Chuyên mục


Đề xuất về công tác lập quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô

11/07/2023 10:06 (GMT +7)

Vì tính quan trọng của cảng và yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và đảm bảo an toàn khai thác, như đã được triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về đề xuất quy hoạch cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô trong khuôn khổ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay của cả nước trong giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.

Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Toàn cảnh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Theo kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng rõ Nội Bài sẽ là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô, với công suất dự kiến khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng HKQT Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới.

Trong giai đoạn đến năm 2050, kế hoạch là tạo ra cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng HKQT Nội Bài.

Việc thành lập cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô được điều chỉnh phù hợp với hướng phát triển của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị thông qua và phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Quốc hội thông qua trong Nghị quyết số 81/2023.

Theo Bộ GTVT, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được phê duyệt và nhiệm vụ hiện tại là nghiên cứu và xác định vị trí, chỉ tiêu quy hoạch dự kiến cho cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô trong giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến tại khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí và chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô, đảm bảo tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác liên quan đến các cảng hàng không (Nội Bài, cảng hàng không thứ hai của Vùng Thủ đô và các cảng hàng không lân cận). Sau đó, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được xem xét và quyết định.

Trong quá trình triển khai, việc xác định vai trò của cảng hàng không thứ hai sẽ được căn cứ vào kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất phù hợp.

Trường hợp UBND TP. Hà Nội cần định rõ vị trí quy hoạch sớm, Bộ GTVT đề nghị thành phố nghiên cứu và xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch của cảng hàng không thứ hai cho Vùng Thủ đô.

Vì tính quan trọng của cảng và yêu cầu cao về kỹ thuật, Bộ GTVT cho rằng công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi các đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong việc tối ưu hóa vùng trời, phương thức bay và đảm bảo an toàn khai thác, như đã được triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.

Thu Châu
Phú Thọ tăng cường quản lý khai thác khoáng sản
Tại các mỏ khai thác thuộc địa phận Phú Thọ được giám sát chặt chẽ, qua đó đến thời điểm hiện tại, tình hình khai thác khoáng sản trên lòng sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ quản lý ổn định và không xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

TT.Huế 'sửa soạn' sau giông lốc
Ngày 3/5, lãnh đạo huyện Phú Vang đã đi kiểm tra tình hình thiệt hại và chỉ đạo biện pháp khắc phục hậu quả của trận mưa lớn, giông lốc xảy ra trên địa bàn.

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Nội Bài
Theo Quyết định, đối với quy hoạch kết cấu hạ tầng sân bay, sẽ bổ sung bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất tại vị trí phía Tây sân đỗ máy bay của nhà ga hành khách T2.

Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.