Đầu tư 2 bến khởi động cảng nước sâu Nam Đồ Sơn
Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng thành phố Hải Phòng lập hồ sơ trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 bến khởi động khu bến cảng Nam Đồ Sơn trong năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030.
Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm vừa cho biết như trên.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ cũng đang khẩn trương phối hợp với Hải Phòng nghiên cứu, thẩm định, chuẩn bị các bước lập, quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình nạo vét luồng và đê chắn sóng Nam Đồ Sơn, với chiều dài luồng khoảng 17 km, đủ điều kiện đáp ứng cho tàu trọng tải lớn ra vào cảng. Dự kiến, tổng vốn đầu tư cho dự án này khoảng 8.000 tỷ đồng, đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026- 2030. Đây cũng là cơ sở để Bộ Giao thông - Vận tải phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng thành phố Hải Phòng lập hồ sơ trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 bến khởi động khu bến cảng Nam Đồ Sơn trong năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030.
Liên quan tuyến đường kết nối với Cảng Lạch Huyện trên đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng cũng đang chủ động triển khai các bước đầu tư xây dựng đường dẫn và cầu Tân Vũ- Lạch Huyện 2, với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng từ vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc, vốn đối ứng ngân sách địa phương, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong quý 1-2025, khởi công và thực hiện dự án trong giai đoạn 2026-2030.
Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin thêm: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ đang tập trung cao triển khai các bước nghiên cứu để sớm triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng. Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, hiện Bộ phối hợp chặt chẽ với Hải Phòng và các địa phương lập báo cáo tiền khả thi tuyến đường sắt này, sẽ trình Chính phủ vào tháng 2-2025, để Chính phủ trình Quốc hội xem xét vào tháng 5-2025; dự kiến cuối năm 2025 khởi công, phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng dài khoảng 380 km, riêng đoạn qua Hải Phòng dài hơn 81 km; tuyến chính kéo dài tới cảng Lạch Huyện và các tuyến nhánh tới cảng Nam Đồ Sơn, cảng Đình Vũ. Theo quy hoạch sẽ có các ga hàng hóa tại khu vực cảng: Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.
Tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng sẽ thực sự tạo cơ hội lớn cho thành phố Cảng bứt phá, phát huy tối đa lợi thế. Việc xây dựng mới tuyến đường sắt kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng còn nhằm triển khai Kế hoạch hợp tác "Hai hành lang- Một vành đai kinh tế" giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hải Phòng sẽ thực sự trở thành trung tâm logistics của vùng, của miền Bắc và cả khu vực, kết nối liên vận với Trung Quốc và các nước ASEAN qua cảng Hải Phòng.
Được biết, trong chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng mới đây, Tổng Bí thư Tô Lâm giao nhiệm vụ Hải Phòng phải trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, trung tâm kết nối kinh tế và động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và cả vùng Bắc bộ. Làm tốt nhiệm vụ này, Hải Phòng sẽ có thêm cơ sở, nền tảng, nguồn lực để hiện thực hóa nỗ lực phấn đấu phát triển thành phố Cảng ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị đề ra. Với sự quan tâm sát sao, tạo điều kiện, tập trung đầu tư của Trung ương, Hải Phòng tiếp tục phát huy truyền thống năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tư duy đổi mới để chủ động vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm bứt phá hơn nữa trong phát triển kinh tế- xã hội.