Chuyên mục


Dân làng Nhẫm Chợ chặn xe chở đất phá đường

23/10/2024 16:17 (GMT +7)

Chuyện gì đang diễn ra ở Dự án Sân golf Việt Yên?... khi chủ đầu tư CTCP Đầu tư Golf Trường An bất chấp rủi ro an toàn giao thông, ngay trong thời gian cơ quan chức năng thực hiện thanh tra toàn dự án, vẫn vận chuyển đất trái quy định khiến người dân Việt Yên (Bắc Giang) không còn đủ kiên nhẫn.

Dự án sân golf Việt Yên (TX Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) do CTCP Đầu tư Golf Trường An làm chủ đầu tư từng vướng rất nhiều sai phạm về đất đai, môi trường, vận tải... Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định thanh tra toàn diện dự án trong thời gian 45 ngày kể từ ngày 8/8/2024.

Ngay trong lúc đang "được thanh tra" thì chủ đầu tư vẫn cho hàng trăm xe đầu kéo mang đất sang Bắc Ninh trái quy định. Các đoàn xe này chỉ "nghỉ ngơi" khi PV Banduong.vn có mặt tại thực tế và có bài viết phản ánh trên Banduong.vn.

Đến ngày 23/10/2024, thời hạn đã qua, kết luận thanh tra toàn diện Dự án sân golf Việt Yên chưa được công bố rõ, trong khi người dân vẫn chịu cảnh khi trời nắng thì đất từ đoàn xe đầu kéo chạy qua đường Xuân Tiến - Bổ Đà rơi vãi xuống đường, dù đóng cửa kính bụi vẫn quẩn vào trong nhà. Khi mưa, bùn vãi khắp nơi gây trơn trượt, rất nguy hiểm cho người đi xe máy, xe đạp để rồi... "tức nước vỡ bờ"...

Bên trái, ba mẹ con trong một gia đình bị ngã xe máy do đường trơn trượt, nguyên nhân chủ yếu từ bùn đất lôi ra từ mỏ đất sân golf Việt Yên sau mỗi trận mưa . Bên phải là một em học sinh THCS đang bị xe tải chở đất từ sân golf Việt Yên 'chèn ép' khiến em phải dừng xe lại (Ảnh do người dân Trung Sơn cung cấp 16/10/2024)

Bên trái, ba mẹ con trong một gia đình bị ngã xe máy do đường trơn trượt, nguyên nhân chủ yếu từ bùn đất lôi ra từ mỏ đất sân golf Việt Yên sau mỗi trận mưa . Bên phải là một em học sinh THCS đang bị xe tải chở đất từ sân golf Việt Yên "chèn ép" khiến em phải dừng xe lại (Ảnh do người dân Trung Sơn cung cấp 16/10/2024)

Những ngày gần đây, tại khu vực sân golf Việt Yên (xã Trung Sơn và xã Hương Mai, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) thường xuyên diễn ra cảnh người dân dùng các phương tiện thô sơ để ngăn chặn "binh đoàn" xe chở đất đá khai thác từ dự án sân golf Việt Yên ra ngoài tiêu thụ.

Bà Hoàng Lan và bà con dân sống ở thôn Nhẫm Chợ (Trung Sơn, Việt Yên) chia sẻ với PV Banduong.vn rằng, sở dĩ có chuyện "biểu tình đoàn xe đất" là do người dân đã từng phản đối nhiều lần về tình trạng khai thác đất đá ở ba ngọn núi Con Voi gây sạt lở, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, mất ATGT... ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống và sức khỏe nhân dân sống cạnh sân golf Việt Yên. Bất đắc dĩ, người dân Trung Sơn mới phải dùng cách này để bảo vệ môi trường và mong muốn lập lại trật tự ATGT, trả lại môi trường trong lành như lúc Công ty cổ phần đầu tư golf Trường An chưa đặt chân đến Việt Yên."

Đồng quan điểm với bà Hoàng Lan, rất nhiều người dân đã "lên ông, lên bà" tỏ ra bất an: "Mỗi khi con cháu mình đạp xe đến trường qua đoạn "xung đột" với đoàn xe chở đất từ mỏ sân golf. Họ cho biết, trẻ em thì vô thức, đường thì hẹp mà đoàn xe chở đất thì có "điểm mù cao" lại phóng nhanh vượt ẩu rất mất an toàn cho các cháu nhỏ lúc đến trường và tan học. Vì đoàn xe chở đất này chạy từ sáng sớm đến tối mịt, từ nhiều tháng nay".

