Chuyên mục


Đề xuất tiêu chuẩn mới đăng kiểm viên đường sắt

15/01/2024 17:42 (GMT +7)

Đối với đăng kiểm viên đường sắt bậc cao, dự kiến sẽ có tiêu chuẩn như tổng thời gian giữ hạng đăng kiểm viên đường sắt đủ 05 năm trở lên; có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm...

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2018/TT-BGTVT ngày 19/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm viên đường sắt và yêu cầu đối với cơ sở vật chất, kỹ thuật của tổ chức đăng kiểm đường sắt.

Theo Thông tư số 19/2018/TT-BGTVT, tiêu chuẩn của Đăng kiểm viên đường sắt gồm: Tốt nghiệp đại học một trong các chuyên ngành đầu máy, toa xe, tàu điện metro, kỹ thuật hệ thống đường sắt, thông tin tín hiệu đường sắt; có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam; đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá Đăng kiểm viên đường sắt trước khi công nhận Đăng kiểm viên đường sắt; có thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ Đăng kiểm viên đường sắt đủ 1 năm trở lên.

Tại dự thảo, Bộ Giao thông vận tải đề xuất tiêu chuẩn của đăng kiểm viên đường sắt như sau:

1- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm;

2- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm;

3- Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên đường sắt trước khi công nhận đăng kiểm viên đường sắt;

4- Có thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt từ 12 tháng trở lên. Trường hợp có thời gian làm việc trực tiếp cộng dồn tối thiểu 36 tháng tại vị trí phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm thì thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên đường sắt từ 06 tháng trở lên.

Đối với đăng kiểm viên đường sắt bậc cao, theo dự thảo, tiêu chuẩn của đăng kiểm viên đường sắt bậc cao là: Có tổng thời gian giữ hạng đăng kiểm viên đường sắt đủ 05 năm trở lên; có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm; đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên đường sắt bậc cao trước khi công nhận đăng kiểm viên đường sắt bậc cao.

Nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường sắtDự thảo đề xuất nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường sắt:

a) Tham gia nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tham mưu xây dựng, bổ sung, sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ;

b) Tham gia thẩm định báo cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tổ chức chứng nhận đối với các nội dung liên quan đến phương tiện, không bao gồm hệ thống tín hiệu lắp đặt trên phương tiện;

c) Kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với linh kiện, tổng thành, thiết bị, phương tiện giao thông đường sắt;

d) Lập hồ sơ đăng kiểm cho các đối tượng nêu tại điểm b, điểm c nêu trên;

đ) Tính các loại giá và lệ phí đăng kiểm;

e) Hướng dẫn thực tập cho học viên đã hoàn thành lớp tập huấn nghiệp vụ đăng kiểm phương tiện giao thông đường sắt;

f) Tham gia tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho đăng kiểm viên đường sắt;

g) Tham mưu cho lãnh đạo đơn vị về những vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ khi có yêu cầu.

Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.

Tường Vy
Quyết liệt 'đánh thức' vùng Tây Nguyên
Tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Chính phủ vừa tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ an ninh, quốc phòng địa bàn Tây Nguyên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Siemens
Chiều 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Hỷ nộ ái ố trên cao tốc!
Mỗi vụ việc đáng tiếc xảy ra cũng là bài học cho người đi sau. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, chất lượng quy chuẩn công trình giao thông được đưa ra đánh giá, văn hoá di chuyển được nhắc tới, mẹo lái xe được khuyến nghị...

Tìm giải pháp giảm tai nạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Sáng 21/2, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức họp đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm và triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Thủ tướng yêu cầu rà soát cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau vụ tai nạn làm 3 mẹ con tử vong
Thủ tướng yêu cầu rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp.

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi'
Ngày 16/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát động Tết trồng cây 'Đời đời nhớ ơn Bác Hồ'  tại Tuyên Quang
Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024 tại xã Kim Phú (TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang).