếp theo, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật, tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp. Các rào cản và thủ tục hành chính cần được cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi, khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Song song với việc cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ cũng chú trọng phát triển đội ngũ doanh nhân cả về số lượng và chất lượng. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng quản trị, lãnh đạo cần được đẩy mạnh. Cùng với đó, cần có cơ chế để phát hiện, tôn vinh và nhân rộng các điển hình doanh nhân tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho đất nước.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là xây dựng đạo đức và văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp. Các chuẩn mực về tính trung thực, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cần được đề cao. Doanh nhân cần phát huy tinh thần dân tộc, lòng tự hào và tự tôn, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết. Đồng thời, cần khơi dậy khát vọng và tầm nhìn xa để doanh nhân không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước.

Lưu Trang
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.