Cứ mỗi lần xe đất chở 'đầy mũ' rơi vãi ra đường liên xã là một lần người dân Trung Sơn lại tự đi hót đất đá để tránh trơn trượt và bụi bặm. Ảnh PV Tô Việt chụp ngày 17/10 tại thôn Nhẫm Chợ.

Cứ mỗi lần xe đất chở "đầy mũ" rơi vãi ra đường liên xã là một lần người dân Trung Sơn lại tự đi hót đất đá để tránh trơn trượt và bụi bặm. Ảnh PV Tô Việt chụp ngày 17/10 tại thôn Nhẫm Chợ.

PV Banduong.vn có cuộc trao đổi nhanh về vấn đề trên với lãnh đạo xã Trung Sơn. Vị này cho biết, do nhà thầu vận tải và chủ đầu tư chỉ có một xe tưới đường nên không kịp rửa đoạn đường dài. Mặt khác, do tưới nước nên nước bám, cuốn đất đá từ lốp vào gầm xe tải, kéo từ trong điểm khai thác ra ngoài đường. Không tưới thì bụi đất bay tứ tung, tưới thì lại gây trơn trượt, tiềm ẩn nguy co xảy ra TNGT.

Xe đầu kéo (6 trục) kéo bùn đất từ trong điểm mỏ sân golf Việt Yên ra đường Xuân Tiến- Bổ Đà, đoạn chạy qua cổng UBND xã Trung Sơn gây phản cảm và mất ATGT cho người xung quanh.

Xe đầu kéo (6 trục) kéo bùn đất từ trong điểm mỏ sân golf Việt Yên ra đường Xuân Tiến- Bổ Đà, đoạn chạy qua cổng UBND xã Trung Sơn gây phản cảm và mất ATGT cho người xung quanh.

Người dân Nhẫm Chợ- Trung Sơn- Việt Yên ngày nào cũng phải tưới, rửa đường và hót đất đá vương vãi từ các đoàn xe 'quá khổ- quá tải' chở đất ở dự án sân golf Việt Yên.

Người dân Nhẫm Chợ- Trung Sơn- Việt Yên ngày nào cũng phải tưới, rửa đường và hót đất đá vương vãi từ các đoàn xe "quá khổ- quá tải" chở đất ở dự án sân golf Việt Yên.

Nhiều nhà thầu vận tải và khai thác đất san lấp nhiều kinh nghiệm cho biết, để ngăn chặn tình trạng trên, chỉ có cách: Xây lắp máng rửa, mỗi khi xe tải đi ra khỏi cửa mỏ thì phụt rửa bánh, thành thùng, gầm xe...đảm bảo sạch sẽ mới cho lăn bánh ra đường. 

Trong giấy phép khai thác khoáng sản (Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 19/01/2024) cấp cho Công ty CP đầu tư golf Trường An, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đã yêu cầu: "Công ty Cổ phần golf Trường An phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, xây dựng, vận chuyển đất theo đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt; tự đánh giá tác động đến môi trường; xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những thay đổi khác so với nội dung báo cáo đái xá tác động môi trường của dự án đã được phê duyệt văn bản điều chỉnh thực hiện các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật về môi trường" .

Một xe tải tưới, rửa đường của CĐT (ở giữa) đi phun nước và ba đường ra đất của 'mỏ' sân golf Việt Yên không hề được lắp trạm cân để kiểm soát tải trọng, trữ lượng và không có máng rửa hay có máy bơm phụt rửa xe tải trước khi lưu thông trên đường. Ảnh: Tô Việt chụp tháng 10/2024

Một xe tải tưới, rửa đường của CĐT (ở giữa) đi phun nước và ba đường ra đất của "mỏ" sân golf Việt Yên không hề được lắp trạm cân để kiểm soát tải trọng, trữ lượng và không có máng rửa hay có máy bơm phụt rửa xe tải trước khi lưu thông trên đường. Ảnh: Tô Việt chụp tháng 10/2024

Hình ảnh của người dân Việt Yên cung cấp và PV banduong.vn tác nghiệp tại hiện trường khu mỏ sân golf cho thấy, nhiều xe tải đầu kéo phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn hết phần đường của chiều đối diện và thậm chí xe môi trường của dự án sân golf Việt Yên cũng ngang nhiên chạy ngược chiều để phun nước- tưới đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông gần đó, nhất là trẻ nhỏ đạp xe giờ tan tầm. Ảnh tháng 10/2024

Hình ảnh của người dân Việt Yên cung cấp và PV banduong.vn tác nghiệp tại hiện trường khu mỏ sân golf cho thấy, nhiều xe tải đầu kéo phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn hết phần đường của chiều đối diện và thậm chí xe môi trường của dự án sân golf Việt Yên cũng ngang nhiên chạy ngược chiều để phun nước- tưới đường gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông gần đó, nhất là trẻ nhỏ đạp xe giờ tan tầm. Ảnh tháng 10/2024

