Đề xuất về công tác lập quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô
Vì tính quan trọng của cảng và yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và đảm bảo an toàn khai thác, như đã được triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay của cả nước trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Theo kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng rõ Nội Bài sẽ là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô, với công suất dự kiến khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng HKQT Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.
Trong giai đoạn đến năm 2050, kế hoạch là tạo ra cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng HKQT Nội Bài.
Việc thành lập cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô được điều chỉnh phù hợp với hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị thông qua và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua trong Nghị quyết số 81/2023.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được phê duyệt và nhiệm vụ hiện tại là nghiên cứu và xác định vị trí, chỉ tiêu quy hoạch dự kiến cho cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô trong giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến tại khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí và chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô, đảm bảo tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác liên quan đến các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô và các cảng hàng không lân cận). Sau đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được xem xét và quyết định.
Trong quá trình triển khai, việc xác định vai trò của cảng hàng không thứ hai sẽ được căn cứ vào kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất phù hợp.
Trường hợp UBND TP. Hà Nội cần định rõ vị trí quy hoạch sớm, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu và xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch của cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô.
Vì tính quan trọng của cảng và yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi các đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và đảm bảo an toàn khai thác, như đã được triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.