Giấy phép khai thác đất san lấp cũng nêu rõ: "Công ty CP đầu tư golf Trường An phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường khu vực dự án trên đường vận chuyển, xây dựng; xe ô tô vận chuyển đất có tải trọng phù hợp theo quy định đúng tuyến đường và thời gian vận chuyển đã cam kết trong phương án khai thác khoáng sản được chấp thuận. Trường hợp có dấu hiệu không đảm bảo an toàn phải dừng ngay hoạt động khai thác đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo bằng văn bản cho Sở tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND huyện Việt Yên, UBND xã Trung Sơn để kiểm tra xử lý theo quy định của pháp luật."

Đó là trên lý thuyết, còn thực tế thì người dân đã mất niềm tin vào lãnh đạo địa phương, khi xe chở vượt thành thùng, không che chắn, không phủ kín bạt khiến đất đá rơi vãi xuống đường.

Hai 'con bốn chân' được hàn nối thùng và chở đất, đá (đá muối) cao hơn thành thùng, không phủ kín bạt mềm mà dùng bạt điện, khiến đất đá rơi vãi trên đường vận chuyển. Ảnh Tô Việt, ngày 17/10/2024

Hai "con bốn chân" được hàn nối thùng và chở đất, đá (đá muối) cao hơn thành thùng, không phủ kín bạt mềm mà dùng bạt điện, khiến đất đá rơi vãi trên đường vận chuyển. Ảnh Tô Việt, ngày 17/10/2024

Nhiều xe khác trong 'binh đoàn hổ vồ' chở đất từ sân golf Việt Yên cũng vi phạm tương tự, khiến đá (vòng tròn đỏ) rơi xuống đường Xuân Tiến- Bổ Đà

Nhiều xe khác trong "binh đoàn hổ vồ" chở đất từ sân golf Việt Yên cũng vi phạm tương tự, khiến đá (vòng tròn đỏ) rơi xuống đường Xuân Tiến- Bổ Đà

Khoản 3 Điều 2 Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 còn nêu rõ: UBND huyện Việt Yên có trách nhiệm chỉ đạo Phòng tài nguyên và Môi trường; Công an huyện; cơ quan liên quan; UBND xã Trung Sơn thường xuyên giám sát kiểm tra hoạt động khai thác vận chuyển đất của Công ty cổ phần đầu tư golf Trường An tại dự án sân gofl Việt Yên. Kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển đất, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có theo quy định của pháp luật, kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và gửi gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tập hợp theo dõi" 

Thế nhưng, người dân cho rằng, chưa rõ lực lượng Công an Việt Yên hay Phòng TNMT hoặc UBND xã Trung Sơn kiểm tra, giám sát việc khai thác- vận chuyển đất từ dự án "núi Voi" khi nào, dù họ đã nhiều lần kiến nghị lên xã, thị xã..

Sáng ngày 22/10, người dân Trung Sơn bức xúc với đoàn xe gây ô nhiễm và nguy cơ gây TNGT nên đã dùng xe rác, xe đạp, xe máy để chặn đoàn xe chở đất từ sân golf. Sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, mất ANTT và gây ùn tắc kéo dài gần một kilomet. (Ảnh người dân cung cấp)

Sáng ngày 22/10, người dân Trung Sơn bức xúc với đoàn xe gây ô nhiễm và nguy cơ gây TNGT nên đã dùng xe rác, xe đạp, xe máy để chặn đoàn xe chở đất từ sân golf. Sự việc tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, mất ANTT và gây ùn tắc kéo dài gần một kilomet. (Ảnh người dân cung cấp)

Nhiều sai phạm nhưng tại sao Bắc Giang vẫn mãi không xử lý CTCP Đầu tư Golf Trường An?

Trước đó, ngày 10/08/2024, Banduong.vn đã đăng tải bài viết: Chuyện gì đang diễn ra ở Dự án Sân golf Việt Yên?. Bài phóng sự ghi lại quá trình vận chuyển hàng trăm vạn khối đất "bán chui" sang tỉnh Bắc Ninh (phường Hạp Lĩnh). Chặng đường bán đất trái phép (Giấy phép chỉ cho phép cung cấp đất cho các đơn vị: Việt Yên, Yên Dũng, Hiệp Hòa, TP Bắc Giang) qua đoàn xe lũ lượt nhả bụi bặm, tiếng ồn, tàn phá đường xá...

Sau bài viết, lực lượng CSGT Bắc Giang cũng đã ra quân để xử phạt các trường hợp cơi nới thành thùng và cơ bản không còn cảnh "chảy máu khoáng sản sang tỉnh bạn" nữa. Quá trình tác nghiệp chuyên đề này, Banduong.vn được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên trong thời gian 45 ngày kể từ từ ngày 8/8.

Nhưng, do đâu mà suốt từ ngày 4 - 5/8 đến ngày 22/8 thì đoàn xe chở đất vẫn công khai mang đất sang Bắc ninh- trái với giấy phép quy định. Không rõ lực lượng chức năng như Công an thị xã, lực lượng Tài nguyên môi trường, UBND xã Trung Sơn đã nắm được thực trạng này?

Do nhiều xe tải trong đoàn xe đã chở cao vượt thành thùng, quá khổ quá tải nên nhiều chỗ trên đoạn đường kết nối vành đai 4 với QL37 bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Do nhiều xe tải trong đoàn xe đã chở cao vượt thành thùng, quá khổ quá tải nên nhiều chỗ trên đoạn đường kết nối vành đai 4 với QL37 bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

PV Banduong.vn đã nhiều lần liên hệ làm việc với Công an tỉnh Bắc Giang, UBND thị xã Việt Yên để tìm hiểu, kiến nghị cung cấp thông tin về việc "bán chui đất sân golf sang Bắc Ninh" nhưng quá khó khăn. Mới nhận được câu trả lời từ đại diện Sở TNMT Bắc Gang: "Để đợi đến khi có kết luận thanh tra của tỉnh thì cung cấp thông tin cho Bạn đường một thể".

Nhiều người dân Trung Sơn bức xúc với đoàn xe tải chở đất từ sân golf Việt Yên, trao đổi với PV banduong.vn tháng 10/2024.

Nhiều người dân Trung Sơn bức xúc với đoàn xe tải chở đất từ sân golf Việt Yên, trao đổi với PV banduong.vn tháng 10/2024.

Suốt hai tháng đằng đẵng cùng người dân xin được trao đổi tìm giải pháp giải quyết vấn đề về môi trường, an toàn giao thông... nhưng bất lực. Xin được thay lời tạm kết bằng tâm sự của ông Diêm Đăng H (Trung Sơn): "Tôi nay ngoài 70 tuổi, đã lớn lên ở khu vực núi con Voi này từ nhỏ. Làng quê đang rất bình yên bỗng một ngày Công ty Trường An "đến bạt núi - phá rừng - bán đất".

Lợi lộc đâu chưa thấy, người tới chơi golf cũng chả thấy; chỉ thấy dân khổ. Khổ từ việc bị "lũ quét" sau mỗi trận mưa (cát, đất, đá muối) chảy từ sân golf vào các nhà dân cạnh sân golf và ... còn không biết khổ đến bao giờ"?

Empty
Empty
Empty
Empty
efff3574d82c6072393d
Nhóm PV
Cận cảnh cầu nối Bắc Giang - Thái Nguyên sắp thông xe
Sau thời gian dài “đắp chiếu” không thể đi vào sử dụng, cuối cùng cầu Hòa Sơn có kinh phí hơn 540 tỷ đồng, nối tỉnh Bắc Giang với tỉnh Thái Nguyên sắp chính thức thông xe kỹ thuật.

Thêm vốn để xây cầu Phong Châu mới
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1389 bổ sung vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm trên Quốc lộ 6
Công ty CPĐB 224 đang tiến hành thi công vị trí sạt lở ta luy dương tại Km203+430 QL.6 đoạn qua xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu (Sơn La) do ảnh hường của đợt mưa từ ngày 20-23/9/2024.

Quảng Bình công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất
UBND tỉnh Quảng Bình vừa công bố tình huống khẩn cấp về sạt lở đất và lũ quét tại bản Tân Ly, xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy.

Sơn La: 'Xẻ thịt' đất đồi thu lợi ở huyện Yên Châu
Dọc Quốc lộ 6C (QL.6C) đoạn qua xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La trong hai tuần trở lại đây xuất hiện tình trạng nhiều người đưa máy móc vào san gạt các đồi đất. Sau đó vận chuyển ra ngoài tiêu thụ diễn ra rầm rộ nhưng đến nay vẫn không bị xử lý.

Hoàn thành 9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
9 cầu bộ hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành, giúp kết nối các nhà ga với khu dân cư và xe buýt, mang lại sự an toàn di chuyển cho hành khách.

Sáp nhập nhiều đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bến Tre
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 1237/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Bến Tre giai đoạn 2023 – 2025.